Bom Bo, vang vọng tiếng chày khua

Bom Bo, vang vọng tiếng chày khua
Bom Bo là xã thuộc khu vực miền núi của huyện Bù Đăng (Bình Phước), là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hôm nay, Bom Bo đã đạt nhiều thành tích, hoàn thành 10/19 tiêu chí.

Để tới được Bom Bo, chúng tôi phải qua những con dốc quanh co giữa rừng điều xanh mênh mông. Dọc hai bên đường là những ngôi nhà san sát, mái ngói đỏ tươi. Có thể nói sau 5 năm thực hiện chương trình XDNTM, Bom Bo đã khoác lên mình tấm áo mới.

Ông Nguyễn Thế Hải, Bí thư Đảng ủy xã Bom Bo, cho biết: “Nhận thấy ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình XDNTM, xã đã tích cực xây dựng và triển khai kế hoạch. Vì không phải là xã điểm, nguồn đầu tư không lớn nên cách làm của xã là chẻ nhỏ các tiêu chí, mỗi năm thực hiện một số tiêu chí, tiêu chí nào dễ thì thực hiện trước. Xã cũng tích cực triển khai các chương trình xã hội hóa như giao thông nông thôn, tuyến đường điện thắp sáng, phối hợp tổ chức lớp đào tạo nghề để tạo việc làm cho người dân địa phương”.

Bộ mặt nông thôn Bom Bo ngày một đổi mới.

“Việc thực hiện chương trình XDNTM được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, được các tổ chức đoàn thể chính trị và nhân dân hưởng ứng. Đặc biệt là người dân rất có tâm huyết, họ nhận thức được rằng XDNTM là quyền lợi sát sườn của mình nên nhiều người tham gia hiến đất, hiến cây, ngày công để đóng góp xây dựng quê hương. UBND xã Bom Bo luôn tham mưu cho Đảng ủy, HĐND ban hành các nghị quyết triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với việc thực hiện các tiêu chí; lập quy hoạch xây dựng đề án, đồ án XDNTM, tranh thủ nhiều ý kiến góp ý trong nhân dân, hội viên và các đoàn thể chính trị, đại biểu HĐND, thành viên ban chỉ đạo, ban quản lý chương trình XDNTM để có cách làm phù hợp nhất”, ông Hải khẳng định.

Tuy có những thận lợi như vậy nhưng công cuộc XDNTM của Bom Bo vẫn còn nhiều khó khăn. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ nhỏ lẻ, tính cạnh tranh yếu, hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ, tỷ lệ công nghiệp hóa trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương còn thấp.

Trong năm 2015 này, xã Bom Bo sẽ tập trung phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí: giao thông, y tế và chính trị.

Ông Lê Văn Xinh, Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo XDNTM xã Bom Bo, cho biết: “Do đặc thù là xã miền núi vùng cao nên địa bàn rộng, giáp ranh với nhiều xã và huyện khác nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp. Vì địa bàn tương đối rộng, nhiều đồi núi nên xã gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng giao thông nội đồng. Tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 39% là khó khăn của xã trong thực hiện tiêu chí nhà ở đạt chuẩn”. Theo ông Xinh, để giải quyết những khó khăn trên, trước mắt, xã Bom Bo sẽ tập trung đầu tư phát triển sản xuất. Với trên 8.000ha diện tích đất nông nghiệp, xã sẽ tập trung phát triển các loại cây công nghiệp thế mạnh của xã như điều, tiêu, cà phê.

Hy vọng với những bước đi đúng và chắc chắn, Bom Bo sẽ sớm hoàn thành chương trình XDNTM, xứng đáng với truyền thống cách mạng anh hùng, để tiếng chày vang vọng nơi đây đã đi vào thơ vào nhạc sẽ là động lực giúp xã vươn lên mạnh mẽ.

Đến nay, xã Bom Bo đã có 10 tiêu chí đạt chuẩn, bao gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, bưu chính viễn thông, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm thường xuyên, văn hóa, y tế, giáo dục. Từ năm 2015-2020, xã Bom Bo bước vào giai đoạn 2: giai đoạn đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất. Trong năm 2015 này, xã Bom Bo sẽ tập trung phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí: giao thông, y tế và chính trị.

Thùy Dương
Theo: kinhtenongthon.com.vn