Xã Yên Quang-huyện Nho Quan phát triển các mô hình kinh tế

Xã Yên Quang-huyện Nho Quan phát triển các mô hình kinh tế
Trong những năm qua, xã Yên Quang đã tập trung các nguồn lực nhằm hỗ trợ người dân địa phương phát triển các mô hình kinh tế, từ đó đã góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Người dân xã Yên Quang tập trung phát triển mô hình
Mô hình chăn nuôi lợn tại xã Yên Quang 

    Để đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, Yên Quang đã quy hoạch các vùng sản xuất sản phẩm hàng hóa theo lợi thế chủ lực và mang tính chiến lược, trong đó phát huy thế mạnh cây khoai sọ; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; tạo điều kiện phát triển các ngành nghề dịch vụ, tạo việc làm cho lao động địa phương.

    Xã khuyến khích người dân phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng xây dựng các mô hình kinh tế  cho hiệu quả kinh tế cao.

    Để các mô hình mang lại hiệu quả, xã Yên Quang đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào thi đua sản xuất. Tích cực phối hợp với đoàn thể tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật; tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ về nguồn vốn từ nhiều nguồn khác nhau để khuyến khích  các hộ nông dân phát triển nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả.

Mo hình bưởi Diễn là mô hình mới đang được người dân phát triển
Mô hình bưởi Diễn là mô hình mới đang được người dân phát triển

    Nhiều hộ nông dân đã tích cực học tập, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng đa canh, đa con, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất. Đến nay, xã Yên Quang có trên 30 mô hình kinh tế có hiệu quả kinh tế cao, doanh thu từ các mô hình bình quân đạt từ 80- 150 triệu đồng/năm.

    Việc phát triển các mô hình kinh tế không những giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo mà còn thúc đẩy kinh tế trên địa bàn xã phát triển theo hướng bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn dưới 3% theo tiêu chí cũ và 7,4% theo tiêu chí mới. 

    Tháng 12/2015, xã Yên Quang đã được trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hoàng Long(nbtv.vn)