Sản xuất nấm đông trùng hạ thảo ở Quảng Ninh

Sản xuất nấm đông trùng hạ thảo ở Quảng Ninh
Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm OCOP là giải pháp giúp các HTX, hộ sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. HTX Việt Hoàng (Quảng Ninh) là một trong số đó.
 

Hiện HTX này đang SX nấm đông trùng hạ thảo và nhiều sản phẩm khác. Việt Hoàng kinh doanh sản phẩm từ đông trùng hạ thảo, đến nay 2 sản phẩm là trà và rượu đã tham gia thẩm định đánh giá sao OCOP tỉnh Quảng Ninh. HTX cũng đang tiến hành đẩy mạnh sản phẩm viên nang thực phẩm chức năng và nhận được phản hồi tốt từ khách hàng.

Theo chị Nguyễn Thị Trang, GĐ HTX, quy trình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo rất khó, phải tuân thủ nghiêm ngặt nhiều khâu khác nhau. Trước hết phải chuẩn bị hệ thống lọc khí nhiệt độ và giá thể hấp tiệt trùng, cấy giống sau đó đưa giá thể vào buồng tối trong vòng 7 ngày.

Giá thể để nuôi cây nấm có thể tận dụng sản phẩm như: Gạo lứt, khoai tây, giá đỗ, bột nhộng tằm và có bổ sung một số vi lượng thiết yếu hoặc ký sinh vào sâu non (nhộng tằm). Sau 7 ngày đưa vào phòng tiêu chuẩn đảm bảo nhiệt độ 19 độ C, độ ẩm 80-85%, theo dõi nấm phát triển cho thu hoạch từ 65-70 ngày.

Tất cả các quy trình được cung cấp số liệu quy chuẩn rõ ràng về thành phần từng chất có trong sản phẩm, công dụng của từng chất...

ANH THẮNG/ Nông nghiệp