Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới

Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới
Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đóng góp công sức, qua đó khẳng định vai trò trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.


Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội xây dựng kế hoạch hoạt động gắn xây dựng NTM với thực hiện các cuộc vận động của hội phụ nữ như: Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”... 100% huyện, thị, thành hội đã xây dựng kế hoạch và có những biện pháp, hình thức cụ thể, phù hợp, vừa gắn nhiệm vụ của hội vừa góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM ở địa phương.

 

Phụ nữ tham gia tổ thu gom rác tự quản bảo vệ môi trường ở xã Phước Đồng

Phụ nữ tham gia tổ thu gom rác tự quản bảo vệ môi trường ở xã Phước Đồng


Hội phụ nữ các cấp đã hướng dẫn các cấp hội trong tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập trung triển khai công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con; chăm sóc sức khỏe sinh sản; hướng dẫn tổ chức cuộc sống gia đình, phòng chống dịch bệnh… Các hoạt động đã góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Từ năm 2011 đến nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm hơn 3,3%; số học sinh trong độ tuổi bậc tiểu học được huy động đến trường đạt trên 99,9%.


Các cấp hội phụ nữ cũng đã tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “Gia đình không có bạo lực gia đình”, “Gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Gia đình không sinh con thứ 3 trở lên”. Đến nay, các cấp hội đã phối hợp với các ngành, đoàn thể cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ được 653 đối tượng lầm lỗi, vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội tái hòa nhập cộng đồng; tạo điều kiện cho 136 phụ nữ hoàn lương học nghề, giới thiệu việc làm, tiếp cận nguồn vốn từ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh với số tiền gần 1,6 tỷ đồng để làm ăn sinh sống, tránh tình trạng tái phạm.


Thực hiện các tiêu chí nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, Tỉnh hội đã chỉ đạo các cấp hội phụ nữ chủ động làm việc với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Cùng với các phong trào: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, mô hình tiết kiệm heo đất… các cấp hội vận động hội viên, phụ nữ tham gia thành lập 1.423 tổ phụ nữ tiết kiệm với 23.512 thành viên, giúp 15.155 lượt phụ nữ vay với số tiền hơn 19,4 tỷ đồng. Các chương trình cho vay tín dụng với lãi suất ưu đãi dành cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách từ các ngân hàng, quỹ, dự án đã giúp trên 71.000 hộ được vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh với số vốn hơn 1.018 tỷ đồng, trong đó có hơn 14.200 hộ thoát nghèo. Ngoài ra, hội đang quản lý 162 tổ/nhóm với hơn 1.092 thành viên, giải quyết việc làm thêm cho gần 400 lao động nữ, tạo thêm thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng/người/tháng.


Bà Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ, câu lạc bộ, hội phụ nữ cơ sở đã vận động người dân hiến 85.720m2 đất, đóng góp gần 300 triệu đồng làm đường giao thông; thu gom hơn 111,5 tấn bùn rác thải, khơi thông gần 4.500m cống rãnh, làm vệ sinh gần 2.100 giếng nước, công trình xử lý nước...“Thời gian tới, hội tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Trong tuyên truyền sẽ lồng ghép việc phổ biến, giáo dục pháp luật và các phong trào thi đua, cuộc vận động của hội, của địa phương để giúp hội viên nâng cao nhận thức, đoàn kết, tích cực tham gia bằng nhiều việc làm thiết thực”, bà Liên nói.

Tác giả bài viết: H.Quỳnh

Nguồn tin: www.baokhanhhoa.com.vn