Tìm kiếm thị trường cho nông sản
- Thứ năm - 26/03/2020 11:01
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Qua quá trình sau 3 năm hoạt động, từ 7 thành viên, đến nay Hợp tác xã Dịch vụ nông lâm nghiệp Nam Hà (thôn Hoàn Kiếm 2, xã Nam Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) do anh Nguyễn Đăng Bằng làm giám đốc, kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị, đã phát triển lên 51 thành viên với nguồn vốn hoạt động trên 10 tỷ đồng.
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường về rau, củ, quả sạch hiện nay, nhất là sản phẩm rau an toàn được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ngày càng tăng, HTX đã định hướng trong sản xuất và xây dựng kế hoạch sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất rau, củ, quả sạch theo tiêu chuẩn VietGAP cho các hộ thành viên.
Với 5 cán bộ nhân viên đang quản lý 30 ha VietGAP và hơn 250 ha đất canh tác chuyên canh rau, củ, quả. Sản lượng dự kiến đối với sản phẩm được chứng nhận VietGAP 898 tấn/năm, hàng năm HTX cung ứng ra thị trường hơn 600 tấn rau, củ, quả các loại.
Các sản phẩm được khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã lẫn chất lượng. Với quyết tâm đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, HTX đã không ngừng quảng bá thương hiệu và cung cấp rau an toàn cho nhiều bếp ăn của cơ quan, trường học, nhà hàng ở TP. HCM, Đà Nẵng, một số công ty xuất khẩu ở TP. HCM, Hà Nội đã ký hợp đồng mua bán rau, củ, quả với HTX.
Anh Nguyễn Đăng Bằng, Giám đốc HTX cho biết: “HTX đã hình thành được chuỗi giá trị cung cấp khép kín các loại rau, củ, quả mang thương hiệu “nông nghiệp sạch - cuộc sống xanh” ra thị trường, trước mắt HTX liên kết với 2 công ty để phân phối và xuất khẩu sản phẩm đồng thời mở 11 điểm bán lẻ trong nước (4 điểm tại Quảng Bình, 2 điểm tại Đà Nẵng, 5 điểm tại TP. HCM). Trong thời gian tới xẽ xây dựng kế hoạch mở rộng thị trường và phát triển quy mô điểm bán lẻ trong nước”.
Với lợi thế HTX có quỹ đất lớn, nguồn cung dồi dào, đa dạng các nguồn nông sản của địa phương, nên đã có các đối tác lớn đến liên kết để tiêu thụ nông sản của HTX.
Hiện đơn vị đang liên kết với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Agenas ở TP.HCM chế biến cà phê và xuất khẩu các loại củ, quả như khoai lang nhật sang Philippines; chuối Laba sang Nhật; bơ qua Dubai; thanh long, sầu riêng sang Trung Quốc; liên kết trồng và tiêu thụ khoai tây với công ty Pepsico…
Để thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu nông sản sạch, an toàn và chuỗi giá trị sản phẩm của mình, HTX đã xác định khâu sản xuất là cái gốc để phát triển thương hiệu, mỗi khâu của quy trình được giao cho mỗi thành viên đảm nhiệm, chịu trách nhiệm từ khâu đầu vào đến khâu đầu ra.
Việc ghi chép nhật ký đồng ruộng, môi trường đồng ruộng, phổ biến kiến thức đến các thành viên luôn được quan tâm và kiểm tra thường xuyên bởi ban kiểm soát của HTX. Do vậy, chất lượng sản phẩm ổn định và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm luôn được đảm bảo.
Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu thay đổi bao bì, cách đóng hộp cho các sản phẩm để tăng tính cạnh tranh nhận diện sản phẩm.
Đối với các cửa hàng, HTX đã xây dựng chiến lược phát triển theo chuỗi cửa hàng mang thương hiệu, cách thức nhận diện cửa hàng, địa điểm đặt, con người… đã từng bước tạo được niềm tin với người tiêu dùng.
Đến nay, ngoài các thị trường có sẵn thì HTX đã có nhiều bước tiến quan trọng, trong đó trọng tâm phát triển là thị trường trong nước. Qua khảo sát và tìm hiểu thông tin thì tổng lượng rau, củ, quả sạch cung cấp cho các tỉnh chỉ mới đạt 6%, trong khi nhu cầu thực tế tại thị trường mỗi tỉnh là 340.000 tấn/năm. Đây là cơ hội rất lớn cho việc phát triển của HTX nhằm giải quyết đầu ra cho người nông dân, bình ổn giá cả, tránh tình trạng được mùa mất giá...