Rừng nghiến trăm tuổi... "chảy máu"

Rừng nghiến trăm tuổi... "chảy máu"
Đó là thực tế đang diễn ra tại bản Nuầy, xã Năng Khả (Na Hang - Tuyên Quang), nơi lâm tặc ngang nhiên khai thác gỗ nghiến một cách “rầm rộ”.

Từ lâu, xã Năng Khả (Na Hang) luôn là điểm nóng về khai thác gỗ trái phép, trong số đó gỗ nghiến (thuộc nhóm gỗ quý hiếm 2A) được các đối tượng tìm nhiều cách khác nhau để khai thác. Sau nhiều lần nhận được thông tin từ người dân phản ánh về tình trạng lâm tặc “ngang nhiên” khai thác gỗ nghiến một cách “rầm rộ” nếu không nói là công khai tại bản Nuầy, xã Năng Khả, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu.

Qua đi thực tế, phóng viên được biết, rừng tại bản Nuầy thuộc rừng phòng hộ, trước cửa rừng có biển thông báo “Cấm khai thác”. Tuy nhiên, khi phóng viên đi sâu vào bên trong  thì một cảnh  tượng hoàn toàn trái ngược.

Theo quan sát của phóng viên, chỉ trong khu rừng bán kính khoảng 500m, có tới cả chục cây gỗ nghiến bị lâm tặc chặt hạ. Trong số đó có cây đường kính lên tới 2 người ôm không hết.

Điều đáng nói, phần lớn các cây gỗ nghiến ở đây chỉ mới bị chặt hạ hơn nửa tháng trở lại đây nên lá còn xanh, gốc cây vẫn còn “chảy máu”. Còn những cây nghiến cũ lâm tặc khai thác chiếm số lượng rất ít.  

Đa số các cây nghiến mới bị chặt hạ đều được kiểm lâm đánh số thứ tự, ngày, tháng, năm phát hiện. Theo thống kê của phóng viên, trong khu rừng với bán  kính hơn 500m, có 12 cây gỗ nghiến được kiểm lâm đánh số thứ tự. Còn những cây gỗ nghiến đang khai thác, kiểm lâm chỉ ghi ngày, tháng, năm mà không đánh số thứ tự.

Qua đây mới thấy được mức độ lâm tặc phá rừng, khai thác gỗ nghiến trái phép nghiêm trọng đến chừng nào. Có hay không việc kiểm lâm tiếp tay, làm ngơ cho lâm tặc phá rừng? Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang và ngành chức năng sẽ vào cuộc xử lý ra sao? Báo Kinh tế nông thôn tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Dưới đây là hình ảnh phóng viên ghi lại ngày 4/3/2016:

Nhiều cây gỗ nghiến có tuổi đời hàng trăm năm bị lâm tặc chặt phá không thương tiếc. Tại ví trí mà phóng viên đi thực tế, đa số là những cây nghiến mới bị chặt hạ.

Cây và lá còn xanh.

Có cây bị chặt hạ đường kính 2 người ôm không hết.

Tất cả những cây nghiến phóng viên phát hiện đều ghi ngày 24/2/2016.

Nhìn những hình ảnh này, người dân không khỏi xót xa. Họ lo rằng thời gian không xa nữa Tuyên Quang sẽ không còn nghiến, lúc đó lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương sẽ không còn phải lo bảo vệ rừng.

Đây là cây thứ 12 phóng viên phát hiện (C12).

Lâm tặc chế biến gỗ tại chỗ như chốn không người.

Hoàng Văn

 

Mọi thông tin bạn đọc khiếu nại, phản ánh, xin liên hệ Báo Kinh tế nông thôn, 57 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đường dây nóng: 0913516232. E-mail: thomktnt@gmail.com.


Nguồn: kỉnhenongthon.com.vn