Thị xã Hồng Lĩnh xây dựng chính quyền điện tử
- Thứ ba - 29/09/2015 21:20
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Bước đầu, viêc xây dựng thí điểm “chính quyền điện tử” ở TX Hồng Lĩnh đạt hiệu quả trên nhiều mặt |
Được tỉnh chọn làm điểm xây dựng mô hình “chính quyền điện tử”, thời gian qua, TX Hồng Lĩnh đã phát triển các dịch vụ trực tuyến lên mức độ 3, góp phần hiện đại hóa quản lý hành chính công, giám sát hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.
Ông Đinh Văn Thái - Phó chánh Văn phòng UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Triển khai xây dựng thí điểm “chính quyền điện tử”, thị xã tập trung nâng cấp hạ tầng kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ. Đa số cán bộ, công chức trên địa bàn sử dụng thường xuyên thư điện tử trong xử lý công việc; các văn bản, tài liệu chính thức của các cơ quan thuộc và trực thuộc thị xã được trao đổi hoàn toàn dưới dạng thư điện tử; các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành, văn bản cần phổ biến… đều được đưa lên cổng thông tin điện tử. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là cơ sở để thị xã mở rộng, nâng cấp chất lượng dịch vụ công trực tuyến; mở rộng số lượng thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế “một cửa điện tử”.
Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại Trung tâm giao dịch một cửa phường Đậu Liêu. Ảnh: T.L |
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của TX Hồng Lĩnh đi vào hoạt động từ tháng 2/2015. Các bộ thủ tục hành chính thuộc 6 lĩnh vực: LĐ-TB&XH, quản lý đô thị, tư pháp, văn hóa thông tin, văn phòng và đăng ký quyền sử dụng đất, được nâng cấp dịch vụ từ cấp độ 2 (cho phép người dân tải các biểu mẫu trên mạng internet) lên cấp độ 3. Với dịch vụ này, người dân có thể gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng, hạn chế đi lại nhiều lần, giảm phiền hà cho người dân.
Anh Kiều Hữu Thành ở phường Trung Lương kinh doanh dịch vụ internet được cấp giấy chứng nhận kinh doanh hộ cá thể thông qua môi trường mạng cho biết: “Lúc đầu, nghe cán bộ hướng dẫn, tôi thấy rất bỡ ngỡ, nhưng sau khi làm thủ tục đăng ký, hồ sơ được xử lý đúng hẹn, quá trình làm có vấn đề gì đều được thông báo cụ thể. Mặt khác, tôi chỉ phải một lần đến lấy kết quả, nên rất tiết kiệm thời gian”.
Việc triển khai, đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo đề án xây dựng thí điểm chính quyền điện tử bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc tiếp nhận và giải quyết kết quả thủ tục hành chính. Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến còn gặp những khó khăn, hạn chế nhất định.
Ông Đinh Văn Thái cho biết thêm: Mặc dù, UBND thị xã đã chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã và hệ thống truyền thanh cơ sở, cổng thông tin điện tử và Bản tin TX Hồng Lĩnh xây dựng các chuyên mục, tin, bài phản ánh hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách hành chính trên địa bàn; thường xuyên thông tin địa chỉ, email, số điện thoại tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính của UBND tỉnh cho tổ chức, công dân biết... nhưng số lượng hồ sơ được giải quyết thông qua môi trường mạng internet hiệu quả chưa cao. Bởi, người dân chưa trang bị máy vi tính và tỷ lệ sử dụng máy vi tính để thực hiện giao dịch còn ít.
Với những kết quả bước đầu, có thể khẳng định, xây dựng thí điểm “chính quyền điện tử” ở TX Hồng Lĩnh đạt hiệu quả trên nhiều mặt; giúp cán bộ, công chức và người dân tiếp cận công nghệ mới; góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, tạo môi trường lành mạnh để thu hút đầu tư, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho Nhà nước và người dân. Từ đó, tạo nền tảng quan trọng để TX Hồng Lĩnh hướng đến những mục tiêu cao hơn, hoàn thiện mô hình hoạt động “chính quyền điện tử”.
Theo baohatinh