Xã Hoằng Phú - Thanh Hóa: Điển hình trong xây dựng nông thôn mới xứ Thanh

Xã Hoằng Phú - Thanh Hóa: Điển hình trong xây dựng nông thôn mới xứ Thanh
Sau hơn 6 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới ở xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi với những con đường giao thông được bê tông hóa, thôn làng sạch đẹp hơn, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện.


Xã Hoằng Phú xây dựng nông thôn mới trên nền tảng quy hoạch đã có và hình thành từ xa xưa. Các công trình phúc lợi, hệ thống điện- đường- trường- trạm, nhà ở dân cư, cơ sở vật chất hạ tầng đã được quan tâm đầu tư, nhất là hệ thống giao thông nông thôn đã được bê tông hoá ở hầu hết các tuyến.

Các công trình phúc lợi được đầu tư cơ bản, nhà văn hoá thôn được xây dựng từ năm trước. Hoằng Phú luôn là đơn vị dẫn đầu của huyện về chất lượng y tế, giáo dục. Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã phát triển tương đối toàn diện, tốc độ phát triển kinh tế hàng năm luôn duy trì ổn định và có bước tăng trưởng khá.

Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã Hoằng Phú đã xác định phải làm đồng bộ, triển khai từng bước theo đúng hướng dẫn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó xác định quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong định hướng cho xây dựng nông thôn mới.

Công tác lập quy hoạch được thực hiện gắn liền với quy hoạch chung và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương được bảo đảm tính công khai, minh bạch, có sự tham gia, đóng góp của toàn thể nhân dân.

Quy hoạch được công bố rộng rãi tới các thôn, xóm vẽ quy hoạch được niêm yết công khai trên bản đồ tấm lớn tại trụ sở UBND xã và các thôn để người dân biết, giám sát, thực hiện. Xác định xây dựng hạ tầng là yếu tố quan trọng nhất để tạo diện mạo nông thôn mới, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp cho người dân.

Song song với đó là hệ thống thủy lợi, điện được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân; Hạ tầng cho giáo dục, đào tạo được chú trọng đầu tư xây dựng, sửa chữa. Cơ sở vật chất cho giáo dục được tăng cường đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Các thiết chế văn hóa xã, thôn đều được xây dựng, sửa chữa đáp ứng điều kiện sinh hoạt văn hóa, thể thao của nhân dân, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ sản xuất trong nông nghiệp cho nông dân, góp phần đẩy mạnh sản xuất phát triển kinh tế, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo hàng năm.

Đến năm 2017 xã còn 4,75% hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người 40 triệu đồng/người/năm. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội đã nhiều chuyển biến tích cực, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đa dạng hóa và đẩy mạnh. Xã có 5/5 thôn đạt tiêu chuẩn làng văn hóa cấp huyện được công nhận xã văn hóa, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa chiếm trên 90% tổng số hộ.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường trường đã được xã triển khai hiệu quả bằng nhiều hình thức và cách làm cụ thể, trên cơ sở Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND xã đã tuyên truyền vận động nhân dân, thực hiện xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh môi trường, tuy nhiên đây là một trong những tiêu chí khó cần phải tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền thường xuyên để đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của nhân dân.

Trong xây dựng nông thôn mới, UBND xã Hoằng Phú đã huy động tối đa nguồn lực của địa phương, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện cấp, kết hợp lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu khác để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Những giải pháp đồng bộ, cách nghĩ, cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ở Hoằng Phú đã góp phần đưa địa phương về đích sớm nhất năm 2017. Diện mạo xã nông thôn mới đã hiện hữu, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Tác giả bài viết: Văn Đương

Nguồn tin: tbdn.com.vn