Chung sức làm đường giao thông

Chung sức làm đường giao thông
Khi triển khai XDNTM, một trong những tiêu chí đầu tiên mà huyện Bảo Yên (Lào Cai) ưu tiên thực hiện là hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn. Vì có đường sẽ mở ra nhiều cơ hội.

Ra quân làm đường NTM.

Cách trung tâm huyện Bảo Yên khoảng 30km, Nghĩa Đô là một trong ba xã được chọn làm điểm XDNTM của huyện. Đến nay, Nghĩa Đô đã hoàn thành 6/19 tiêu chí. Với hơn 4.000 khẩu, địa hình lòng chảo được bao bọc bởi những dãy núi cao, đường liên bản còn nhiều khó khăn, do vậy, trong quá trình XDNTM, lãnh đạo xã xác định dồn sức cho việc hoàn thiện hệ thống đường giao thông. Theo đó, năm 2012, Nghĩa Đô đã thực hiện rà soát và đăng ký thực hiện 4,1km đường nông thôn, trong đó có 1,6km thuộc Chương trình 135.

Trước khi bắt tay xây dựng đường, chính quyền xã đã chỉ đạo các thôn, bản tổ chức họp dân, tuyên truyền, phân tích để bà con hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc mở rộng đường sá. Khi được đông đảo bà con đồng tình, chính quyền xã Nghĩa Đô đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ, công an, các đoàn thể xuống thôn bản cùng nhân dân tiến hành khai thác cát sỏi, tập kết nguyên vật liệu. Có ngày, “đội quân” tham gia làm đường lên đến hàng trăm người.

Nhờ đó, chỉ sau 5 tháng vận động, Nghĩa Đô đã bê-tông hóa được hơn 2km đường nông thôn, tổng vốn huy động trên 2,5 tỷ đồng. Giờ đây, các tuyến đường bê-tông dẫn vào các bản Nà Mường, Nà Uốt, Bản Kem, Nặm Cằm, Nà Đình… đã hoàn tất, xe cộ chạy bon bon.

Trong quá trình làm đường, không chỉ đông đảo nhân dân góp sức, mà đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên đang công tác trên địa bàn xã cũng hăng hái tham gia, họ còn đóng góp tiền để các tuyến đường sớm hoàn thiện. Từ ngày có đường mới, bà con trong các bản xa đi lại thuận tiện hơn, việc buôn bán, giao thương cũng trở nên dễ dàng.

Tại xã Xuân Hòa, nơi có địa hình khá phức tạp bởi có nhiều đồi núi, sông suối, thời gian qua, lãnh đạo xã cũng tích cực phát động phong trào làm đường giao thông. Được biết, toàn xã có 31 thôn, bản, dân cư sống rải rác, do đó, để hoàn thành tiêu chí đường giao thông, Xuân Hòa phải cứng hóa trên 50km đường, trong đó có những thôn, bản phải đảm nhiệm tới 8km - một việc không hề đơn giản.

Năm 2012, Xuân Hòa mạnh dạn đăng ký xây dựng gần 5km đường bê-tông, theo đó, xã triển khai huy động trên 1.600 hộ ủng hộ ngày công lao động, cát, sỏi; phân công từng việc cụ thể cho các thôn, bản có công trình để phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái.

Tuy điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân ở Xuân Hòa còn khó khăn nhưng nhận thấy việc bê-tông hóa đường nông thôn là chủ trương đúng đắn, nhiều hộ đã đồng lòng nhất trí, sẵn sàng hiến đất cho công trình, đơn cử như hộ anh Đặng Văn Thọ ở bản Sáo. Theo thiết kế, con đường sẽ đi qua căn bếp rộng gần 60m2 của nhà anh, nhưng vì lợi ích của gia đình cũng như cả cộng đồng, anh Thọ tự nguyện tháo dỡ, di chuyển bếp đến vị trí khác, hiến toàn bộ đất cho việc mở đường.

Không chỉ tích cực tham gia làm đường giao thông, đồng bào các dân tộc ở Bảo Yên còn tình nguyện hiến đất cho Nhà nước để hoàn thiện các công trình công cộng, nhằm phục vụ tốt nhu cầu nâng cao đời sống dân sinh. Theo đó, bà con đã hiến gần 15.000m2 đất, đóng góp gần 1 tỷ đồng tiền mặt cùng hàng vạn ngày công lao động để xây dựng 44 trường học, đổ bê-tông trên 10km đường liên xã và mở mới nhiều tuyến đường liên thôn, bản, xây dựng nhà văn hóa thôn bản…

Có thể nói, việc hiến đất XDNTM ở Bảo Yên đã và đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi, phát triển rộng khắp đến từng nóc nhà, góp phần thay đổi diện mạo nhiều vùng quê. Xuân này, hẳn niềm vui của bà con sẽ được nhân đôi...

Nguyễn Thế Lượng

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn