Chung sức xây dựng nông thôn mới

Chung sức xây dựng nông thôn mới
(QT) - Cùng với nhiều địa phương trên địa bàn huyện Gio Linh (Quảng Trị), thời gian qua, xã Gio Sơn đã tích cực huy động nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau 4 năm thực hiện, diện mạo NTM đang dần hiện hữu trên vùng đất Tây Gio Linh này.

Để thực hiện Chương trình xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, vận động được Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn xã Gio Sơn triển khai bằng nhiều hình thức. Từ năm 2011, xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến nội dung chương trình một cách cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, đảm bảo 100% cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã được biết, được hiểu về mục tiêu, nhiệm vụ và tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM tại địa phương. 

Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật xã thường xuyên tổ chức các buổi hội nghị, tọa đàm để triển khai các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn hiểu về xây dựng NTM. Nhờ vậy đã tạo được sự đồng thuận của người dân trong các phong trào như: hiến đất, tự giải phóng mặt bằng; đóng góp công sức và vốn đối ứng để xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi... 

Người dân Gio Sơn chú trọng phát triển các mô hình sản xuất để nâng cao thu nhập


Là một xã nằm cách xa trung tâm, việc cập nhật và tìm hiểu thông tin của cán bộ, nhân dân ở Gio Sơn còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy chính quyền xã đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng và duy trì hoạt động của tủ sách pháp luật. Ngoài tủ sách lớn của xã đặt ở trụ sở UBND xã, địa phương còn xây dựng 5 tủ sách ở 5 thôn để tiện cho nhân dân tìm hiểu kiến thức. 

Nhờ có những tủ sách này, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong xã đã có điều kiện tiếp cận các thông tin liên quan đến các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, hôn nhân và gia đình, phát triển sản xuất… Đặc biệt, những tài liệu hướng dẫn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, những mô hình kinh tế mới được giới thiệu qua sách, báo đã được nhân dân tìm đọc và áp dụng hiệu quả vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, xóa đói giảm nghèo. Đây cũng là con đường ngắn nhất đẩy nhanh lộ trình xây dựng NTM của địa phương. 

Bên cạnh đó, hệ thống loa truyền thanh cơ sở của xã cũng là một kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả. Với thời lượng phát sóng liên tục hàng tuần, mọi thông tin về hoạt động xây dựng NTM của tỉnh, huyện, xã đều được cập nhật nhanh chóng, những điển hình làm tốt công tác xây dựng NTM của xã thường xuyên được tuyên dương, khích lệ. 

Từ công tác tuyên truyền rộng rãi đến sự bàn bạc dân chủ công khai, Gio Sơn đã có được sự đồng thuận, nhiệt tình của người dân đóng góp sức người, sức của. Nhờ đó địa phương này đã quy hoạch xong khu trung tâm, 2 tuyến giao thông trục xã, 15 tuyến giao thông trục thôn, 5 tuyến giao thông nội đồng với chiều dài 23,4 km. Hệ thống điện được nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc gia; 100% nhà tạm, nhà dột nát được dỡ bỏ, hỗ trợ xây dựng lại, số nhà đạt chuẩn trên 85%. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, hệ thống chính trị, văn hóa, an ninh... đều đạt tiêu chí NTM. 

Hiện xã Gio Sơn đạt 14/19 tiêu chí NTM, trong đó mức thu nhập bình quân đầu người đã tăng từ 10,4 triệu đồng (năm 2010) lên 18,6 triệu đồng (năm 2014). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 153 hộ năm 2010 xuống còn 22 hộ năm 2014. Bên cạnh những sản phẩm thế mạnh có giá trị hàng hóa của địa phương như cây hồ tiêu, cao su, bơ..., những năm gần đây, người dân Gio Sơn còn chú trọng đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như: sản xuất bánh mỳ, mộc, nề, sửa chữa cơ khí... từng bước đem lại hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập và chuyển dịch cơ cấu lao động của địa phương. 

Theo đồng chí Đỗ An Chung, Chủ tịch UBND xã Gio Sơn, sau 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn, đường làng ngõ xóm, các thiết chế văn hóa cũng như đời sống vật chất và tinh thần của người dân Gio Sơn ngày càng khởi sắc. Công tác xóa đói giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục- đào tạo tiếp tục phát triển. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực. Nổi bật là sản xuất phát triển, thu nhập người dân tăng cao, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội được đầu tư nâng cấp, trật tự xã hội được đảm bảo, cảnh quan môi trường thêm sạch đẹp, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. 

Từ những kết quả đạt được trong phong trào xây dựng NTM, trong năm 2015, Đảng ủy, UBND xã Gio Sơn tiếp tục phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí còn lại để sớm trở thành xã NTM tiêu biểu trên địa bàn huyện Gio Linh.
Theo: baoquangtri.vn