Chung sức làm đường giao thông nông thôn

Xác định làm đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng nông thôn mới, thời gian qua xã Yên Thắng- huyện Lục Yên (Yên Bái) đã nỗ lực huy động bà con nhân dân các thôn, bản cùng chung sức làm đường giao thôn liên thôn, qua đó nhằm từng bước cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, đồng thời đưa Yên Thắng tiến tới sớm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
Với phương châm "chung tay góp sức vì lợi ích cộng đồng”, bà con nhân dân thôn Hin Lò đã tích cực đẩy mạnh xây dựng và mở rộng hệ thống đường giao thông liên thôn, xây dựng công trình nước sạch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và đi lại của bà con. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hin Lò có trên 100 hộ dân, kinh tế của người dân ở đây chủ yếu là nông lâm ngư nghiệp, nên thôn xác định, xây dựng đường giao thông nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng – an ninh của địa phương. Chính vì vậy, để tạo sự đồng thuận trong dân, thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân. Năm 2013, thôn đã kêu gọi 100% hộ dân trong thôn đóng góp tiền và ngày công để làm đường theo chương trình nhà nước hỗ trợ 60%, nhân dân đóng góp 40% bao gồm ngày công, vật liệu…. với tổng chiều dài của tuyến đường là trên 700 mét. 
 
Được làm đường giao thông, bà con nhân dân trong thôn đều rất phấn khởi và hưởng ứng tham gia nhiệt tình đóng góp ngày công vật liệu, nhiều hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất vườn của gia đình để làm đường giao thông. Ông Dương Minh Tiến- người dân thôn Hin Lò tâm sự: "sau khi nghe thông báo làm đường, bản thân gia đình tôi cùng với bà con trong xóm, thôn rất phấn khởi nên cũng sẵn sàng đóng góp ngày công, vật liệu để con đường hoàn thành sớm nhất”. 
 
Để việc làm đường giao thông nông thôn được thuận lợi, ngay từ đầu năm chi bộ thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các hộ dân về ý nghĩa của việc làm đường, đồng thời phân công tổ đội phụ trách các tuyến đường để đảm bảo tiến độ thực hiện làm đường được thuận lợi nhất. Ông Hà Xuân Ty - Bí thư chi bộ thôn Hin Lò cho biết: Chi bộ thôn đã tổ chức họp và tuyên truyền vận động các hộ dân đóng góp ngày công, vật liệu. Hiểu được ý nghĩa của công trình bà con trong thôn đều rất nhiệt tình hưởng ứng. 
 
Năm 2013, xã Yên Thắng được giao bê tông hóa trên 1,4km tại 2 thôn Hin Lò và Làng Phạ với tổng kinh phí là trên 980 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ là hơn 570 triệu đồng, còn lại là do người dân tại 2 thôn đóng góp. Xác định làm đường giao thông nông thôn có ý nghĩa quan trọng đối với các hoạt động kinh tế xã hội của địa phương, đồng thời là tiêu chí quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, do vậy ngay sau khi có kế hoạch của UBND huyện, UBND xã Yên Thắng đã tập trung chỉ đạo các thôn, bản được chọn làm đường giao thông nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch; chuẩn bị vật liệu xây dựng, đồng thời huy động sự tham gia chung tay làm đường của người dân… đều được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Ông Nông Đức Thắng- chủ tịch UBND xã Yên Thắng cho biết: "Thực hiện đề án phát triển giao thông nông thôn, năm nay xã Yên Thắng được triển khai làm mới trên 1,4km đường bê tông, xác định đây là một trong những tiêu chí quan trọng xây dựng nông thôn mới, đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhất để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn”. 
 
Có được kết quả này chính là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cấp uỷ, chính quyền, các ngành đoàn thể, đặc biệt có sự hỗ trợ của Uỷ ban MTTQ huyện.  Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Yên Thắng tiếp tục tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo triển khai nội dung chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt công tác tuyên truyền và huy động tối đa sức mạnh tổng hợp xây dựng nông thôn mới.
Khắc Điệp
Theo  daidoanket.vn