Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản

Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản
Phó Thủ tướng nhấn mạnh “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của ngư dân và sự phát triển của ngành khai thác thủy sản, nên việc đề ra các giải pháp để EC nhanh chóng gỡ bỏ thẻ phạt là một đòi hỏi quan trọng và cấp thiết.

Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị về tình hình triển khai Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Phó Thủ tướng cho biết hiện trạng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) của Việt Nam trên thực tế chưa được cải thiện đáng kể.

Ảnh: Báo Chính phủ

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Ủy ban Nhân dân 28 tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc trung ương phải quán triệt và tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng. Bộ và các chính quyền địa phương phải coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu, không để EC áp dụng biện pháp “thẻ đỏ”, đồng thời là cơ hội để tái cơ cấu ngành thủy sản, chấn chỉnh lại hoạt động khai thác hải sản cũng như công tác quản lý nhà nước ngành thủy sản.

Trong đó, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn nghiên cứu trình Thủ tướng phương án thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU. Bộ được yêu cầu tập trung hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản năm 2017, bảo đảm có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2019…

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng cơ chế kiểm soát tàu và hàng thủy sản có nguồn gốc từ khai thác cập cảng Việt Nam bảo đảm thực hiện các quy định về biện pháp quốc gia có cảng.

Đối với các tỉnh, thành phố ven biển, chính quyền các địa phương được giao xây dựng kế hoạch hành động chống đánh bắt bất hợp pháp, quy định rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp, cơ quan chức năng liên quan và báo cáo Thủ tướng.

Theo đó, các tỉnh phải tăng cường lực lượng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất bến và kiểm soát tàu cá tại cảng cũng như kiểm soát sản lượng thủy sản cập bến theo quy định. Công tác ghi nhật ký khai thác thủy sản theo quy định của pháp luật cũng phải được thực hiện nghiêm túc.

Theo NĐH