Ninh Giang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Ninh Giang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Nằm ở vị trí cửa ngõ thành phố Ninh Bình, đời sống kinh tế - xã hội phát triển thuộc top đầu của huyện, sớm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) ngay từ năm 2014, xã Ninh Giang (Hoa Lư) tiếp tục được tỉnh, huyện chọn là xã điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Vinh dự lớn, nhưng nhiệm vụ cũng nặng nề bởi các tiêu chí của NTM kiểu mẫu không phải dễ dàng đạt được.
Đường giao thông nông thôn xã Ninh Giang. Ảnh: Trường Giang
Đường giao thông nông thôn xã Ninh Giang. Ảnh: Trường Giang
 
Chúng tôi cùng với các đồng chí cán bộ xã đi một vòng quanh các thôn, xóm. Tuyến đường trục chính của xã, nền đường được đổ bê tông rộng rãi, hai bên trồng hoa, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo giao thông. Còn về với xóm Tây, thôn Trung Trữ, đình làng, hồ nước, cây đa… bóng dáng của một làng quê xưa vẫn còn được giữ gìn một cách nguyên vẹn. Xa xa, những con đường bê tông trải dài uốn lượn bên những ruộng lúa xanh ngút ngát, lề đường bà con bảo nhau quét dọn sạch rồi trồng những vạt hoa khoe sắc rực rỡ. Bức tranh quê thật trù phú, thanh bình.

Trưởng xóm Tây, thôn Trung Trữ, ông Nguyễn Xuân Trung cho biết: Thực hiện tiêu chí đường giao thông kiên cố, có hoa, có điện, có cây bóng mát, được sự khích lệ động viên của UBND xã, sự đồng thuận cao của nhân dân, từ đầu năm chúng tôi đã huy động nhân dân làm sạch cỏ, san phẳng lề đường sau đó phân khu để trồng nhiều loại hoa khác nhau. Hiện nay, cả xóm đã tiến hành xây dựng được 350 m đường hoa và đang tiếp tục nhân rộng.

Đang cùng hàng chục bà con trong xóm làm cỏ, bón phân, chăm sóc cho tuyến đường hoa ngay trước đình làng, bà Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: Tham gia Câu lạc bộ “sạch nhà, đẹp đường, xanh đồng ruộng”, đều đặn mỗi tháng 2 lần bà con chúng tôi bảo nhau chăm sóc cho tuyến đường hoa này. Bỏ một chút thời gian, công sức nhưng được ngắm nhìn những thảm hoa rực rỡ ai cũng vui. Không những thế, đây cũng là dịp để bà con chòm xóm gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống, thắt chặt thêm tình cảm.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, Đảng ủy, chính quyền xã Ninh Giang luôn xác định đây mới chỉ là bước đầu, là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội, do vậy không thể lơ là, tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được. Theo đó, xã đã tổ chức kiểm tra, rà soát lại 19 tiêu chí, tập trung thực hiện các tiêu chí chưa bền vững, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu. 

Trong đó, có lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo giao thông, trồng cây xanh trên tuyến đường trục chính xã; cải tạo lại một số tuyến đường đã xuống cấp, trồng 2,6 km đường hoa trong các thôn, xóm; nạo vét, cải tạo lại hồ La Mai; xây dựng lại trường THCS 3 tầng với 18 phòng học và 12 phòng chức năng trị giá 30 tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu mới trong việc dạy và học.

Xã Ninh Giang còn đặc biệt quan tâm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân bằng việc quy hoạch lại sản xuất nông nghiệp, thực hiện dồn điền đổi thửa, kiên cố hóa hệ thống kênh mương và hệ thống đường nội đồng. Đồng thời khuyến khích các hộ dân phát triển kinh tế gia trại, trang trại. Hiện nay toàn xã có trên 20 trang trại, gia trại; 1 HTX nuôi trồng thủy sản, 1 tổ hợp tác chăn nuôi dê. 

Bên cạnh đó, nhiều mô hình sản xuất mới đã được hình thành, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao như: mô hình nuôi trai lấy ngọc, mô hình trồng chuối kết hợp với nuôi trồng thủy sản, mô hình nuôi gà Đông Tảo, mô hình trồng thanh long… Các mô hình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ ngày càng được mở rộng. Nhờ vậy, những năm qua, kinh tế Ninh Giang tiếp tục có bước phát triển khá, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện.

Ông Tống Vạn Tường, Chủ tịch UBND xã cho biết, kết quả tự rà roát mức độ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 16/6/2017 của UBND tỉnh thì Ninh Giang đã có nhiều tiêu chí đạt và cơ bản đạt. Cụ thể, về tiêu chí giao thông: 100% các nút giao nhau với đường trục thôn đã có biển báo, trên 60% đường giao thông thuộc khu trung tâm xã, khu dân cư tập trung có hệ thống đèn chiếu sáng, được lát vỉa hè; tỷ lệ đường trục xã, trục thôn được trồng cây xanh, cây bóng mát đạt trên 50%. 

Với tiêu chí về trường học thì cả 3 cấp trường trên địa bàn xã là mầm non, tiểu học, THCS đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, riêng trường mầm mon và tiểu học được công nhận đạt chuẩn mức độ 2. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 90,7%. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Rác thải được thu gom, xử lý đúng quy định, không có điểm tồn đọng rác, để rác sai quy định. Quốc phòng và an ninh, trật tự được giữ vững; địa bàn không có tụ điểm phức tạp về ANTT, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu cũng nảy sinh một số khó khăn, bất cập như: Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn chưa thực sự hoành chỉnh; sản xuất nông nghiệp tuy có bước phát triển nhưng chưa bền vững, chưa có các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; các hoạt động công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề phát triển chậm, chưa thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động ở nông thôn. Đặc biệt, thu ngân sách trên địa bàn còn khá thấp nên xã còn khó khăn về nguồn vốn trong triển khai Chương trình.

Khắc phục những khó khăn, phấn đấu hoàn thành 11 tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu, thời gian tới Ninh Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong việc vận động đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp phát huy hết khả năng, sức mạnh tổng hợp, xã hội hóa, thu hút các nguồn lực để xây dựng NTM. 

Nâng cao chất lượng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…Tiếp tục đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, các ngành công nghiệp, dịch vụ và xuất khẩu lao động. 

Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho nông dân về pháp luật, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về nông thôn, nông dân. Tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật canh tác hiện đại phục vụ trực tiếp cho sản xuất nông nghiệp. Xã phấn đấu, đến hết năm 2020 bình quân thu nhập đạt 50 triệu đồng/người/năm. 

Trước mắt, trong năm 2018 này, Ninh Giang sẽ tiến hành lắp đặt xong biển báo, biển cảnh báo tại các nút giao nhau với đường trục thôn và xây dựng quy chế quản lý, sử dụng, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường liên xã, liên thôn. 

Đồng thời chỉ đạo các thôn, xóm tiến hành trồng cây xanh tạo cảnh quan tại các tuyến đường chính bằng nguồn vốn xã hội hóa. Hoàn thiện xây dựng khu nhà ăn trường Tiểu học; nâng cấp, mở rộng trường THCS. Chỉnh trang nhà văn hóa của các thôn, xóm; xây dựng xong quy chế hoạt động và mua sắm các trang thiết bị cho luyện tập TDTT của các tầng lớp nhân dân trong xã.
 

Theo Baoninhbinh.org.vn