Tôn vinh “Doanh nghiệp vì nhà nông”

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát vừa ký quyết định ban hành danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông” và Quy chế xét tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông”.
Theo đó, “Doanh nghiệp vì nhà nông” là danh hiệu của Bộ NN&PTNT tặng các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước có đóng góp trực tiếp vào việc phát triển nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông” được xét và tổ chức trao tặng 3 năm một lần, mỗi lần xét tặng tối đa 100 doanh nghiệp. Lần thứ nhất được tổ chức cùng Giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam lần thứ II và dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Bộ Canh nông (14/11/2015).

Các doanh nghiệp hiện đóng vai trò then chốt trong quá trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, phát triển theo chuỗi sẽ đảm bảo thành công của doanh nghiệp trong kinh doanh nông nghiệp.

Theo ông Lộc, trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam cần cải cách về thể chế, tái cấu trúc nền kinh tế, tạo đột phá giai đoạn 2 cho ngành Nông nghiệp Việt Nam, trong đó, phải lấy doanh nghiệp làm nòng cốt, chứ không phải là các hộ gia đình.

Còn Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn chia sẻ: Chúng ta mong muốn nâng cao giá trị cho sản phẩm, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, hơn hết cần vai trò của doanh nghiệp. Không chỉ là doanh nghiệp trong nước, mà cần kêu gọi, khuyến khích cả doanh nghiệp nước ngoài vào chơi sân chơi chung để phát triển doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Việc cần làm là Nhà nước phải xây dựng cơ chế để doanh nghiệp thấy đầu tư vào nông nghiệp có lợi nhuận và cả nông dân cũng được lợi khi tham gia cùng doanh nghiệp.

Theo baodientu.chinhphu.vn