Ấn tượng ở Vĩnh Phú

Ấn tượng ở Vĩnh Phú
Nằm trong vùng trũng tứ giác Long Xuyên, Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn – An Giang) là địa phương được chọn thực hiện mô hình xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau gần 2 năm triển khai thực hiện đã có nhiều ấn tượng xuất hiện ở vùng quê này.
 
 

Tuyến đường về trung tâm xã khang trang sạch đẹp
 
Những công trình tâm đắc
 
Điều ấn tượng nhất khi đến xã vùng sâu này là xã đã xây dựng 6 cây cầu nông thôn trị giá trên 4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng. Mới đây, chính quyền địa phương đã tổ chức khánh thành cầu Nguyễn Thị Bạo bắc qua kênh Ba Dầu; nhà lồng chợ Vĩnh Phú và tuyến đường Ba Dầu với tổng kinh phí đầu tư trên 7,7 tỷ đồng. Tất cả các tuyến đường dẫn về trung tâm xã được trải nhựa hoặc bê tông hóa với tổng chiều dài hơn 33,4km giúp cho việc đi lại, giao thương mua bán của bà con được dễ dàng và thuận tiện hơn. Theo đó, Vĩnh Phú có tỷ lệ km đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã đến các ấp, đường liên ấp…đều đạt tiêu chuẩn thiết kế đường loại A.
 
Ông Thạch Văn Thơ ngụ ấp Trung Phú 1 phấn khởi cho biết: "Từ khi nhà nước cùng nhân dân chung tay xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân nơi đây được cải thiện hơn trước rất nhiều. Những cây cầu cũ đã dần được thay bằng những cây cầu bê – tông kiên cố, đường sá không ngừng được nâng cấp, mở rộng. Qua đó, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, giao lưu mua bán của bà con”.
 
Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi về cơ bản đáp ứng được yêu cầu về phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phục vụ dân sinh. Nhiều mô hình hỗ trợ vốn, dạy nghề tiểu thủ công nghiệp, mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả, phù hợp, góp phần giải quyết nhu cầu việc làm, nâng cao thu nhập của người dân được triển khai đồng bộ như: Trồng nấm rơm, nuôi ếch, nuôi lươn…
 
Ông Lê Văn Thanh ngụ ấp Trung Phú tâm sự, chúng tôi tâm đắc nhất là mô hình hợp tác sản xuất, vì chỉ có hợp tác, nông sản của chúng tôi mới tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, hợp tác sản xuất cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện cơ giới hoá, điện khí hoá vào sản xuất để tăng sản lượng gạo phục vụ cho xuất khẩu. "Là những người nông dân nên chúng tôi hiểu rằng, chương trình xây dựng NTM không phải là chương trình đầu tư xây dựng tất cả các công trình, mà phải có sự tham gia đóng góp của người dân, do đó chúng tôi sẽ cổ vũ, động viên nhau đóng góp tiền của, sức lực cùng nhà nước góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM”, ông Thanh khẳng định.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Minh Triết - Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: "Công tác tuyên truyền vận động nhân dân được thực hiện theo phương châm 3 đúng. Thứ nhất, vận động đúng đối tượng; Thứ hai, đóng góp đúng sức dân; Thứ ba, sử dụng tiền vận động đúng mục đích. Tuyệt đối không sử dụng tiền đóng góp đó vào việc khác”.
 
Trên đường về đích sớm
 
Một trong những điểm nổi bật khác nữa là đời sống của người dân ngày càng được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người đạt gần 19 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Địa phương luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, đặc biệt Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, xã được công nhận văn hóa từ năm 2005… Sau hơn 1 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Vĩnh Phú có 37/59 chỉ tiêu đạt và vượt 100%, có 13/59 chỉ tiêu đạt 60 – 95% (59 chỉ tiêu theo quyết định 1958 của UBND tỉnh An Giang).
 
Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú - Nguyễn Thiện Bảo cho biết, để hoàn thành tất cả các chỉ tiêu xây dựng NTM vào năm 2013, Vĩnh Phú tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch NTM và xác định những tiêu chí có tính đột phá để tập trung triển khai thực hiện. Đồng thời, phát động phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào xây dựng NTM và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.
 
Với hướng phát triển đúng đắn của Vĩnh Phú trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, khai thác và phát huy mọi nguồn lực, trong đó tập trung phát triển nông nghiệp toàn diện, chỉnh trang, xây dựng NTM... Vĩnh Phú đang là điểm sáng trong xây dựng mô hình NTM ở huyện Thoại Sơn – An Giang.
 
PHƯƠNG NGHI
Nguồn:daidoanket.vn