Cán bộ huyện, xã đối thoại với dân về xây dựng nông thôn mới

Cán bộ huyện, xã đối thoại với dân về xây dựng nông thôn mới
Hải Hà đã đạt nhiều thành tựu trong xây dựng nông thôn mới mà tiêu biểu nhất là phong trào hiến đất và làm đường ở các xã. Hiện nay, toàn huyện đã có 73% đường liên xã, liên thôn được bê tông hoá, có xã đường giao thông đã được cứng hoá tới 100%. Thật ra, ban đầu người dân luôn quan niệm các công trình công cộng phải do nhà nước đầu tư. Để giúp cho họ hiểu và hồ hởi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, từ tháng 12 năm 2012, một trong những cách làm của Hải Hà là lãnh đạo huyện, xã phải trực tiếp đối thoại với dân, giúp họ hiểu rõ các chủ trương, chính sách của nhà nước.

Trực tiếp có mặt trong một buổi đối thoại với nhân dân xã Quảng Chính vào trung tuần tháng 8 vừa qua, chúng tôi nhận thấy thành phần cán bộ huyện hôm đó rất đầy đủ, từ lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện, các phòng, ban chủ chốt, về phía xã cũng vậy. Ông Trần Đức Dũng, Chánh Văn phòng Huyện uỷ cho biết: “Sở dĩ phải có đầy đủ các thành phần như thế với mục đích là để trả lời được tất cả các câu hỏi của người dân nêu ra, tránh trường hợp nhiều cuộc họp, khi người dân hỏi đến các vấn đề nhạy cảm thì cứ người nọ “đổ” cho người kia. Thí dụ như khi cấp trên vắng mặt thì cấp dưới bảo rằng: “Chúng tôi đã đề nghị, nhưng cấp trên còn đang xem xét”. Khi cấp dưới vắng mặt thì cấp trên bảo: “Chúng tôi đã chỉ đạo xuống rồi mà, không hiểu sao chưa thấy thực hiện, để chúng tôi hỏi lại”. Bởi vậy, bây giờ các buổi đối thoại với dân phải đầy đủ, động đến ai người đó trả lời, nếu nhiệm vụ được giao chưa xong thì phải chịu trách nhiệm”.

100% đường liên thôn, liên xã của Quảng Chính hiện đã được cứng hoá.
100% đường liên thôn, liên xã của Quảng Chính hiện đã được cứng hoá.

Trong buổi đối thoại hôm đó, hầu hết người dân đều đánh giá cao cách làm việc của huyện. Ông Nguyễn Văn Sót, người dân thôn 8 cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự cuộc họp mà có đầy đủ những người có trách nhiệm với dân của huyện cùng tham gia. Nói thật trước đây, giả sử tôi có một ý kiến gì đó muốn đề xuất nhưng không biết cấp trên có nghe dân nói không? Đôi khi những đề xuất của dân cứ rơi vào im lặng thì cũng chẳng ai muốn nói làm gì. Còn bây giờ, những cái hay, cái dở đã được nói ra, người dân có thể nói sai, nói đúng, nhưng họ cũng cần phải biết là sai, đúng thế nào, khi được nghe những người có trách nhiệm trực tiếp đối thoại với mình thì mọi việc đều sáng tỏ. Trong thời điểm làm đường liên thôn xây dựng nông thôn mới ở thôn 8, tôi đã chứng kiến nhiều người đi vay tiền, hoặc bán vàng đi để lấy tiền đóng góp làm đường. Sở dĩ họ cố gắng như vậy là do họ hiểu được cái hay, cái đúng của xây dựng nông thôn mới từ các cuộc đối thoại giữa cán bộ với dân”.

Quảng Chính là xã đi đầu phong trào xây dựng nông thôn mới của Hải Hà, hiện nay xã đã có 7/10 thôn đạt danh hiệu làng văn hoá, 86% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hoá. Quảng Chính đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt nhiều mặt như xây dựng các mô hình kinh tế xoá đói giảm nghèo, tăng nhanh các hộ khá, xây dựng đường giao thông v.v. Quảng Chính hiện nay là xã duy nhất trong huyện đã cứng hoá 100% các tuyến đường giao thông liên thôn trong xã. Xã đã được nhận nhiều Bằng khen của tỉnh trong các đợt tuyên dương các điển hình tiêu biểu phong trào xây dựng nông thôn mới những năm gần đây. Ông Đinh Hữu Phượng, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính cho biết: “Sở dĩ chúng tôi có được thành công như vậy là do trên dưới một lòng. Mà muốn như thế, giữa cán bộ và nhân dân phải có cùng một quan điểm, hai bên phải hiểu được nhau, vì thế người dân và ngay cả cán bộ xã chúng tôi cũng rất cần những buổi đối thoại như thế này. Trước khi cán bộ huyện về đây đối thoại trực tiếp với dân, hàng tháng cán bộ xã chúng tôi cũng đã có nhiều buổi làm việc như thế này rồi”.

Ông Trần Đức Dũng, Chánh Văn phòng Huyện uỷ Hải Hà cho biết thêm: “Chúng tôi thực hiện công việc này đều đặn cứ 2 xã/tháng, khi hết lại tiếp tục quay vòng. Trước hết là ưu tiên các xã, để giúp họ tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh việc xây dựng nông thôn mới. Hiện nay chúng tôi đã thực hiện đối thoại được với 8 xã và 1 thị trấn và đã thu được nhiều kết quả tốt. Dự kiến, chúng tôi sẽ mở đối thoại với các đoàn thể trong huyện để giải quyết trực tiếp các thắc mắc của họ”.

Công Thành
Nguồn: baoquangninh.com.vn