Ứng phó với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững
Chiều ngày 26/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Hoàng Văn Liên chủ trì Hội nghị Tổng kết hoạt động Dự án rừng và đồng bằng Việt Nam tại tỉnh Long An.

 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Hoàng Văn Liên mong muốn tiếp tục được hợp tác với tổ chức Winrock International trong các dự án khác

Dự án rừng và đồng bằng Việt Nam (viết tắt là VFD) là tên rút gọn của “Dự án hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu ở rừng và đồng bằng Việt Nam” do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thực hiện tại 4 tỉnh: Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An và Long An, trong thời gian 5 năm từ tháng 10/2012 đến tháng 9/2017.

Tổ chức Winrock International là nhà thầu chính thức được USAID lựa chọn để thực hiện dự án với sự phối hợp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đối tác khác là các tổ chức NGO quốc tế hay trong nước gồm: Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV, Hội Chữ thập đỏ Mỹ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững.

Mục tiêu tổng quát của dự án là thúc đẩy sự chuyển đổi của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững và hạn chế phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện Kế hoạch Quốc gia về Biến đổi khí hậu và Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh.

Dự án có 3 hợp phần chính: Cảnh quan bền vững; thích ứng; điều phối và hỗ trợ về chính sách ở cấp Trung ương. Trong đó, 2 tỉnh Nam Định và Long An thực hiện hợp phần thích ứng nhằm tăng khả năng ứng phó của người dân và các địa phương cùng việc chuyển đổi sinh kế ở những vùng đồng bằng thông qua những hỗ trợ thích ứng và quản lý rủi ro thiên tai theo Chiến lược Quốc gia về Phòng chống và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai đến năm 2020 của Chính phủ.

Tháng 02/2014, Long An chính thức triển khai dự án với các hoạt động: Tổ chức các lớp tập huấn, khóa huấn luyện, cung cấp trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại các địa phương; triển khai các giải pháp sinh kế ứng phó với biến đổi khí hậu (mô hình lúa bền vững, hiệu quả và giảm phát thải; mô hình trồng bắp trên đất lúa); đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào quá trình lập kế hoạch trung hạn và dài hạn.

Trong 4 năm qua, với nhiều hoạt động thiết thực, dự án góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân, học sinh về biến đổi khí hậu, rủi ro do thiên tai, thảm họa mà cộng đồng có thể gặp phải, qua đó biết cách phòng chống hiệu quả, không bị động khi có tình huống xấu xảy ra.

 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên trao Bằng khen cho các cá nhân

















Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Hoàng Văn Liên đánh giá cao hiệu quả của dự án đối với Long An và mong muốn trong thời gian tới tiếp tục được hợp tác với tổ chức Winrock International trong các dự án khác.

Ông Liên cho biết, tuy đã kết thúc nhưng các hoạt động của dự án vẫn được duy trì thực hiện. Vì vậy, UBND tỉnh Long An sẽ chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng ngay kế hoạch để tiếp tục các hoạt động này.

Tại hội nghị, 3 tập thể và 7 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có đóng góp tích cực cho dự án Dự án rừng và đồng bằng Việt Nam./.

An Kỳ/ Báo Long An