Bản nói không với tệ nạn

Bản nói không với tệ nạn
Bản người Mông ở Hợp Thành, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An từng là một điểm nóng về ma tuý do tình trạng di cư tự do. Cùng với sự vào cuộc của các cấp và hơn hết là sự thay đổi nhận thức của người dân mà người Mông ở Hợp Thành đã định canh, định cư và trở thành điểm sáng về an ninh trật tự.

Trưởng bản Ly Bá Giài nhớ lại: “Năm 1995, cả bản chuyển về đây định cư theo tiếng gọi của Nhà nước. Tới nơi ở mới, một số hộ vẫn trồng cây thuốc phiện và sử dụng thuốc phiện. Nhưng sau đó, khi có chủ trương của Nhà nước về phá bỏ cây thuốc phiện, qua quá trình tuyên truyền vận động, cả bản không còn ai trồng nữa”.

Ban noi khong voi te nan

Trưởng bản Lý Bá Giài (phải) chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn an ninh trật tự với già làng ở xã Lưu Kiệm, huyện Tương Dương.  S.N
Xã Xá Lượng có nhiều con đường tiểu ngạch chạy quay nước bạn Lào, đường sá đi lại thuận lợi nên trước đây xã là điểm nóng về buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma tuý trên địa bàn huyện Tương Dương. Nhưng bản Hợp Thành vẫn miễn nhiễm với chất trắng đó.

 

Cả bản có 86 hộ, 34 hộ nghèo, đời sống của người dân còn khó khăn nhưng luôn ổn định về an ninh trật tự. Hằng đêm tổ an ninh của bản lại đi tuần tra khắp bản. Đội gồm 5 thành viên là những người có uy tín, thanh niên. Tất cả đều làm việc trên tinh thần tự nguyện. Bản cũng tự đưa ra quy ước là từ 9 giờ đêm không ai được ra khỏi nhà.

Theo ông Giài, tổ an ninh của bản ra đời năm 2007. Dù không có kinh phí hỗ trợ nhưng với tinh thần bảo vệ thôn bản là bảo vệ chính gia đình mình, đội đã hoạt động rất tích cực và hiệu quả. Đã thành công ngăn chặn được những người lạ vào tuyển người đi lao động trái phép ở Trung Quốc. Hiện nay, cả bản không có ai đi lao động bất hợp pháp. Tổ cũng đã bắt được 3 vụ người ngoài vào bản trộm tài sản.“Nói về nghèo thì bản đứng thứ 3 của xã do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đất canh tác chủ yếu là đồi núi. Nhưng nói về an ninh trật tự thì không đâu bằng” – ông Giài tự hào.

nguồn: kinhtenongthon.com.vn