Ba Vì gian nan với cơ sở vật chất văn hóa

Ba Vì gian nan với cơ sở vật chất văn hóa
Thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Ba Vì đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Bộ mặt nông thôn dần được thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện.
Tuy nhiên, con đường về đích NTM của huyện đang gặp không ít khó khăn. Trong đó, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất (CSVC) văn hóa hiện đang là rào cản của nhiều địa phương.
Một đội cồng chiêng của huyện Ba Vì. Ảnh: Trọng Tùng
Một đội cồng chiêng của huyện Ba Vì. Ảnh: Trọng Tùng
Thiếu về chất lượng
CSVC văn hóa là một trong các tiêu chí nhằm nâng cao mức thụ hưởng văn hóa, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân nông thôn. Tuy nhiên, việc thực hiện tiêu chí này ở Ba Vì còn khá khiêm tốn. Hiện có 180/194 thôn đã có nhà văn hóa (NVH), 6 xã có NVH xã, nhưng hầu hết còn hạn chế cả về diện tích cũng như chất lượng. Đáng chú ý là trang thiết bị của NVH các thôn còn thiếu khá nhiều, các công trình phụ trợ hầu như chưa có, không đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTT&DL.
Tại Phú Châu - xã đăng ký về đích NTM trong năm 2015, hiện cả 3 thôn đều đã có NVH để sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hết quý II, trang bị CSVC của các NVH thôn chỉ đạt 30% so với tiêu chuẩn… Hiện nay, xã đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện tiêu chí CSVC văn hóa kịp về đích NTM đúng thời hạn.
Tương tự, cả 13/13 thôn trong xã Khánh Thượng hiện đều đã có NVH, nhưng hầu hết là nhà cấp 4, được xây dựng từ lâu nên chất lượng đã xuống cấp, các trang thiết bị bàn ghế, loa đài đều cũ. “Diện tích các NVH chỉ có sức chứa 30 – 40 người nên không đủ để tổ chức sinh hoạt, hội họp toàn dân” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng Hoàng Văn Chìu cho biết.
Trên thực tế, khó khăn trong việc hoàn thiện tiêu chí số 6 ở Phú Châu và Khánh Thượng cũng là tình trạng chung của hầu hết các xã khác trên địa bàn huyện. Tính tới thời điểm này, theo thống kê của Ban Chỉ đạo Chương trình 02 huyện Ba Vì, toàn huyện mới có 3 xã đạt chuẩn NTM, 4 xã đăng ký về đích NTM trong năm 2015, còn lại đều chưa đạt. Đối với tiêu chí CSVC văn hóa thì chưa có xã nào đạt chuẩn.
Từng bước gỡ khó
Chia sẻ về những khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí số 6, ông Bạch Minh Hằng - Bí thư Đảng ủy xã Ba Trại cho biết, vướng mắc lớn nhất chủ yếu là thiếu nguồn vốn. Do là xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn nên việc huy động các nguồn lực để đầu tư cho CSVC văn hóa là không dễ dàng. Hàng năm, các nguồn vốn của xã đều được ưu tiên tập trung vào các công trình hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, trường học…
Nhìn vào khối lượng công việc ở các địa phương cho thấy, nhiệm vụ hoàn thành tiêu chí CSVC văn hóa là không hề dễ dàng. Các hạng mục công trình thuộc trung tâm văn hóa xã tương đối nhiều với diện tích khá lớn. Khó khăn trong việc tìm kiếm kinh phí xây dựng là nguyên nhân chính dẫn đến những hạn chế trong quá trình hoàn thiện tiêu chí số 6 về xây dựng NTM ở các địa phương.
Phó Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ba Vì Nguyễn Việt Giao cho biết, để giải quyết những khó khăn trên, nhiều giải pháp đã được đề xuất, trong đó các địa phương đều kiến nghị sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước. Về phía TP đã có chủ trương xã hội hóa, kêu gọi các quận, huyện kết nghĩa, giúp đỡ nhau. Theo tinh thần đó, Ba Vì sẽ được hỗ trợ xây dựng 41 NVH cho 7 xã miền núi, với kinh phí hỗ trợ mỗi công trình là 2 tỷ đồng. Đây là nguồn hỗ trợ quan trọng giúp Ba Vì thực hiện thành công tiêu chí về CSVC văn hóa. Mặt khác, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền xã hội hóa, quan tâm đặc biệt việc đấu giá quyền sử dụng đất, kêu gọi các đoàn thể chính trị và Nhân dân cùng vào cuộc. Đồng thời, cần rà soát lại các tiêu chí, chọn những việc trọng tâm, trọng điểm giải quyết trước, từng bước khắc phục khó khăn đưa Ba Vì về đích NTM đúng kế hoạch.
Nguyễn Nga
nguồn: ktdt.vn