Trồng hoa, cây dược liệu, nông dân Xuân Giang có tết ấm

Trồng hoa, cây dược liệu, nông dân Xuân Giang có tết ấm
Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội thông qua việc triển khai các mô hình trình diễn khuyến nông, nhiều hộ dân ở xã Xuân Giang (Sóc Sơn, Hà Nội) đã phát triển thành công các mô hình trồng hoa lily cao cấp, trồng cây ăn quả..., qua đó có thu nhập cao hơn so với trồng lúa trước đây.

Cùng với những kiến thức tự học hỏi và sự hỗ trợ tư vấn kỹ thuật của Trạm Khuyến nông huyện Sóc Sơn thông qua các lớp tập huấn, tham quan mô hình, trên diện tích hơn 1ha, anh Nguyễn Văn Lợi đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà giàn, nhà lưới, áp dụng cơ giới hóa, nhà sơ chế, kho lạnh để phát triển mô hình trồng hoa lily.

 trong hoa, cay duoc lieu, nong dan xuan giang co tet am hinh anh 1

Vườn hoa lly phục vụ Tết của gia đình anh Nguyễn Văn Lợi ở xã Xuân Giang (Sóc Sơn). 

Sau hơn 1 năm chăm sóc, mô hình trồng hoa lily đã mang lại cho gia đình anh Lợi nguồn thu nhập ổn định. Trong vụ đông năm 2016-2017, với gần 400.000 gốc hoa lily/vụ, gia đình anh thu nhập trên 5 tỷ đồng/năm.

Anh Lợi và 6 thành viên trong xã đã thành lập Hợp tác xã hoa Lợi trên diện tích 2,5ha để phát triển mở rộng mô hình hoa lily, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương với mức lương ổn định.

Bên cạnh việc phát triển các mô hình trồng hoa, cây ăn quả, xã Xuân Giang cũng đang triển khai khá hiệu quả mô hình sản xuất mới là trồng dược liệu theo hướng hữu cơ. Hiện, xã đã có 5ha trồng cây thìa canh, kim ngân.

 trong hoa, cay duoc lieu, nong dan xuan giang co tet am hinh anh 2

Mô hình trồng cây dược liệu ở xã Xuân Giang mang lại thu nhập ổn định cho nông dân. ảnh: Tư liệu

Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Giang, việc phát triển được 5ha cây dược liệu theo hướng hữu cơ là một thành công lớn của xã trong việc thay đổi tư duy sản xuất của bà con. Sau 2 năm triển khai, vườn thìa canh, kim ngân, khôi tía phát triển tốt, cho thấy đây là hướng đi phù hợp với địa phương.

Chị Nguyễn Thị Hoa (thôn Yên Sào) - thành viên trồng dược liệu cho hay: “So với trồng lạc, ngô, trồng dược liệu vừa nhàn hơn, vừa thu nhập cao hơn, nhất là đầu ra ổn định vì đã liên kết được với đơn vị thu mua. Cứ 3 tháng lại được thu một lần nên người trồng liên tục có lãi”. 

 trong hoa, cay duoc lieu, nong dan xuan giang co tet am hinh anh 3

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn đang giới thiệu về mô hình trồng cây thìa canh cho khách tham quan. Ảnh: Hoàng Giang

Đến thời điểm này, xã Xuân Giang (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trước đây, Xuân Giang nằm trong chương trình giảm nghèo cho 8 xã của thành phố, nhưng từ khi triển khai xây dựng NTM đồng bộ, có chiều sâu, bộ mặt xã Xuân Giang đã hoàn toàn đổi khác, khang trang, sạch đẹp hơn.

Theo Hà Trang/ Dân Việt