Ngày xuân nói chuyện phong thủy

Trong thực tế, có rất nhiều mô hình quảng cáo nhân danh phong thủy để bán các loại cây cảnh cũng như các đồ vật phẩm phong thủy tràn lan với các thông tin đánh vào tâm lý lo sợ hay lòng tham của người khác để trục lợi. Khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh tiền mất, tật mang rất đau khổ mà mãi vẫn không tìm thấy sự tốt đẹp ở đâu...

Nói đến phong thủy, đa số chúng ta thường nói tới những định nghĩa và công năng mà phong thủy đem lại cho đời sống con người. Phong thuỷ là môn khoa học tổng hợp của các môn khoa học thực nghiệm và lý thuyết khác như vật lý địa cầu, thủy văn địa chất, vũ trụ tinh thể học, khí tượng học, môi trường học và kiến trúc. Đích cuối cùng của phong thuỷ phải là Thiên - Nhân - Địa hợp nhất. Con người đạt đến cái đích thấu hiểu những quy luật của trời đất và sống hòa hợp với những quy luật ấy.

Cây cảnh - một yếu tố cũng rất quan trọng không thể thiếu trong ngày Tết

Theo thuyết tam tài: Thiên - Địa - Nhân của triết học phương Đông thì con người chính là sản phẩm hoàn chỉnh nhất của tự nhiên và là trung tâm của trời đất. Vì vậy con người cũng phải chịu sự chi phối của tự nhiên và môi trường. Mỗi người sinh ra tại những thời điểm nào đó, ở những vị trí khác nhau trên trái đất thì đã có sự khác biệt về số mạng bởi sự vận hành của các thiên thể trong vũ trụ, trên những quỹ đạo khác nhau.

Tử vi Phương Đông cho rằng số mệnh con người được hình thành bởi 3 yếu tố:  Thiên mệnh - Địa mệnh và Nhân mệnh. Con người đã được sinh ra với những yếu tố tiền định mà mình không được biết cũng như không được quyền chọn lựa, nên mỗi người đều có số mạng riêng đã được định sẵn. Ta gọi đó là định mệnh.

Thiên mệnh là người sinh ra bị chi phối bởi: Năm, tháng, ngày, giờ, các vì sao chiếu lúc sinh ra và phúc đức từ kiếp trước của bản thân, cha mẹ và tổ tiên. Địa mệnh chính là hoàn cảnh môi trường xã hội và phong thuỷ nơi sinh sống. Nhân mệnh là phần nỗ lực học tập, rèn luyện, lao động, tu tâm dưỡng tính của mỗi cá nhân trong cuộc sống.

Nếu phân chia theo tỷ lệ một cách tương đối thì Thiên mệnh chiếm 60% và 40% còn lại là Nhân mệnh và Địa mệnh. Theo triết lý nhà Phật thì số mệnh của mỗi người khi sinh ra được gói gọn trong sáu chữ “Nhân - quả, Thiện - ác, luân hồi”. Theo triết lý này thì số mệnh con người khi sinh ra tốt xấu là do nhân mà mình đã gieo trong các kiếp trước. Con người sinh ra sang hay hèn, giàu hay nghèo đó là do cung mệnh.

Muốn tự cải biến số mệnh của mỗi người, ta chỉ có thể cải biến được Nhân mệnh và Địa mệnh, nghĩa là cải số tối đa là 40% số mệnh cuộc đời. Trong thực tế, người xưa đã tổng kết và đưa ra những cách cải mệnh.

Thứ nhất, sử dụng các phép Địa tiên để cải mệnh bằng cách trên cơ sở xem xét bản mệnh thiếu loại ngũ hành gì rồi sử dụng âm dương, ngũ hành bổ trợ cho vận mệnh bằng cách đổi danh tính hoặc có thể sử dụng loại màu sắc quần áo, trang phục, xe cộ... hay sử dụng những con số cũng như chọn các phương hướng, nghề nghiệp, chọn vợ chồng và đối tác làm ăn để có ngũ hành phù hợp bổ trợ cho chỗ thiếu của bản mệnh.

Thứ hai là làm việc thiện để tích đức. Theo quan điểm của đạo Phật thì luật nhân quả xuyên suốt quá khứ vị lai trong kiếp sống mỗi người. Con người khi sinh ra đời là kết tinh của nghiệp quá khứ, tức là những gì đã tạo tác trong các kiếp trước. Tích đức hành thiện sẽ thay đổi nghiệp quả ác từ đời trước, tạo nên những nghiệp thiện và nếu làm nhiều có thể báo ứng ngay hiện tại góp phần cải thiện vận mệnh.

Điều đó có nghĩa là: Muốn biết trong kiếp sống trước mình đã làm những gì thì hãy nhìn xem hiện tại trong kiếp này mình đang được hưởng những gì. Muốn biết trong kiếp sau mình sẽ được hưởng những gì thì hãy nhìn xem trong kiếp sống hiện tại mình đang làm được những gì. Theo thuyết này thì con người có nhiều kiếp sống: kiếp quá khứ, kiếp hiện tại và kiếp vị lai. Mỗi kiếp sống gồm có hai phần: một phần là kết quả của kiếp trước và một phần là nguyên nhân của kiếp sau.

“Đức” kết nối, phối hợp trời và đất nên trời tất sẽ bảo hộ, trợ giúp.  Cho nên, phong thủy tốt nhất đời người chính là “Đức”, là thiện niệm. Người xưa có câu rằng, phong thủy âm dương bảo hộ người lương thiện, còn kẻ trộm, tà dâm, phóng túng thì dù ở nơi phong thủy tốt cũng khó có phúc báo. Hay những câu như “nhà tích thiện thì tất sẽ có dư phúc”… đều là để nhấn mạnh tầm quan trọng của “Đức” đối với sinh mệnh mỗi người.

Nói về phong thủy, cổ nhân có câu rằng: “Tâm còn chưa thiện, phong thủy vô ích”. Phong thủy thực sự có thể khởi tác dụng đối với sức khỏe và may mắn cho con người. Tuy nhiên, phong thủy không thể là nguyên nhân mang đến thành công hay sức khỏe, bởi nó không vượt khỏi nguyên lý phổ quát hơn của vũ trụ và nhân sinh. Thiện tâm thực sự mới mang lại phúc báo, cải thiện vận mệnh và hoàn cảnh của bạn. Không những thế, khoa học còn cho thấy thiện niệm có khả năng cải biến sức khỏe và môi trường sống của bạn. Vậy thì thiện niệm chính là phong thủy tốt nhất cho cuộc đời bạn.

                                                *****

Trước thềm năm mới, chúng ta đều hoan hỷ đón chờ những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bản thân và gia đình. Trong những ngày Tết, ngoài những món ăn cổ truyền, những phong tục truyền thống cần chuẩn bị, các gia đình cũng cần lưu ý đến cách bày trí theo phong thủy để đón rước những phúc lộc, may mắn tròn đầy đầu năm.

Điều cốt yếu nhất là nhà cửa cần phải gọn gàng, sạch sẽ thơm tho, thông thoáng và sáng sủa. Điều đó sẽ giúp cho khí vận của ngôi nhà được tốt hơn lên rất nhiều. Tùy theo công năng sử dụng của mỗi vị trí và phòng ốc mà người ta bố trí các vật dụng và màu sắc phù hợp để kích hoạt vùng khí trường gây ảnh hưởng tốt đẹp cho gia chủ.

Ví dụ như phòng khách là một không gian chung, nơi diễn ra nhiều hoạt động chào đón năm mới. Vì vậy, bạn nên bài trí sao cho tạo được một cảm giác ấm cúng, vui vẻ và thoải mái bằng các gam màu nóng như đỏ, cam, vàng, nâu dành cho các vật liệu như: màu sơn, thảm, rèm cửa, đèn, cây xanh, tranh ảnh… làm điểm nhấn cho không gian này.

Ngoài những bình hoa rực rỡ dành cho các ngày Tết, bạn có thể thắp thêm những ngọn nến để tạo nên vẻ đẹp lung linh, đồng thời ánh sáng của ngọn lửa cũng góp phần tẩy trừ những tà khí và xua đi những điều xấu, đem lại những năng lực mới cũng như sự may mắn thúc đẩy những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống và tạo ra những khoảnh khắc đẹp đẽ trong ngôi nhà của bạn.

Ngược lại, với không gian bếp là nơi vốn dĩ vượng về hành Hỏa thì bạn nên chọn những gam màu lạnh hoặc các màu trung gian để bài trí. Không gian bếp cũng rất cần ánh sáng đầy đủ, thoáng đãng và sạch sẽ. Nên tránh các màu nóng thuộc hành Hỏa, khiến hỏa quá vượng làm mất cân bằng ngũ hành dễ gây ra hỏa hoạn và làm tâm lý gia chủ bất an.

Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi, giúp con người hồi phục lại sức khỏe sau mỗi ngày làm việc vất vả. Vì vậy, không gian phòng ngủ cần nhất là sự yên tĩnh, ấm cúng nhẹ nhàng, màu sắc và ánh sáng thật êm dịu. Phòng ngủ cần tránh ánh sáng chói chang và các màu mạnh, sặc sỡ lòe loẹt sẽ gây ra sự căng thẳng, mệt mỏi cho con người.

Một yếu tố cũng rất quan trọng không thể thiếu trong ngày Tết, đó là cây cảnh. Bạn có thể tham khảo những gợi ý và tìm hiểu để chọn những loại cây cảnh vừa đẹp, vừa phù hợp với không gian bài trí, lại vừa đáp ứng được các tiêu chí đem lại sự may mắn, niềm vui và nhất là nên ưu tiên cho các loại cây sẽ hấp thu các chất khí độc và bức xạ điện từ xung quanh, đồng thời cung cấp lượng khí oxi, giúp không khí trong lành hơn.

Một điều hết sức lưu ý là bạn rất cần sự tỉnh táo và sáng suốt để phân tích, cân nhắc và lựa chọn cách thức nào phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của bản thân và gia đình.

Trong thực tế, có rất nhiều mô hình quảng cáo nhân danh phong thủy để bán các loại cây cảnh cũng như các đồ vật phẩm phong thủy tràn lan với các thông tin đánh vào tâm lý lo sợ hay lòng tham của người khác để trục lợi. Khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh tiền mất, tật mang rất đau khổ mà mãi vẫn không tìm thấy sự tốt đẹp ở đâu.

Bạn chỉ cần ghi nhớ rằng: mọi điều tốt đẹp nằm ngay trong chính bản thân con người của bạn chứ không phải là đi tìm từ ngoại cảnh ở bên ngoài.