Bằng Cả: Nỗ lực về đích sớm

Bằng Cả: Nỗ lực về đích sớm
Sau 3 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), vượt qua chặng đường dài đầy khó khăn và thách thức, đến nay xã Bằng Cả (huyện Hoành Bồ) đã hoàn thành được 18/19 tiêu chí, còn lại 1 tiêu chí về môi trường (đạt 85%). Hiện xã đang nỗ lực với quyết tâm đưa xã về đích NTM vào cuối năm 2013, sớm hơn 1 năm so với lộ trình đã đặt ra.

Ông Dương Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Bằng Cả cho biết: Là một xã miền núi, vùng sâu, vùng xa của huyện Hoành Bồ, có diện tích tự nhiên trên 32,3km2, toàn xã hiện có 3 thôn, 9 xóm với trên 420 hộ và 1.642 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Dao chiếm trên 97%. Với những đặc điểm như vậy, Bằng Cả gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Song, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ, chính quyền địa phương, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã đã đoàn kết, vượt qua khó khăn, đẩy mạnh phát triển KT-XH, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đặc biệt, sau khi huyện triển khai chương trình xây dựng NTM, nhận thấy đây là cơ hội tốt để Bằng Cả vươn lên phát triển KT-XH, nâng cao thu nhập và đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã mạnh dạn đăng ký với BCĐ xây dựng NTM huyện phấn đấu về đích xã NTM trong năm 2013. Cùng với đó, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nhằm khơi dậy và phát huy được sức dân cùng chung tay thực hiện các tiêu chí về NTM”.

Trạm Y tế xã Bằng Cả (Hoành Bồ) được xây dựng khang trang.
Trạm Y tế xã Bằng Cả (Hoành Bồ) được xây dựng khang trang.

Với cách làm như vậy, nên nhiều tiêu chí khó đòi hỏi phải huy động nguồn lực rất lớn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự đồng lòng, chung tay góp công, góp của nhân dân trong xã, nên các tiêu chí NTM đã hoàn thành ở mức cao nhất. Nổi bật đó là: Từ đầu năm 2013 đến nay, để đạt chuẩn các tiêu chí hạ tầng còn dang dở về giao thông, nhân dân Bằng Cả đã tiếp tục đóng góp trên 5.000 ngày công lao động; trên 100 triệu đồng; hiến gần 3.000m2 đất; hàng trăm cây ăn quả và một số vật kiến trúc… để làm trên 4,5km đường giao thông liên xóm. Tiêu chí thuỷ lợi tiếp tục được nâng cấp, đến nay hệ thống thuỷ lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh…

Điểm nổi bật trong chặng nước rút về đích năm 2013, Bằng Cả đã hướng mạnh vào phát triển sản xuất. Theo đó, xã đã tiến hành quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hoá để tăng thu nhập cho bà con. Phát huy lợi thế về quỹ đất lâm nghiệp dồi dào, thuận lợi cho phát triển kinh tế vườn đồi, chăn nuôi, trang trại tổng hợp, Bằng Cả đã tập trung phát triển kinh tế rừng là mũi nhọn trong phát triển kinh tế, giúp nông dân thoát nghèo bền vững từ kinh tế rừng. Hiện xã đã thực hiện xong phương án giao đất rừng cho nhân dân sản xuất, có 318/322 hộ dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng. Trung bình mỗi hộ được nhận 2ha đất rừng, tổng diện tích đất rừng giao cho các hộ dân là 650,1ha. Lãnh đạo xã vận động nhân dân chăn nuôi, trồng trọt theo hướng trang trại, kết hợp các mô hình chăn nuôi VAC khép kín. Cùng với đó, xã đã triển khai lập báo cáo kinh tế kỹ thuật trong chương trình hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp năm 2013 trình UBND huyện phê duyệt. Trong đó, có 27 hộ gia đình đăng ký tham gia. Đến nay có 5 mô hình được hỗ trợ giống theo số lượng đăng ký để sản xuất, gồm: Trồng ổi Đài Loan có 5 hộ với trên 1.800 cây; trồng thanh long ruột đỏ 3 hộ với 900 cột; nuôi chim trĩ có 3 hộ với 77 con; nuôi chồn nhung đen có 5 hộ với 200 con; nuôi ong mật có 3 hộ với 60 tổ… Những mô hình này đang phát triển tốt và cho hiệu quả kinh tế cao…

Ông Dương Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Bằng Cả nhớ lại: “Thời điểm đầu năm 2013, xã mới thực hiện được 11/19 tiêu chí. Nhưng với quyết tâm cao của cấp uỷ, chính quyền địa phương, cùng với đó là sự đồng thuận của người dân trong xã đến nay toàn xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Còn lại tiêu chí về môi trường nông thôn chậm hoàn thành phần lớn là do thói quen sinh hoạt, sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số còn lạc hậu. Nhiều hộ còn xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm gần nơi ở; xây dựng nhà tiêu không đảm bảo hợp vệ sinh… Xác định được nguyên nhân này, hiện nay cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức, vận động bà con trên địa bàn tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn, di chuyển chuồng trại ra xa nơi ăn ở, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh… Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân đã có chuyển biến tích cực. Đến nay, xã đã có trên 200 hộ tự giác chấp hành và thực hiện tốt công tác về môi trường, góp phần đẩy nhanh hoàn thiện tiêu chí về môi trường để xã trở thành xã NTM..

Như vậy, sau nhiều khó khăn, đến nay Bằng Cả đã bứt phá vươn lên  “chạm đích” NTM. Và những quả ngọt đầu mùa đã chín từ bàn tay vun trồng bền bỉ và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sức lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi người dân là phần thưởng mà những con người nơi đây xứng đáng được nhận.

Nguyễn Chiến
Nguồn:baoquangninh.com.vn

,