Báo động tình trạng xuống cấp đường giao thông ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới ở Thanh Hóa
- Chủ nhật - 04/12/2016 11:21
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Về đích NTM năm 2014, xã Hạnh Phúc (Thọ Xuân) đã huy động hơn 77 tỷ đồng đầu tư, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đã cứng hóa được 31,963 km đường giao thông liên xã, thôn và giao thông nội đồng. Thế nhưng chỉ sau một năm, đường bê tông thôn 4, xã Hạnh Phúc đoạn từ đường tỉnh 515 đến đê hữu sông Chu đã bị hư hỏng. Mặt đường bong hết lớp xi măng, trơ ra lớp đá cấp phối lởm chởm, việc đi lại hết sức khó khăn. Có đoạn, bê tông bong tróc tạo thành ổ gà, người dân đã phải dùng đất đá đắp lên đường để đi tạm. Theo người dân nơi đây, việc đoạn đường bê tông này xuống cấp, hư hỏng nguyên nhân chủ yếu do xe ô tô chở hàng hóa quá tải. Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Hạnh Phúc, cho biết: Để hạn chế tình trạng xuống cấp của các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn, xã đã cho lắp khung tải trọng hạn chế các loại xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng và nông sản quá tải đi vào gây hư hỏng đường. Lâu nay, địa phương không có kinh phí để thực hiện duy tu bảo dưỡng đường giao thông nông thôn, chủ yếu là nhân dân tự bỏ tiền khắc phục một số điểm hư hỏng, xuống cấp.
Theo Quyết định 372/QĐ-TTg ngày 14-3-2014 của Thủ tướng Chính phủ, xã về đích NTM được xét và công nhận lại sau 5 năm. Điều này đồng nghĩa với việc xã nào không giữ vững được kết quả sẽ loại khỏi danh sách đạt chuẩn. Để khắc phục tình trạng xuống cấp của các tuyến đường giao thông, cần nâng cao hiệu quả quản lý, bảo trì các tuyến đường giao thông nông thôn. UBND các huyện, xã tăng cường công tác quản lý quy hoạch phát triển giao thông nông thôn gắn với XDNTM; duy trì các biện pháp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế hoạt động của xe ô tô quá tải...