Nghệ An hỗ trợ 13 tỷ đồng phòng trừ bệnh lùn sọc đen

Nghệ An hỗ trợ 13 tỷ đồng phòng trừ bệnh lùn sọc đen
Hiện nay, bệnh lùn sọc đen Phương Nam (gọi tắt là lùn sọc đen) đang phát sinh gây hại nặng trên diện rộng tại nhiều địa phương ở Nghệ An.
Cán bộ Trạm bảo vệ thực vật và Phòng NN&PTNT huyện Quế Phong trao đổi với ông Quang Văn Sinh, bản Cỏ Noong, xã Mường Nọc, nơi có 1.200 ha lúa bị sâu bệnh mất hoàn toàn. Ảnh: Nguyễn Hải
Cán bộ Trạm bảo vệ thực vật và Phòng NN&PTNT huyện Quế Phong kiểm tra tình hình sâu bệnh tại xã Mường Nọc. Ảnh: Nguyễn Hải

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Bệnh lùn sọc đen là bệnh nguy hiểm, có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng đến năng suất lúa. Bệnh do vi rút gây ra và được lan truyền trên đồng ruộng thông qua môi giới truyền bệnh là rầy lưng trắng. 

Hiện vẫn chưa có thuốc trừ bệnh, việc phòng trừ bệnh chủ yếu là tập trung vào các giải pháp nhằm hạn chế nguồn bệnh, nguồn môi giới truyền bệnh ở thời kỳ mạ và lúa thời kỳ đẻ nhánh. 

Bệnh lùn sọc đen trên lúa hiện chưa có thuốc đặc trị. Ảnh Hữu Vi
Bệnh lùn sọc đen trên lúa hiện chưa có thuốc đặc trị. Ảnh Hữu Vi

Để hỗ trợ và động viên giúp nông dân thực hiện các giải pháp phòng trừ bệnh lùn sọc đen một cách đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND tỉnh xem xét để hỗ trợ kinh phí phòng trừ bệnh cho nông dân trong năm 2018.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã quyết định chi 13 tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ nông dân phòng chống dịch bệnh lùn sọc đen hại lúa năm 2018.                          

Để chủ động phòng trừ bệnh lùn sọc đen trong năm 2018, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức hội thảo khoa học xây dựng các giải pháp phòng chống bệnh lùn sọc đen và  thống nhất các giải pháp chính như vệ sinh đồng ruộng để tiêu hủy nguồn bệnh, bảo vệ mạ bằng che phủ nilon và xử lý hạt giống, phun tiễn chân mạ bằng thuốc trừ rầy nội hấp, bảo vệ lúa non,...

Việt Phương/ Báo Nghệ An