Nông nghiệp và công nghệ giàu tiềm năng khởi nghiệp

Khởi nghiệp với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao ở tuổi 60, tôi muốn đưa những công nghệ hiện đại vào sản xuất, chế biến, phân phối, tiêu thụ… cho nông nghiệp, nhằm thay đổi chuỗi giá trị gia tăng với ước mơ giúp nông dân thoát nghèo.

Trước tiên, cần hiểu đúng về khởi nghiệp. Đó là một hành trình bao gồm sự hình thành, thực nghiệm, và phát triển một doanh nghiệp dựa trên nghĩ khác, làm khác để tạo ra sản phẩm mới, tốt hơn cho xã hội. Khởi nghiệp đầu tiên phải nhìn thấy nhu cầu của đời sống xã hội và nên xuất phát từ tâm của bản thân hơn làm xuất phát từ bao tử.

Tuổi trẻ Việt Nam thông minh nhưng còn chưa mạnh dạn, tự tin, chưa dám nghĩ khác, nói khác và làm khác. Cần xác định khởi nghiệp có thể thể lỗ ở vài năm đầu tiên. Vì vậy, các bạn trẻ cần mạnh dạn khi có ý tưởng. Nếu chưa thành công thì cũng sẽ có những kinh nghiệm cho những lần khởi nghiệp tiếp theo.

Chúng ta hãy suy nghĩ và làm theo cách khởi nghiệp của người Mỹ, đó là họ chấp nhận bỏ vốn và lỗ vài ba năm đầu nhưng sau thời điểm đó, lợi nhuận sẽ là cấp số mũ. Điều đáng nói là để làm được như thế thì ngoài ý tưởng tốt, đam mê còn rất cần trường vốn. Phải mạnh vốn thì mới đủ sức đầu tư cho công nghệ, máy móc, nhà xưởng và đội ngũ nhân sự một cách dài hơi.

Tuy nhiên, khi khởi nghiệp phải hiểu rõ vấn đề mình định làm và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Vốn đầu tiên của một nhà khởi nghiệp không phải là tiền mà phải có thời gian, tư duy, kiến thức, tăng cường mối quan hệ và luôn duy trì sự khác biệt mỗi ngày mới thành công.

Trong 10 năm tới, hai lĩnh vực có nhiều tiềm năng và cơ hội là nông nghiệp và công nghệ. Tuổi trẻ có điều kiện để dấn thân, để thử thách và trải nghiệm những xu hướng mới. Nếu có ý tưởng, các bạn trẻ cần dấn thân mạnh dạn để làm, từ đó mới nhìn thấy tiếp những có hội và tìm ra giải pháp để thực hiện.

Thêm yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công là phải nắm vững pháp lý, định hình vững bài toán tài chính, chọn đối tác bổ trợ những điểm yếu của mình. Đồng thời, ứng dụng và tìm hiểu những xu hướng công nghệ để áp dụng vào trong lĩnh vực mình thực hiện.