Con đường của sự chung sức, đồng lòng ở Nà Dun

Con đường của sự chung sức, đồng lòng ở Nà Dun
Một trong những tiêu chí đầu tiên của xây dựng nông thôn mới ở vùng cao Bình Liêu là hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn tại các xã khó khăn trong huyện. Với tinh thần chung sức xây dựng nông thôn mới, các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn xã Hoành Mô đã bỏ ra hàng trăm ngày công giúp bà con san lấp mặt bằng, làm con đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ vào bản Nà Dun.

Nà Dun là một bản nghèo vùng cao biên giới của xã Hoành Mô, nằm cách trung tâm huyện Bình Liêu hơn 20km. Là địa bàn giáp biên giới, nơi định cư của 12 hộ gia đình người Dao. Đời sống đồng bào Nà Dun còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đặc biệt là con đường giao thông đi lại trong bản. Vào mùa mưa, bà con ở đây không tài nào ra khỏi nhà, nước, đất đỏ từ trên núi đổ xuống làm con đường nhão nhoét, trơn trượt. Thấu hiểu được sự vất vả của bà con, thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới, cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên xã Hoành Mô và bà con trong bản Nà Dun bỏ ra hàng trăm ngày công làm đường bê tông.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hoành Mô và nhân dân làm đường ở Nà Dun.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hoành Mô và nhân dân làm đường ở Nà Dun.

Bắt tay vào công việc chung, cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, cấp uỷ, chính quyền, lực lượng đoàn viên thanh niên xã Hoành Mô xuống thôn bản cùng bà con nhân dân tiến hành khai thác cát sỏi, tập kết nguyên vật liệu san lấp mặt bằng để tiến hành đổ bê tông mặt đường.

Được tận mắt chứng kiến không khí làm đường ở bản Nà Dun, chúng tôi mới thấu hiểu hết niềm vui, niềm mong mỏi của bà con. Không khí làm đường diễn ra thật khẩn trương, sôi nổi. Người cho cát, sỏi, xi măng vào máy trộn, người vận chuyển bê tông, người lo việc đo đạc, người hoàn thiện phần nền đường. Mỗi người một phần việc cụ thể, thể hiện tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa quân và dân xã Hoành Mô. Trung tá Bùi Đức Hạnh, Chính trị viên phó Đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy biên phòng Quảng Ninh về bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới, Đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô phối hợp với các lực lượng địa phương làm tuyến đường nội thôn ở bản Nà Dun. Chúng tôi phấn đấu với tinh thần nhanh nhất để sớm hoàn thành con đường cho bà con đi lại thuận tiện, sạch sẽ”.

Con đường dài hơn 200m, có chiều ngang 2,5m với tổng số kinh phí thực hiện trên 120 triệu đồng. Cuộc sống người dân ở bản Nà Dun còn khó khăn nên việc huy động đóng góp số tiền ấy không hề dễ dàng. Thế nên, khi được huyện hỗ trợ kinh phí, đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô bỏ công sức hàng trăm ngày công để san lấp mặt bằng, đổ bê tông tuyến đường nội thôn, không chỉ chính quyền thôn, xã mà người dân hết sức phấn khởi. Chị Doòng Tài Múi một người dân ở bản Nà Dun phấn khởi cho biết: “Trước được Nhà nước, các tổ chức giúp đỡ xây nhà, bây giờ lại được Đồn biên phòng và xã đến giúp bà con làm đường bê tông dân bản ai cũng vui lắm. Đi đâu cũng thấy mọi người nói chuyện sắp có đường mới đi. Ai cũng phấn khởi không ngủ được. Bà con nhà nào cũng nghèo, không có tiền nên bàn với nhau bỏ sức ra cùng làm để con đường được nhanh chóng hoàn thành”.

Với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, chỉ trong thời gian ngắn con đường bê tông nội thôn bản Nà Dun đã hoàn thành. Mùa mưa này, nhân dân bản Nà Dun không phải chịu cảnh lầy lội khi đi qua con đường vào bản. Đây sẽ là cơ hội để bà con có điều kiện giao lưu, trao đổi hàng hoá, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn minh hơn. Đồng thời, đó cũng chính là điều kiện quan trọng để chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Hoành Mô sớm về đích.

La Lành - Hoàng Gái (Đài Bình Liêu)
theo baoquangninh