Phát triển du lịch sinh thái ở Phú Quốc

Phát triển du lịch sinh thái ở Phú Quốc
Huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đang tập trung phát triển sản phẩm du lịch sinh thái - vườn hồ tiêu. Sản phẩm này vừa phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu nghề truyền thống của địa phương, vừa nâng lên giá trị cây hồ tiêu của huyện đảo.
 
Phú Quốc hiện có hơn 500 ha hồ tiêu với sản lượng tiêu hạt đạt hơn 1.250 tấn/năm. Sản phẩm hồ tiêu Phú Quốc đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận “Nhãn hiệu tập thể”, được người tiêu dùng ưa chuộng. 
 
Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang Nguyễn Xuân Niệm cho biết, trồng tiêu ở Phú Quốc là nghề truyền thống của địa phương và có từ lâu đời. Năm 2012, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh hỗ trợ Trường Đại học Cần Thơ thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình sản xuất tiêu Phú Quốc đạt chuẩn GlobalGAP”, với tổng diện tích mô hình 5 ha tại 5 nhà vườn hồ tiêu trên đảo đạt chứng nhận GlobalGAP. 

Vườn hồ tiêu ở xã Cửa Dương, huyện đảo Phú Quốc phát triển theo mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: kiengiang.gov.vn

Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với ngành chức năng triển khai một số đề tài như: Phun tưới nhỏ giọt cho vườn tiêu; so sánh năng suất và phẩm chất bộ giống tiêu tại đảo Phú Quốc… Đặc biệt, Sở cũng đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang (nay là Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang) nghiên cứu thực hiện thành công 3 mô hình du lịch sinh thái vườn hồ tiêu trên đảo Phú Quốc. Đây là những cơ sở khoa học để phát triển sản phẩm du lịch sinh thái vườn hồ tiêu nơi đảo ngọc. 
 
Vườn hồ tiêu của ông Nguyễn Xuân Bính ở ấp Suối Cát, xã Cửa Dương (Phú Quốc) rộng hơn 4,5 ha, với hơn 2.000 trụ tiêu trồng theo mô hình ứng dụng công nghệ sinh học, sản xuất tiêu chuẩn GlobalGAP. 
 
Ông Bính cho biết, bình quân mỗi ngày nhà vườn đón hàng trăm khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, tận hưởng không gian xanh, thoáng mát, yên tĩnh và tìm hiểu nghề trồng tiêu. Ngoài việc tập trung chăm sóc, phát triển vườn tiêu luôn xanh tốt, tạo cảnh quan đẹp mắt, nâng cao năng suất, chất lượng tiêu hạt, nhà vườn còn sản xuất chế biến muối tiêu các loại, sản phẩm tiêu xanh, tiêu khô… đầu tư xây dựng nhà nghỉ sinh thái, thư giãn và tổ chức một số dịch vụ phụ trợ phục vụ khách du lịch. 
 
Anh Nguyễn Thanh Hùng, khách du lịch đến từ quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Sản phẩm du lịch ở Phú Quốc phong phú, đa dạng nhưng anh ấn tượng nhất là những vườn tiêu trên đảo. Các vườn tiêu có không gian yên tĩnh, thoáng mát, trong lành và rất đẹp mắt. Đặc biệt, so với nhiều vùng trồng tiêu khác trong đất liền, hạt tiêu Phú Quốc có mùi thơm, cay nồng rất đặc trưng. 
 
Hiện các vườn hồ tiêu trên đảo ngọc đang là một sản phẩm du lịch khá hấp dẫn, thu hút du khách tìm đến thư giãn, thưởng ngoạn. Đây là điều kiện để hồ tiêu Phú Quốc mở rộng thị trường, vươn ra thế giới, góp phần quảng bá du lịch Phú Quốc, Kiên Giang - một điểm đến nổi tiếng của du lịch Việt Nam. 
 
Theo ông Nguyễn Xuân Niệm, Kiên Giang, phát triển sản phẩm du lịch sinh thái vườn hồ tiêu ở Phú Quốc hướng đến các tiêu chí gồm: Vườn hồ tiêu có diện tích đảm bảo thiết kế nơi ăn, nghỉ ngơi thư giãn, tham quan và dịch vụ phục vụ du khách; nhà vườn đã tham gia tập huấn sản xuất, trồng tiêu theo quy trình GlobalGAP; nhân lực, trang thiết bị, phương tiện cơ bản phục vụ dịch vụ du lịch… Cùng với đó là các mô hình xây dựng các phân khu giới thiệu vòng đời cây tiêu từ khâu chọn giống, các giai đoạn sinh trưởng đến thu hoạch sản phẩm; khu trưng bày và bán sản phẩm kết hợp giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch Phú Quốc, Kiên Giang... 
 
Hiện nay, ngoài 3 vườn hồ tiêu theo mô hình du lịch sinh thái phục vụ khách du lịch trên đảo, Phú Quốc tiếp tục lựa chọn phát triển thêm những vườn hồ tiêu khác. Các ngành chức năng tỉnh Kiên Giang phối hợp với địa phương hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra những vườn hồ tiêu xanh tốt, đẹp mắt, năng suất, chất lượng cao phục vụ du khách trong và ngoài nước. Trước mắt, địa phương hỗ trợ một số nhà vườn cải tạo, nâng chất lượng vườn tiêu, phát triển thêm các dịch vụ phụ trợ, cảnh quan môi trường… tạo ấn tượng cho du khách.

Theo Lê Huy Hải (TTXVN)