Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Tiên Yên: Khi cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Tiên Yên: Khi cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu
2017 là năm "bội thu" của Tiên Yên trong việc xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều kết quả nổi bật, nhất là về xây dựng NTM kiểu mẫu. Có được kết quả đó là nhờ sự phát huy hiệu quả vai trò, sự gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn.
Chị Nguyễn Ái Việt (giữa) cùng nhân dân trong thôn Làng Nhội tích cực vẽ tranh có nội dung về xây dựng NTM trên các bức tường dọc đường vào thôn.
Chị Nguyễn Ái Việt, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Làng Nhội, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, cùng người dân vẽ tranh tuyên truyền về xây dựng NTM trên tường.

Đến xã Đông Hải vào một ngày đầu tháng 12, chúng tôi thấy ngay từ cổng vào thôn đã nhộn nhịp tiếng nói cười, mọi người đang tụ tập vẽ tranh trên tường dọc đường vào thôn. Chị Nguyễn Ái Việt, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Làng Nhội, chia sẻ: “Thôn chúng tôi mới triển khai thực hiện vẽ tranh lên các bức tường dọc đường vào thôn được khoảng 2 tuần. Bà con nhân dân ai cũng phấn khởi và hồ hởi tham gia. Các bức tranh không chỉ góp phần trang trí thêm cảnh quan thôn xóm sạch, đẹp mà mỗi bức đều có những nội dung rất ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mọi người trong việc xây dựng NTM kiểu mẫu. Tôi thì chưa học vẽ bao giờ, nhưng cứ tranh thủ thời gian rảnh rỗi, tôi cùng với một vài thầy, cô giáo của Trường Tiểu học, THCS Đông Hải lại đến vẽ. Kinh phí màu vẽ, dụng cụ vẽ, chúng tôi vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ”. 

Được biết, không chỉ tham gia vẽ các bức tranh có nội dung về NTM, chị Nguyễn Ái Việt còn chỉ đạo đưa nội dung xây dựng NTM kiểu mẫu vào trong các buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ, họp thôn, cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thảo luận, bàn các giải pháp hữu hiệu. Chị đã tích cực huy động nhân dân đóng góp hàng trăm ngày công thực hiện chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường nội thôn; vận động trồng các cây xanh dọc đường trục thôn, tạo hàng rào hai bên đường. Đặc biệt, chị còn kêu gọi người dân tham gia xây dựng "phố" đi bộ ở thôn vào những ngày cuối tuần…

Gia đình ông Sển A Sếnh không những hiến đất để mở rộng đường mà còn tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh trục đường thôn.
Gia đình ông Sển A Sếnh, thôn Thống Nhất, xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên, không những hiến đất để mở rộng đường mà còn tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh trục đường thôn.

Hay như đảng viên Sển A Sếnh, thôn Thống Nhất, xã Hải Lạng cũng nghiêm túc đi đầu hiến đất, cây cối để làm đường liên thôn Thống Nhất-Bình Minh. Sau khi có chủ trương xây dựng tuyến đường, gia đình ông Sếnh đã tình nguyện hiến hơn 300m2 đất, cùng với đó vận động gia đình, họ hàng tham gia trồng hoa, cây xanh dọc hai bên đường. Qua đó, góp phần giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp cho thôn.

Cũng như chị Nguyễn Ái Việt, ông Sển A Sếnh, ngay sau khi có chủ trương triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn đã nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu, người thì chủ động tìm tòi, đề xuất các giải pháp hiệu quả để vận động nhân dân chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, trồng hàng rào xanh, cây bóng mát, vệ sinh môi trường; người thì hiến đất, phá dỡ công trình để mở rộng làm đường… Được biết, để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM kiểu mẫu, năm 2017, huyện đã tổ chức đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm xây dựng NTM kiểu mẫu tại tỉnh Hà Tĩnh gồm 56 bí thư chi bộ, trưởng các thôn, bản chỉ đạo điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Cùng với đó, xây dựng phóng sự làm tài liệu tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện để các cán bộ, đảng viên, nhân dân theo dõi, tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Từ đó, đã tạo ra phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu lan tỏa trên toàn huyện, người dân thực sự vào cuộc và là chủ thể của phong trào. Đến nay, huyện đã xây dựng được 30 thôn mẫu, 23 vườn mẫu; 3.496 hộ gia đình kiểu mẫu. Các cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia đóng góp được trên 12.000 ngày công tổng vệ sinh môi trường, tiêu biểu như các xã: Đông Hải (2.003 ngày công), Đông Ngũ (3.000 ngày công), Tiên Lãng (2.500 ngày công)... Cùng với đó tham gia xây dựng, chỉnh trang trồng cây xanh, cây hoa 2 bên lề đường thôn với tổng chiều dài 43,6km; lắp mới 10,4km hệ thống điện chiếu sáng đường thôn; cải tạo, làm mới 35 vườn hoa… Kết quả trên đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đường làng, ngõ xóm, nhà ở hộ gia đình được sạch sẽ, khang trang hơn, đời sống của nhân dân ngày một được nâng lên rõ rệt.

Tác giả bài viết: Trúc Linh

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn