Nữ cán bộ Hội nông dân làm dân vận khéo

Nữ cán bộ Hội nông dân làm dân vận khéo
Đó là chị Vũ Thị Huyền, Chủ tịch HND xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) - người đã có nhiều đóng góp giúp các hội viên nông dân phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng…

Với phương châm mỗi hội viên là một hạt nhân, chị Huyền đã hướng dẫn chi hội các thôn tập trung phát triển kinh tế gắn với các phong trào “Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời, phối hợp với HND các cấp tổ chức tập huấn, tư vấn nghề, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, cây trồng, vật nuôi giúp bà con tham gia nhằm ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tăng năng suất, sản lượng.

22

Chị Vũ Thị Huyền, Chủ tịch HND xã Vạn Yên vận động các hội viên HTX Nông trang Vạn Yên chăm sóc cam theo tiêu chuẩn VietGAP.

Cụ thể, nhận thấy giống cam Vạn Yên đang được người tiêu dùng ưa chuộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao và được huyện Vân Đồn đăng ký trở thành sản phẩm OCOP, chị đã tích cực vận động hội viên và người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tuyên truyền cơ chế chính sách của vùng sản xuất cam tập trung khi tham gia HTX trồng cam. Chị đã mạnh dạn đứng ra lập 1 dự án trồng cam bản địa và đề nghị vay nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp với số tiền 700 triệu đồng, giúp 14 hộ có vốn đầu tư phát triển trồng cam. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn xã Vạn Yên đã thành lập được 2 HTX trồng cam: HTX Nông trang Vạn Yên và HTX 10/10. Cả 2 HTX này hiện có diện tích trồng cam lớn nhất huyện Vân Đồn với 90ha, 35 hộ trồng; sản lượng cam thu hoạch gần 100 tấn/năm.

Bên cạnh đó, chị Huyền cùng HND xã tích cực vận động, khuyến khích các hội viên, nông dân tham gia phát triển kinh tế trang trại, gia trại và giúp bà con nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển nhiều mô hình kinh tế. Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH giúp 92 hội viên nông dân trên địa bàn xã vay hơn 4 tỷ đồng đầu tư các mô hình kinh tế. Ngoài ra, chị Huyền còn chỉ đạo các chi hội xây dựng nguồn quỹ tiết kiệm giúp đỡ các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất. Tiếp tục vận động các hộ nghèo, cận nghèo mạnh dạn tham gia thực hiện các dự án phát triển kinh tế của xã như: Chương trình nuôi lợn giảm nghèo bền vững, chương trình nuôi trâu, bò sinh sản... Năm 2017, HND xã đã trực tiếp nhận giúp đỡ 2 hộ nghèo tại thôn Đài Chuối. Kết quả rà soát đến nay, 2 hộ được Hội giúp đỡ đã vươn lên thoát nghèo thành công.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, chị Huyền đã chủ động phối hợp với các đoàn thể tham gia vận động bà con thôn 10/10 di dời hàng rào, xây dựng thôn mẫu. Trong đó đã vận động nhân dân hiến 234m2 đất để trồng hàng rào xanh; tham gia trên 150 ngày công lao động nạo vét mương máng phục vụ tưới tiêu, dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Chị Huyền chia sẻ: Để phát huy phong trào của Hội, thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục vận động bà con tham gia vào các HTX hoặc cùng nhau thành lập những mô hình kinh tế tập trung mới để phù hợp với chủ trương phát triển các vùng sản xuất tập trung của huyện Vân Đồn giai đoạn 2016-2020. Với vai trò là Chủ tịch HND xã, tôi sẽ tích cực tìm hiểu, kiến nghị với Hội cấp trên quan tâm, giúp đỡ cho nông dân xã Vạn Yên có điều kiện và cơ hội tham gia các dự án phát triển kinh tế. Đồng thời, tôi cũng tiếp tục vận động các hội viên, những người đã thành công trong việc sản xuất kinh doanh hỗ trợ, giúp đỡ, cầm tay, chỉ việc cho những hội viên khác, cho các hộ nông dân còn khó khăn trên địa bàn để họ cùng tham gia, cùng nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu một cách bền vững.

Tác giả bài viết: Lương Giang

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn