Những mốc son trong tiến trình xuất khẩu lô sữa tươi đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc
- Thứ ba - 22/10/2019 09:51
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chứng kiến Lễ công bố lô sản phẩm sữa đầu tiên xuất sang Trung Quốc. Ảnh: Đinh Tùng |
Ngày 22/10/2019: Tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ NN-PTNT, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Tập đoàn TH tổ chức Lễ công bố lô sản phẩm sữa đầu tiên xuất sang Trung Quốc theo Nghị định thư.
Thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc TH Milk là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sữa sang Trung Quốc theo Nghị định thư. |
Ngày 16/10/2019: Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành Thông báo số 156/2019 về “Các yêu cầu đối với công tác kiểm nghiệm kiểm dịch sản phẩm sữa nhập khẩu từ Việt Nam”.
Thông báo nêu rõ, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành của Trung Quốc và căn cứ Nghị định thư ký tháng 4/2019 giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc, đồng thời sau một thời gian xét duyệt hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm sữa Việt Nam, Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức cấp mã giao dịch đầu tiên cho Công ty Cổ phần Sữa TH (TH Milk Joint Stock Company, thuộc Tập đoàn TH), cho phép TH xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa sang Trung Quốc theo Nghị định thư.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba ký Nghị định thư về sữa dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường. |
Chiều 26/4/2019: Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường, trong khuôn khổ chuyến công du của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Trung Quốc từ ngày 25-27/4, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam Nguyễn Xuân Cường và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Ni Yeu Feng đã ký Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Lễ ký kết giữa Tập đoàn TH (Việt Nam) và Wuxi Jinqiao International Food City (Trung Quốc) |
Cũng trong ngày 26/4/2019: Tập đoàn TH ký kết Lễ Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ giữa TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) với đối tác Wuxi Jinqiao International Food City Co Ldt (Công ty Thương mại Quốc tế Kim Kiều), đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc. Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao các cơ quan quản lý phía Trung Quốc.
Năm 2018: Các sản phẩm sữa tươi của Tập đoàn TH đã được trưng bày tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 (CIIE 2018) tại Thượng Hải tháng 11/2018 đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm gian hàng Tập đoàn TH tại CIIE 2018 Thượng Hải tháng 11 năm 2018. |
Tháng 8/2017: Tập đoàn TH chính thức thành lập Công ty Chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu, Trung Quốc.
Năm 2015: Trước khi Nghị định thư về xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc được ký kết, Tập đoàn TH đã chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt - Trung, tích cực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dưới 80% sữa (chủ yếu là sữa chua) sang thị trường Trung Quốc từ sớm và đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch năm 2017.
Tháng 10/2009, Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn trên 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH được triển khai tại Nghĩa Đàn, Nghệ An. |
Năm 2009: Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH đã xác định phải sản xuất loại sữa tươi sạch đẳng cấp quốc tế để mang ly sữa Việt Nam ra thế giới. Và tháng 10/2009, Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn trên 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH được triển khai trên tổng diện tích 37.000 ha tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.
Tập đoàn TH sẽ cùng Wuxi Jinqiao International Food City phát triển thị trường qua các kênh bán buôn, bán lẻ và siêu thị để triển khai mạng lưới bán hàng trên tất cả tỉnh thành ở Trung Quốc.
Đặc biệt đối với các kênh siêu thị, hiện sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng của TH đã lên kệ các chuỗi siêu thị Datonghua, Jimailong, Laopodaren. Với các chuỗi siêu thị nổi tiếng của Trung Quốc như Walmart, Shanmu, Bubugaojia, công ty đã thực hiện đàm phán xong, chờ đợi sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung hương liệu tự nhiên thông quan xuất khẩu chính ngạch để lên kệ.
Bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH phát biểu tại Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. |
Việc TH trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được phía Trung Quốc cấp phép xuất khẩu chính ngạch sữa tươi sang thị trường này đã khẳng định chất lượng sản phẩm của các sản phẩm mang thương hiệu TH True Milk.
Như vậy, thị trường sữa khu vực đã chứng kiến sự đổi ngôi ngoạn mục khi 10 năm trước, một số doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại thì hiện tại, doanh nghiệp sữa Việt Nam, điển hình là tập đoàn TH đã kiêu hãnh xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi vào Trung Quốc, tạo lòng tin với người tiêu dùng Trung Quốc về dòng sữa tươi, sạch tiêu chuẩn quốc tế tới từ đồng đất Việt Nam.
Đến nay, Tập đoàn TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An hiện đã đạt công suất 350.000 tấn/năm (tổng công suất chế biến dự kiến là 500.000 tấn/năm).
Năm 2025: Trong chiến lược phát triển, Tập đoàn TH đã vạch ra một lộ trình bài bản và chi tiết phát triển tổng đàn bò sữa đạt 400.000 con. Trong đó, TH tổ chức chuỗi sản xuất khép kín, chăn nuôi tập trung - chế biến - phân phối (như mô hình TH True Milk) phát triển đàn bò khoảng 200.000 con. Ngoài Nghệ An, Tập đoàn TH đã và đang triển khai tại Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phú Yên, An Giang; trong đó trang trại tại các tỉnh Hà Giang, Thanh Hóa, Phú Yên đang trong tiến trình xây dựng.
Dalatmilk: Phát triển đàn bò đạt khoảng 200.000 con thông qua mô hình Hợp tác xã. Ngoài Đà Lạt (Lâm Đồng), Dalatmilk đang xem xét triển khai mô hình này ở một số vùng nuôi bò trọng điểm như Ba Vì (Hà Nội), Củ Chi (TPHCM) và Vĩnh Phúc.
Nguồn cung sữa nội địa hiện tại của Trung Quốc chỉ sản xuất đủ đáp ứng 75% nhu cầu nên dư địa và cơ hội vẫn còn rất lớn với doanh nghiệp sữa của Việt Nam. |
Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, Tổng cục Hải quan Trung Quốc và, FAO, mức tiêu thụ sản phẩm sữa bình quân đầu người liên tục tăng, năm 2018 đạt 22,5kg/người. Tiêu thụ sữa tại Trung Quốc hiện đứng thứ 2 thế giới (sau Mỹ) với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD. Nguồn cung sữa nội địa hiện chỉ sản xuất đủ đáp ứng 75% nhu cầu.
Năm 2018: Khối lượng nhập khẩu các sản phẩm sữa (bao gồm sữa bột, sữa nước, phomai...) tại Trung Quốc đạt 2,74 triệu tấn, tăng 7,8% so với cùng kỳ, giá trị nhập khẩu đạt 10,65 tỷ USD, tăng 14,80% so với cùng kỳ trong đó sữa bột chiếm gần 70%.
Ước tính năm 2019: Trung Quốc nhập khẩu 3,94 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa, trong đó lượng sữa tươi nhập khẩu khoảng 750.000 tấn. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.