Thuật bán nguyên giá: Khác biệt và hiệu quả bất ngờ
- Thứ bảy - 29/10/2016 04:27
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Chuyện khá đơn giản. Ông Shimamura Yoshio là Chủ tịch một công ty khởi nghiệp tại Nhật chuyên buôn… dây thừng.
Trước tiên, ông đến nhà máy sản xuất dây thừng, đặt mua một loại dây với giá 0,5 yên một sợi, sau đó bán lại đúng giá mua. Cách kinh doanh phi lợi nhuận này được duy trì 1 năm. Tiếng lành đồn xa, câu nói “dây thừng của Shimamura rẻ” bay đi bốn phương, đơn đặt hàng bay về như bông tuyết mùa đông.
Đến lúc này, Shimamura cầm hóa đơn mua dây thừng đến từng hộ đặt hàng, nói: “Cho đến hôm nay, tôi không lấy một đồng tiền lãi nào của các vị. Nhưng cứ tiếp tục phục vụ như thế này, tôi chỉ còn cách đi theo con đường phá sản”. Các hộ khách hàng rất cảm động trước tinh thần phục vụ và sự chân thành của ông, tình nguyện nâng giá mua lên 0,55 yên một sợi.
Shimamura quay lại nhà máy sản xuất dây thừng, thương lượng: “Các ông bán cho tôi mỗi sợi 0,5 yên, tôi luôn bán đúng giá đó cho người khác, do đó mới có nhiều đơn hàng như ngày nay. Nếu cứ tiếp tục bán nguyên giá mua, tôi chỉ có nước… phá sản”. Chủ nhà máy xem hóa đơn mua - bán, bỗng giật mình vì lần đầu tiên mới gặp một người buôn bán “lạ đời”, không lấy tiền lãi. Và, không chút do dự, chủ nhà máy tình nguyện hạ giá bán mỗi sợi còn 0,45 yên.
Thế là, tính toán sơ sơ, nếu bán 10 triệu sợi dây thừng, ông Shimamura thu lãi tới 10 triệu yên. Sau 2 năm lập nghiệp, Shimamura trở thành triệu phú và “Thuật bán nguyên giá Shimamura Yoshio” ra đời.
Tư duy “khác người” cộng với mạo hiểm và kiên trì đã đưa nhà kinh doanh đến thành công.