Cầu nối trong xây dựng nông thôn mới

Cầu nối trong xây dựng nông thôn mới
Hội thi là dịp để đội ngũ báo cáo viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, qua đó đánh giá đúng những ưu, khuyết điểm trong hoạt động báo cáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ công tác tuyên giáo thời kỳ hội nhập.

* Nơi chia sẻ kinh nghiệm

Chia sẻ tại hội thi, Bí thư Đảng ủy thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) Tống Trần Hòa cho biết, Xuân Lộc là một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên của cả nước đón nhận danh hiệu nông thôn mới. Trong đó, phong trào xã hội hóa làm đường giao thông nông thôn của Xuân Lộc phát triển khá mạnh.

Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Ủy viên Ban TVTU, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức hội thi, tặng giấy khen và hoa cho thí sinh đoạt giải nhất Trần Thị Phương Thảo. Ảnh: N.SƠN
Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Ủy viên Ban TVTU, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức hội thi, tặng giấy khen và hoa cho thí sinh đoạt giải nhất Trần Thị Phương Thảo. Ảnh: N.SƠN

Để có được kết quả 97% đường ấp, 380/420km đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa như hiện nay, huyện Xuân Lộc đã huy động nguồn vốn gần 13 ngàn tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh và vốn của huyện chỉ chiếm trên 16%, còn lại là phần huy động nhân dân, doanh nghiệp và vốn tín dụng. Có được con số này, huyện đã tập trung tuyên truyền để nhân dân hiểu chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới; lý do xây dựng nông thôn mới; mục tiêu của xây dựng nông thôn mới; chủ thể xây dựng nông thôn mới…

Đồng chí Huỳnh Văn Gắt, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện  ủy Vĩnh Cửu, cho hay tính đến thời điểm này huyện đã có 5/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, cuối năm 2015 dự kiến có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới và cuối năm 2017 sẽ đạt huyện nông thôn mới. Để đạt mục tiêu này, thời gian tới huyện Vĩnh Cửu sẽ tập trung các giải pháp huy động mọi nguồn lực, tập trung đầu tư có trọng điểm xây dựng nông thôn mới, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

“Để làm tốt công tác tuyên truyền không có cách nào khác là Đảng ủy các xã xây dựng nghị quyết chuyên đề và cụ thể hoàn thành chương trình hành động từng quý, từng tháng. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, các đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các buổi sinh hoạt. Đặc biệt, cấp ủy cần phân công mỗi đảng ủy viên phụ trách một mảng công tác, mỗi đoàn thể thực hiện từ 1-2 nội dung trong đề án xây dựng nông thôn mới và mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu gương trong xây dựng nông thôn mới” - đồng chí Huỳnh Văn Gắt cho hay.

* Phát huy vai trò cầu nối

13 thí sinh đến với hội thi báo cáo viên giỏi về nông thôn mới không chỉ chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại địa phương mà còn chọn thuyết trình các chuyên đề liên quan đến vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Đặng Mạnh Trung cho rằng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cần tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối trong việc tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu rõ về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ đó, giúp người dân tự tìm giải pháp sản xuất bền vững gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, liên kết sản xuất, nâng khả năng cạnh tranh của sản phẩm mà phổ biến hiện nay là hình thành chuỗi liên kết Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nông.

Trong đó, đáng chú ý là bài thuyết trình “Phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới” của Phó trưởng ban Tuyên giáo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Trần Thị Phương Thảo. Ngoài việc làm rõ nội dung cơ bản về chương trình xây dựng nông thôn mới, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Hội Liên hiệp phụ nữ về xây dựng nông thôn mới, bài thuyết trình đã làm rõ vai trò, lợi ích của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới. Theo đó, vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới là rất lớn, bởi phụ nữ là lực lượng đông đảo trong cơ cấu dân số và cơ cấu lao động ở nông thôn, lại đảm nhận hầu hết công việc gia đình, quản lý các nguồn lực tài chính trong gia đình và là lực lượng chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa…

Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Ủy viên Ban TVTU, Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhận định: Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Không dừng lại ở việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới mà Đồng Nai sẽ tiếp tục chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Vì vậy, bộ tiêu chí nâng cao về nông thôn mới được UBND tỉnh ban hành vào ngày 25-9 vừa qua tiếp tục đề cao vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong việc nâng cao nhận thức của người dân về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

 

Theo Nga Sơn/baodongnai.com.vn