Bình Phú nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Khởi đầu xây dựng nông thôn mới (NTM) vào đầu năm 2017, đến nay, xã Bình Phú đã đạt 11/19 tiêu chí (TC) NTM (theo đánh giá của xã). Bình Phú đang tiếp tục phấn đấu để xây dựng thành công xã NTM vào năm 2018.
Bình Phú nỗ lực xây dựng nông thôn mới
Khí thế bước khởi đầu
Sau khi Thành ủy và UBND thành phố có chủ trương về việc xây dựng xã Bình Phú đạt xã NTM giai đoạn 2017 - 2018, xã triển khai đến người dân và bắt tay ráo riết thực hiện các TC xã NTM. Trên cơ sở điều tra thực tế và kết hợp đánh giá mức độ đạt được của từng TC, xã đã xây dựng xong Đề án xây dựng xã NTM Bình Phú giai đoạn 2017 - 2018. Hiện tỉnh đang xem xét chờ bổ sung quy hoạch tổng thể của xã về việc xây dựng xã NTM để phê duyệt đề án.
Bình Phú là một trong những xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích đất nông nghiệp đã giảm hơn phân nửa so với năm 2010, hiện chỉ còn khoảng 200ha. Kinh tế chủ yếu là thương mại, dịch vụ kết hợp tiểu thủ công nghiệp chế biến các sản phẩm từ dừa. Bà Dương Thị Sương - Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản 14, ấp Bình Thành cho biết: Khi triển khai chủ trương xây dựng NTM, nhiều người dân cho rằng, hơn phân nửa diện tích đất Bình Phú đã là thành thị, vì sao còn phải xây dựng NTM? Nhưng khi được chính quyền địa phương cho biết, xây dựng NTM là tiền đề để Bình Phú tiến lên phường theo xu hướng phường văn minh đô thị trong tương lai; người dân được hưởng nhiều quyền lợi như: được vay vốn xây dựng hố xí tự hoại, hợp vệ sinh, sử dụng nước sạch, vốn phát triển kinh tế… người dân đã hiểu được và đồng tình hưởng ứng xây dựng NTM.
Theo đánh giá của xã, Bình Phú hiện đạt 11 TC NTM gồm: thủy lợi, điện, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục đào tạo, văn hóa, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, y tế... Đến nay, các TC này đang được tiếp tục giữ vững.
Phấn đấu đạt 15 TC trong năm 2017
9 tháng qua, Bình Phú tiếp tục khẩn trương xây dựng thêm 4 TC theo kế hoạch, để đạt ít nhất từ 14 - 15 TC trong những tháng còn lại của năm 2017.
Về TC quy hoạch, dự kiến đến tháng 10, xã sẽ cắm bảng công bố quy hoạch 2 tuyến lộ cấp B và cấp C sau khi đề án quy hoạch được tỉnh phê duyệt. TC lao động có việc làm, xã đang tổ chức điều tra rà soát lại, riêng năm 2017, Bình Phú đã phấn đấu giới thiệu 150 người lao động được đào tạo các nghề. Ông Võ Văn Sang - Chủ tịch UBND xã cho hay: Về TC tổ chức sản xuất, Bình Phú đề xuất sẽ không thành lập hợp tác xã do diện tích đất nông nghiệp còn rất ít và manh mún với các loại cây trồng sơ ri (ổn định với khoảng 145ha), dừa và hơn 30ha bưởi da xanh. Bình Phú sẽ liên kết với xã Mỹ Thạnh An hình thành tổ hợp tác bưởi da xanh để hoàn thành TC tổ chức sản xuất.
TC quốc phòng - an ninh, theo đánh giá của Công an thành phố đã đạt, nhưng là TC có nhiều yếu tố rủi ro nên xã quyết định đưa vào TC dự phòng để đảm bảo giữ vững từ năm 2017 - 2018. Hiện nay, xã đã chủ động xây dựng thêm một trạm gác dân phòng mới ở ấp Phú Lợi, nâng tổng số 4/4 ấp có lực lượng dân phòng tăng cường với công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Bên cạnh đó, TC thông tin và truyền thông, năm 2001 do trạm bưu chính hoạt động không hiệu quả, người dân phản ánh nên UBND thị xã Bến Tre (nay là thành phố) đã phá bỏ để xây dựng Trường Mầm non Bình Phú. UBND xã đã kiến nghị thành phố và tỉnh xem xét công nhận Bình Phú đạt TC này.
Trước những tiền đề sẵn có, năm 2018 xã vẫn phải nỗ lực để thực hiện tiêu chí giao thông. Theo đó, các tuyến lộ chính của xã đã hoàn thiện, tuy nhiên cần xây dựng bê-tông thêm 12 tuyến lộ liên xã, ấp và tổ nhân dân tự quản. Để thực hiện đạt, Bình Phú đã phân kỳ thực hiện. Đối với những TC còn lại, xã cũng đang có những bước chuẩn bị để thực hiện trong năm 2018. Ông Võ Văn Sang - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Người dân rất phấn khởi khi xã thực hiện các TC NTM. Từ đó cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa được phát triển; người dân chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại địa phương.
Theo baodongkhoi.com.vn