Càng làm càng say

Càng làm càng say
Tới đầu ngõ 266, đường Lê Duẩn, quận Đống Đa, Hà Nội hỏi nhà ông Phùng Huy Đan, trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 5, phường Trung Phụng, ai cũng nhiệt tình chỉ dẫn. Một người dân giọng đầy cảm kích: Ông Đan làm được rất nhiều việc cho nhân dân chúng tôi...


Với ông Phùng Huy Đan, điều quan trọng hơn cả là được người dân tin yêu.

Ông Đan làm trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 5, phường Trung Phụng, quận Đống Đa đến nay là nhiệm kỳ thứ 3. Ông cũng đang giữ vị trí phó chủ tịch thường trực UBMTTQ phường Trung Phụng. 

Chia sẻ cơ duyên đến với công tác Mặt trận, ông kể: Hồi tôi mới về đây, người dân đã tín nhiệm bầu tôi làm tổ trưởng. Khi cấp trên phân công, sau 2 năm tổ đi vào nền nếp, cấp trên khuyến khích, giới thiệu tôi tham gia công tác Mặt trận. Vậy là tôi gắn bó với công tác Mặt trận được gần 20 năm.

20 năm gắn bó với Mặt trận, ông bảo lý do ông đặc biệt thích công việc của mình vì Mặt trận là khối đại đoàn kết toàn dân, “nếu anh hiểu được lòng dân thì dân rất quý”.  

Hiểu tinh thần đó, khi người dân gặp khó khăn, ông báo cáo kiến nghị, tham mưu với UBND phường để giải quyết ngay. Với những hộ nghèo cần quan tâm, ông đề nghị cấp trên giúp đỡ xây dựng nhà đại đoàn kết. 

Tuy nhiên, ông Đan cũng cho hay, cái khó của công tác Mặt trận là không có chế tài. Mặt trận là đoàn kết, là vận động, là thuyết phục, rồi thống nhất hành động. “Nhưng muốn làm được thì phải thuyết phục, được lòng dân. Không thể dùng mệnh lệnh. Tuy nhiên khi giải thích, vận động cũng phải lấy từ cơ chế chính sách, thực tiễn để dẫn chứng, để nhân dân hiểu”, ông Đan lý giải. 


Gần 20 làm Mặt trận nhưng ông Phùng Huy Đan khẳng định càng làm càng say.

Bí quyết để làm công tác Mặt trận thành công được ông Đan tiết lộ, thứ nhất phải có lòng nhiệt tình, có tâm huyết. Thứ hai phải hết sức gần dân, kiên trì và mang tính thuyết phục thì tất thành công. 

Ông Đan bảo, nói về thành tích, giấy khen thì nhiều lắm, nhưng điều quan trong hơn cả là được người dân tin yêu. 

 “Có phải cứ nói ai người ta cũng nghe ngay đâu. Ngay như tổ dân phố của tôi, bây giờ đường ngõ sạch sẽ, phong quang. Trước đây khu này để rác ở khoảng đất trống gây ô nhiễm, mất mỹ quan. Tôi đã vận động biến nơi đó thành vườn hoa, thế là người dân không chất rác ra đó nữa. Bà con thấy tổ của mình đẹp là sướng nhất rồi. Tổ tôi năm nào cũng dẫn đầu toàn phường về cảnh quan sạch đẹp”, ông Đan kể. 

Mới đây, ông Đan được người dân phường Trung Phụng hoan nghênh vì đã đề nghị cấp trên giải tỏa một nhà vệ sinh công cộng gây ô nhiễm nhiều năm qua, mà họ từng kiến nghị rất nhiều lần. 

Đây chính là một việc làm mà ông đã hứa trước khi bầu cử Đại biểu HĐND.  

“Và đến bây giờ tôi đã làm được. Nơi này đang được quận Đống Đa đầu tư xây dựng thành nhà sinh hoạt cộng đồng. Tôi nghĩ, cán bộ Mặt trận phải xắn tay vào việc, để dân thấy mình làm được nhiều việc vì họ, từ đó dân mới tin”, ông Trưởng ban Công tác Mặt trận Phùng Huy Đan chia sẻ. 

Ở phường Trung Phụng, cứ nhắc tới ông Đan thì ai cũng biết, đơn giản  vì “Mặt trận chúng tôi hằng ngày tiếp xúc với dân”, ông nhấn mạnh. Là người nổi tiếng thẳng thắn, ông không ngại góp ý với cấp trên rằng “các anh phải thường xuyên xuống với dân, mới biết tâm tư nguyện vọng của dân”. 

Ông cũng tự hào khoe, Chủ tịch UBND phường Trung Phụng từng nói, cán bộ phường làm việc nên tranh thủ ý kiến từ Mặt trận, và nhất là những tham mưu của bác Đan. 

Dẫn chứng cho điều này, ông dẫn chúng tôi ra hồ Ba Mẫu. Theo ông Đan, phường Trung Phụng có một số dự án lớn, nhất là địa bàn dân cư có Hồ Ba Mẫu, dự án cải tạo hồ Ba Mẫu kéo dài 20 năm, mãi tới tận năm 2015 mới triển khai. 

“Nhưng mừng là tất cả hơn 20 hộ chúng tôi vận động đều chấp hành, không phải cưỡng chế. Có những trường hợp chuẩn bị cưỡng chế, nhưng tôi với chủ tịch phường, Ban vận động vào thuyết phục, về sau người dân cũng đồng thuận”, ông Đan chia sẻ. 


Ông Phùng Huy Đan đến với người dân.

Năm đó ông Đan được tuyên dương cấp thành phố về công tác dân vận. Hay như vừa qua công trình của Công ty Điện tử đang xây dựng ở gần Hồ Ba Mẫu làm hỏng đường cống của dân, nước mưa tràn vào trong nhà. Có 9 đơn kiện gửi tới phường, phường đề nghị Mặt trận giải quyết. Ông Đan lại cùng với các đồng nghiệp của mình hòa giải mà không gây ra một lời tranh cãi từ cả 2 phía: người dân và chủ đầu tư.  

Gần 20 làm Mặt trận, ở tuổi 80 nhưng ông Đan bảo rằng càng làm càng say. Điều hạnh phúc với ông chính là mỗi sớm mỗi chiều khi ông ra ngõ, gặp ai người ta cũng trìu mến nói: Chào ông Mặt trận! Và như thế với người trưởng ban Công tác Mặt trận hết lòng vì dân ấy thì “còn gì vui sướng hơn”.   

Tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2014 – 2017, trong số 442 đại biểu được tuyên dương, ông Phùng Huy Đan là một trong hai đại biểu lớn tuổi nhất.

 Hải Nhi/daidoanket.vn