Cách làm hay: Áp dụng MMC, vườn cà phê chỉ cần phun thuốc 1 lần/năm
- Thứ năm - 21/09/2017 00:25
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Hội thảo thu hút 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, đại diện Sở NNPTNT các tỉnh Tây Nguyên, các viện nghiên cứu, nhà khoa học, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê trong và ngoài nước và 110 nông dân trồng cà phê.
Thực trạng canh tác và xuất khẩu cà phê
Ông Trương Hoàng Trung - Đại sứ CLB Cà phê Bayer chia sẻ kinh nghiệm trong việc áp dụng mô hình Much More Coffee tại vườn nhà mình. Ảnh: D.H
Bayer mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành trồng cà phê tại Việt Nam. Với bộ giải pháp Much More Coffee và Câu lạc bộ Chuyên gia Cà phê Bayer, chúng tôi mong muốn tạo nên một diễn đàn giúp người nông dân phản ánh và nâng cao sự chuyên nghiệp với công việc trồng cà phê, qua đó giúp gia tăng năng suất, chất lượng và lợi nhuận một cách bền vững”. Ông Kohei Sakata - |
Theo TS Trần Thanh Hùng - Viện trưởng IAS, Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới. Niên vụ 2016-2017, sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước tính đạt khoảng 27,3 triệu bao (60kg/bao), chiếm 38 - 40% sản lượng xuất khẩu của cà phê thế giới. Chỉ tính riêng các tỉnh Tây Nguyên đến thời điểm hiện tại, diện tích trồng cây cà phê đạt trên 551.670ha.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, năng suất và chất lượng cây cà phê xuất khẩu của Việt Nam đang bị giảm sút. Để cây cà phê của Việt Nam có thể phát triển bền vững, cho trái cà phê đạt năng suất, chất lượng thì việc áp dụng những phương thức mới là rất cần thiết.
TS Trương Hồng - Viện trưởng WASI cho rằng các giải pháp quan trọng nhất để đảm bảo hiệu quả sản xuất trồng cà phê tái canh là sử dụng các loại giống cà phê mới cho năng suất, chất lượng cao đã được cấp thẩm quyền công nhận, áp dụng đồng bộ hệ thống giải pháp kỹ thuật tiên tiến như bón phân dựa vào độ phì đất, tưới nước tiết kiệm, áp dụng công nghệ bón phân qua hệ thống tưới.
Đồng thời cần khuyến khích người dân trồng cây đai rừng, cây che bóng hoặc trồng xen đa dạng hóa sản phẩm thu hoạch trong vườn cà phê, như trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao là sầu riêng, bơ… với mật độ phù hợp để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Đây cũng được xem như một giải pháp canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo cho ngành cà phê phát triển bền vững.
Hướng đến mô hình cà phê sạch và bền vững
Năm 2015, Bayer Việt Nam đã chia sẻ giải pháp Much More Coffee (MMC) và giới thiệu Câu lạc bộ Chuyên gia Cà phê Bayer (CLB) giúp cây cà phê “Tăng năng suất- Tăng chất lượng- Tăng lợi nhuận” đến nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên. MMC bao gồm khuyến cáo áp dụng các biện pháp canh tác tốt và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có chọn lọc ở các giai đoạn sinh trưởng quan trọng của cây cà phê. Giải pháp này đã được các cơ quan như WASI, Chi cục BVTV tỉnh Đăk Lăk, Chi cục BVTV tỉnh Lâm Đồng chấp thuận và triển khai hơn 1.000 mô hình.
Cùng thời gian trên, Bayer Việt Nam thành lập CLB tại Tây Nguyên, đây là điểm hẹn cuối tuần để cán bộ của WASI, Chi cục BVTV địa phương và chuyên viên kỹ thuật của Bayer tập huấn kiến thức và nông dân trồng cà phê giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cũng như nắm vững mô hình MMC. Đến nay, CLB đã thu hút hơn 500 thành viên.
Ông Thạch Văn Kiên (thị Trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) cho biết: “Trước đây, bà con dùng các sản phẩm thuốc diệt cỏ có gốc Glyphosate và phải phun thuốc quản lý cỏ dại từ 3-4 lần/năm, tốn khá nhiều tiền và nhân công. Hiện nay, nhờ áp dụng mô hình MMC, bà con được sử dụng sản phẩm quản lý cỏ dại an toàn và hiệu quả, chỉ cần phun thuốc một lần là an toàn cho cả năm và giúp tiết kiệm công lao động.
Mô hình đã giúp bà con quản lý sâu bệnh hại suốt cả vụ, giúp bảo vệ cây trồng và tăng năng suất lên trung bình khoảng hơn 23% và tăng lợi nhuận hơn 27%. Đặc biệt, khi áp dụng mô hình MMC, sau thu hoạch, cây trồng khỏe hơn, giúp ổn định năng suất và khả năng phòng bệnh trong giai đoạn tiếp theo”.
Theo ông Kohei Sakata - Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam, thời gian tới, Bayer Việt Nam sẽ nâng cấp mô hình MMC bằng cách đưa ra các sản phẩm mới để phát triển đầy đủ giải pháp trên cũng như phát triển thành viên CLB giúp nông dân biết và áp dụng các giải pháp MMC hiệu quả nhất.
Theo: Duy Hậu/danviet.vn