Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ là hướng phát triển mới của nông nghiệp Việt Nam

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ là hướng phát triển mới của nông nghiệp Việt Nam
Đó là mục tiêu được đưa ra tại “Hội nghị phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp” do Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa ngày 17/1.
Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ là hướng phát triển mới của nông nghiệp Việt Nam
Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ là hướng phát triển mới của nông nghiệp Việt Nam

Dự hội nghị có lãnh đạo các vụ, viện nghiên cứu thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo ngành nông nghiệp và PTNT 63 tỉnh, thành phố của cả nước; đại diện 37 HTX nông nghiệp tiêu biểu trên toàn quốc (tỉnh Lào Cai có 5 HTX) và đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đánh giá cao việc Bộ Nông nghiệp và PTNT  chọn tỉnh Lào Cai để phối hợp tổ chức hội nghị chuyên đề về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong các HTX nông nghiệp.

Trong bài phát biểu ông Nguyễn Hữu Thể  đã khái quát về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Đồng thời khẳng định, 3 mũi nhọn kinh tế tỉnh Lào Cai đang tập trung phát triển là: Nông nghiệp, công nghiệp và du lịch. Trong những năm qua, sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản của tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Cụ thể, từ một tỉnh nghèo, khó khăn nhất cả nước, sản xuất nông nghiệp lạc hậu, đến nay, Lào Cai đã đảm bảo được an ninh lương thực, hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân.

Trong 2 năm trở lại đây, Lào Cai đã hợp tác cùng tỉnh Lâm Đồng trong chuyển giao kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhằm khai thác những lợi thế khí hậu, đất đai của địa phương. Chỉ sau hơn 2 năm thực hiện, chương trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Lào Cai đã thu được kết quả khả quan trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, phát triển các vùng cây dược liệu. Hết năm 2017, toàn tỉnh có trên 1.230 ha sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (vượt gần 14% kế hoạch và tăng gấp đôi so với cùng kỳ). Số HTX đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của tỉnh cũng tăng nhanh trong vòng 2 năm trở lại đây, hiện toàn tỉnh có 154 HTX nông nghiệp. Đặc biệt, đã có 17 doanh nghiệp, 16 HTX nông nghiệp và 2 siêu thị tham gia chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ là hướng phát triển mới của nông nghiệp Việt Nam

Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị, cả nước hiện có 11.668 HTX nông nghiệp, 4,1 triệu xã viên; thu nhập bình quân người lao động đạt khoảng 1,76 triệu đồng/tháng. Toàn quốc có 193 HTX nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, qua đó tránh được rủi ro về thời tiết, thiên tai, hạn chế được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường, đem lại thu nhập bình quân cho người lao động đạt hơn 10 triệu đồng/tháng.

Mục tiêu đặt ra, đến năm 2020, toàn quốc có từ 500 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; giá trị sản xuất trên cùng một đơn vị diện tích đất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cao gấp 3 lần so với sản xuất thông thường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, tham luận, chỉ ra những hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất trong các HTX nông nghiệp như: Bố trí giải ngân nguồn vốn, đẩy mạnh truyền thông, hỗ trợ công nghệ, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ….

Phát biểu kết luận hội nghị,ông Trần Thanh NamThứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT ghi nhận, đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng thời nhấn mạnh, việc hỗ trợ, khuyến khích các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất trên địa bàn toàn quốc cần được các địa phương đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới, bởi đây là hướng đi tất yếu để ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm chi phí, nâng cao chất lượng và sản lượng sản phẩm nông nghiệp, góp phần cải thiện nhanh chất lượng sống của nông dân.

Thứ trưởng giao nhiệm vụ cho Cục Kinh tế hợp tác và PTNT nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị có năng lực nhanh chóng triển khai công nghệ 4.0 vào các HTX, tạo bước đột phá trong việc hình thành HTX kiểu mới, hoạt động hiệu quả.

Ông Trần Thanh Nam cho rằng, việc đào tạo nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn cho cán bộ HTX nông nghiệp bằng nguồn kinh phí xã hội hóa cần được xem xét, khuyến khích trong thời gian tới…

Tại hội nghị, Liên hiệp HTX thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon coop) đã ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm cho 10 HTX nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn cả nước. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động liên kết hình thành chuỗi tiêu thụ sản phẩm cho các HTX nông nghiệp.

Trước đó, chiều 16/1, các đại biểu tham dự hội nghị đã tham quan một số mô hình HTX nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn huyện Sa Pa.                                                                   

Bích Hợp/ Báo TNMT