Nông dân Tràng Lương thử nghiệm trồng khoai lang Nhật

Nông dân Tràng Lương thử nghiệm trồng khoai lang Nhật
Vụ đông năm nay, xã Tràng Lương (TX Đông Triều) đã đưa cây khoai lang Nhật vào trồng, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân địa phương.

1
Ước tính, mỗi sào trồng khoai lang Nhật trồng cho thu hoạch 1-1,2 tấn củ/sào.

Khoai lang Nhật là loại cây trồng mới được xã Tràng Lương phối hợp với HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp T&T (Bắc Giang) triển khai theo mô hình liên kết “4 nhà”. Ưu điểm của giống khoai này là năng suất cao, dễ trồng và được thị trường ưa chuộng; thời gian từ lúc trồng đến thu hoạch chỉ từ 3-3,5 tháng.
Do là loại cây trồng mới nên bà con nông dân ở đây tuân thủ nghiêm các bước hướng dẫn theo quy trình kỹ thuật từ  khâu chọn đất, lên luống, tỷ lệ phân, kỹ thuật trồng và cách chăm bón cây trong từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển.

Chị Giáp Thị Hương, nông dân thôn Trung Lương, xã Tràng Lương, cho biết: Những năm trước, gia đình tôi trồng ngô vào vụ đông nhưng năm nay xã triển khai trồng khoai lang Nhật, tôi và các hộ nông dân trong xã mạnh dạn tham gia. Chúng tôi rất yên tâm vì đã được hướng dẫn rất kỹ quy trình trồng và chăm sóc, nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm được đảm bảo nên ai cũng phấn khởi.

Mô hình trồng khoai lang Nhật được xã Tràng Lương triển khai trên diện tích 21ha với trên 100 hộ nông dân tham gia. Trong đó, HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp T&T thuê 11ha để trồng khoai với giá 150.000 đồng/sào; còn lại, 10ha được bà con nông dân xã Tràng Lương đầu tư trồng.

Tham gia mô hình trồng khoai lang, các hộ nông dân của xã Tràng Lương đã được tập huấn về phương pháp canh tác, cách chọn giống, thời vụ trồng, chuẩn bị đất trồng, cách trồng, phương pháp bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu hại và thu hoạch. Đặc biệt, đầu ra của sản phẩm được HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp T&T cam kết thu mua toàn bộ từ rễ, trà khoai và củ khoai.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Tài, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp T&T, khẳng định: Vừa qua chúng tôi đã trồng sớm 1,8ha khoai lang Nhật tại xã Tràng Lương và hiện đang tiếp tục trồng các diện tích còn lại. Đến thời điểm này, hầu hết các diện tích khoai lang đều đang bắt đầu đâm nhánh, bà con đang tiến hành vun gốc để cây phát triển tốt. Chúng tôi đã ký cam kết cung cấp giống, vật tư nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm với UBND xã Tràng Lương và các hộ nông dân. Sau khi thu hoạch, phía HTX sẽ thu mua sản phẩm từ cây khoai lang với giá củ loại 1 từ 10.000 đồng/kg. Với chất đất cát pha rất phù hợp của xã Tràng Lương, chúng tôi ước tính sẽ đạt 1-1,2 tấn củ/sào mang lại thu nhập khoảng 8-10 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, bà con thu lãi khoảng 3-4 triệu đồng/sào”.

Đồng chí Dương Minh Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Lương, cho biết: “Từ mô hình trồng khoai lang Nhật sẽ giúp xã Tràng Lương chúng tôi tăng hệ số sử dụng đất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân. Là xã miền núi nên trong chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tiêu chí thu nhập của địa phương còn gặp khó khăn vì vậy mô hình trồng khoai lang Nhật sẽ giúp xã sớm hoàn thành tiêu chí này”.

Mặc dù, mới trong giai đoạn đầu triển khai mô hình này nhưng mô hình trồng khoai lang Nhật đang mở ra nhiều hy vọng cho bà con nông dân xã miền núi Tràng Lương về một loại cây trồng mới thay thế những cây trồng như  lạc, ngô, góp phần giúp nông dân xã Tràng Lương giảm nghèo, cải thiện cuộc sống, xây dựng thành công chương trình nông thôn mới kiểu mẫu.

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn