Những bà chủ chân đất

Xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh xưa kia là một địa phương thuần nông, người dân quanh năm gắn bó với đồng ruộng. Hiện nay công nghiệp phát triển, số dân tạm trú tăng, kéo theo là tình trạng phức tạp về an ninh chính trị, an ninh trật tự... Câu lạc bộ (CLB) Nữ chủ nhà trọ ra đời đã góp phần cải thiện tình trạng này ở địa phương.
Ngày 19-5-2013, CLB Nữ chủ nhà trọ đầu tiên thuộc chi hội thôn Rích Gạo ra đời tập hợp 36 thành viên. Đây là những "bà chủ chân đất” đi lên từ đồng ruộng do quá trình chuyển đổi đất ruộng thành các khu công nghiệp. Chính vì thế, kiến thức về pháp luật, đặc biệt là luật cư trú còn rất hạn chế. Trong số họ, người ít thì có khoảng 3, 4 phòng trọ, người nhiều khoảng 50 phòng cho thuê. 
 
Sau gần 1 năm hoạt động, từ những buổi sinh hoạt định kỳ, được nghe tuyên truyền về pháp luật, phổ biến kiến thức, CLB đã đem lại kết quả rất thiết thực với Hội viên phụ nữ và nhân dân, được cấp ủy, chính quyền từ xã đến các cơ quan chuyên môn đánh giá cao. Đặc biệt CLB góp phần tích cực vào phong trào giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thôn, xóm cũng như việc bảo vệ môi trường.
 
Đến thăm quan khu nhà trọ của chị Nguyễn Thị Thanh, một thành viên CLB, điều dễ nhận thấy là quang cảnh thoáng đãng, sạch sẽ và đồ đạc của công nhân được cất xếp ngăn nắp. Chị Thanh cho biết: Từ khi tham gia vào CLB Nữ chủ nhà trọ, được hướng dẫn cách quản lý khiến khu trọ của chị giờ lúc nào cũng ngăn nắp. Chị tích cực nhắc nhở chị em công nhân có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Ngoài ra, ở mỗi phòng trọ đều có dán một quy định chung của khu trọ. Ai vi phạm nhẹ thì bị nhắc nhở, nặng hơn thì bị phạt tiền. Nếu tiếp tục tái diễn thì không cho ở nữa. Cứ như thế thành nếp, khu trọ của chị gần 50 phòng lúc nào cũng kín người đến thuê.
 
CLB sinh hoạt đều đặn 3 tháng một lần, trong các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm còn phối hợp với công an xã, cán bộ địa phương để tuyên truyền các nội dung liên quan đến việc đăng ký tạm trú, việc quản lý nhà trọ và các vấn đề liên quan đến tình hình tệ nạn xã hội, an ninh trật tự và nhiệm vụ của hội, của địa phương. Cùng với đó, những buổi sinh hoạt CLB còn là diễn đàn để các chủ nhà trọ chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý và thông tin kịp thời cho nhau về các hiện tượng bất thường, những hành vi trộm cắp, lừa đảo xảy ra ở khu vực nhà trọ của mình để các hội viên khác có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở công nhân ở trọ cảnh giác, đề phòng. Với cách làm này, thời gian qua, các vụ việc như trộm cắp, lừa gạt chiếm đoạt tài sản ở các khu nhà trọ đã giảm đáng kể so với trước đây.
 
Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh xóm phố, CLB Nữ chủ nhà trọ còn là mái ấm giúp các hội viên gắn kết với nhau, chia sẻ khó khăn, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. Thông qua hình thức gửi tiết kiệm hàng tháng, từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong CLB đã đóng góp được hơn 100 triệu đồng cho chị em hội viên vay phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.
 
Bà Chu Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Từ Sơn cho biết, đến nay CLB đã nhân rộng đánh giá và rút kinh  nghiệm. Trong năm 2015  thôn còn lại của xã Phù Chuẩn sẽ ra mắt tiếp một CLB nữa.
 
"Qua hoạt động chúng tôi thấy các chị trong ban chủ nhiệm rất năng động, sáng tạo, phối hợp với công an để tuyên truyền kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là pháp luật. Từ việc tuyên truyền này chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động đến công nhân, đặc biệt là công nhân nữ để làm ổn định tình hình địa phương”, bà Kim Anh khẳng định.
 
 
Theo daidoanket.vn