Con đường của lòng dân - ý Đảng

Chưa bao giờ phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình lại diễn ra sôi nổi, tự nguyện, lan tỏa mạnh mẽ và hiệu quả như thế. Suốt từ tháng 11-2013 đến những ngày đầu xuân Giáp Ngọ, các xóm, các thôn trong xã, đường làng, ngõ xóm rực rỡ cờ đỏ sao vàng, rộn ràng tiếng xe, tiếng máy, tiếng loa truyền thanh truyền đi những bài ca cách mạng, những bản tin “Người tốt việc tốt” hiến đất, ủng hộ tiền làm đường, cập nhật từng giờ.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho chúng tôi biết: Người dân Tân Lập sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, cư trú thành từng trại rải rác trên các cánh đồng để tiện cho việc canh tác thủ công. Đường đi lại nhỏ hẹp, muốn làm đường bê tông theo tiêu chí “nông thôn mới” phải đào đắp thêm nhiều. Dân cư thưa, việc đóng góp tiền làm đường gặp không ít khó khăn.
Thực hiện chủ trương “xây dựng nông thôn mới”, Đảng bộ xã Tân Lập rà soát 19 tiêu chí, xác định tiêu chí về giao thông phải tập trung lãnh đạo hàng đầu. Các chi bộ thôn tổ chức họp chuyên đề bàn về nhiệm vụ làm đường của đơn vị mình. Các tổ chức quần chúng trong hệ thống chính trị được huy động vào cuộc vận động nhân dân.
Từ tháng 11-2013 đến tháng 1-2014, toàn xã đã tiếp nhận 2.990,8 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh, xây dựng xong 12,6km đường trục thôn và đường nhánh cấp 1, nhiều con đường ngõ xóm đang thi công. Nhân dân đóng góp ngày công lao động. Tiền mua vật liệu, thuê xe máy dân góp là 4,6 tỷ đồng. Con em xa nhà lập nghiệp gửi tiền về ủng hộ 1,1 tỷ đồng. Bà con tự nguyện hiến 7.600m2 đất, tự phá dỡ công trình phụ, tường... để làm đường. Ai cũng ý thức được rằng khi con đường được tôn cao, mở rộng, xe cộ đi lại thuận lợi thì vật tư, hàng hóa chuyên chở được nhiều hơn, nhanh hơn và nông sản làm ra dễ dàng tiêu thụ; chẳng may có ai mắc bệnh hiểm nghèo thì xe cứu thương đến kịp thời; trẻ nhỏ, người già bước trên đường không còn lo vấp ngã...
Những ngày qua, khi mỗi đoạn đường được hoàn thành là cán bộ, nhân dân xã Tân Lập lại thêm phần phấn khởi, tình làng nghĩa xóm được bồi đắp sâu sắc hơn xưa. Bà con thường nói với nhau: Đúng là con đường của lòng dân - ý Đảng.
Hoàng Tiến
Nguồn: qdnd.vn