Mới mùng 3 Tết, nông dân đã tấp nập đổ ra đồng xới đất cầu may

Mới mùng 3 Tết, nông dân đã tấp nập đổ ra đồng xới đất cầu may
Dù là mùng 3 Tết Nguyên đán Đinh Dậu song nhiều nông dân ở Ninh Bình đã tấp nập đổ ra các cánh đồng để xới đất khai xuân cầu may đầu năm.

moi mung 3 tet, nong dan da tap nap do ra dong xoi dat cau may hinh anh 1

Mới sáng sớm  mùng 3 Tết, nhiều nông dân xã Yên Hòa, Yên Mô, Ninh Bình đã tấp nập đổ ra đồng xới đất cầu may.

 moi mung 3 tet, nong dan da tap nap do ra dong xoi dat cau may hinh anh 2

Sáng mùng 3 Tết, gia đình ông Nguyễn Văn Thúy (áo xanh) ở huyện Yên Mô đã thuê máy làm đất chuẩn bị xuống giống vụ lạc đông xuân 2017. “Năm nay gia đình tôi khai xuân sớm hơn mọi năm, mong rằng ruộng lạc sau khi trồng sẽ xanh tốt, cho nhiều củ và khi thu hoạch sẽ bán được giá cao” – ông Thúy chia sẻ. 

Trò chuyện với phóng viên Dân Việt, ông Thúy bảo: “Cũng như mọi năm, sau 2 ngày ăn Tết, ngày mùng 3 vợ chồng tôi lại ra đồng xới đất đầu xuân nhằm cầu may, mong ước một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi và bội thu”.

 moi mung 3 tet, nong dan da tap nap do ra dong xoi dat cau may hinh anh 3

Ngay sau khi xới đất, nhiều nông dân ở xã Yên Hòa đã tranh thủ xuống giống cho kịp thời vụ.

Dưới tiết trời se lạnh đầu năm mới, hai vợ chồng ông Trần Văn Thức ở thôn Đông Trại, xã Yên Hòa đã khẩn trương ra đồng xới đất trồng lạc.

 moi mung 3 tet, nong dan da tap nap do ra dong xoi dat cau may hinh anh 4

Ông Thức ở xã Yên Hòa, huyện Yên Mô cho biết, năm nay gia đình có gần 1 mẫu ruộng, trong đó phần lớn diện tích ông dùng để cấy lúa và trồng lạc. 

 moi mung 3 tet, nong dan da tap nap do ra dong xoi dat cau may hinh anh 5

Tại các cánh đồng trũng ở huyện Yên Mô, nhiều nông dân cũng bắt đầu đổ ra đồng chăm sóc mạ để chuẩn bị cấy vụ đông xuân 2017.

 moi mung 3 tet, nong dan da tap nap do ra dong xoi dat cau may hinh anh 6

Ông Vũ Văn Bình (57 tuổi) ở thị trấn Yên Thịnh khẩn trương thu hoạch khoai chuẩn bị đất xuống giống vụ lạc đông xuân 2017.

 moi mung 3 tet, nong dan da tap nap do ra dong xoi dat cau may hinh anh 7

Ông Bình cho biết: Hoạt động khai xuân đầu năm là một tục lệ đã có ở Ninh Bình nhiều đời nay, hàng năm cứ vào ngày mùng 2 và 3 Tết Nguyên đán nông dân các vùng sản xuất nông nghiệp trong tỉnh lại quay lại với ruộng đồng. Đây không chỉ là công việc nhằm mục đích cầu may, mong mưa thuận, gió hòa mà còn nhằm thể hiện tình yêu với đất, với quê hương, đất nước.

Theo Hải Đăng/ Dân Việt