ĐỒNG BỘ TIÊU CHÍ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

ĐỒNG BỘ TIÊU CHÍ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) Trung ương, sau 5 năm triển khai thực hiện, cả nước đã có khoảng 10% số xã và 5 huyện, thị xã hoàn thành chương trình, được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là kết quả từ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, sự quyết liệt trong chỉ đạo và nỗ lực của các địa phương và nhân dân cả nước. Kết quả đó càng có ý nghĩa và tự hào hơn khi tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc thông qua Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trình bày kinh nghiệm xây dựng NTM, góp phần vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo ở nước ta.
Ảnh minh họa. Nguồn: http://tnnn.hoinongdan.org.vn
 
Chúng ta còn phải phấn đấu và rất khó khăn để đạt chỉ tiêu đến hết năm 2015, cả nước có 20% số xã hoàn thành xây dựng, đạt chuẩn NTM. Song những kết quả đạt được thể hiện rõ nét “ý Đảng hợp lòng dân”, một chương trình mang tính nhân văn cao đẹp, thực sự đi vào lòng dân, đã làm cho đời sống người nông dân được cải thiện, nông nghiệp phát triển tích cực, bộ mặt nông thôn nước ta ngày càng thay đổi rõ nét. Càng tự hào và phấn khởi hơn khi trong kết quả xây dựng NTM ở các địa phương có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ quân đội và lực lượng vũ trang cả nước.
Các cấp ủy Đảng, chỉ huy cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng luôn nhận thức, xác định tốt mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung của phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, coi đây là trách nhiệm, tình cảm với nhân dân, thể hiện và khẳng định phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Từ khi triển khai xây dựng chương trình NTM đến nay, quân đội luôn tiên phong, gương mẫu và có nhiều biện pháp thực hiện, hình thức phong phú, đạt hiệu quả thiết thực, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. Các đơn vị quân đội đã thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp, “Quân đội chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng”; tổ chức các đợt hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận. Đặc biệt là các đơn vị quân đội, Bộ đội Biên phòng đã cử cán bộ, đảng viên trực tiếp đến cơ sở để tham mưu, hướng dẫn, giúp đỡ xây dựng chính quyền, tổ chức chính trị, xã hội ở địa phương vững mạnh; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 
Chỉ có thể xây dựng NTM đạt kết quả bền vững khi điều kiện chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng và an ninh (QPAN) được giữ vững. Vì vậy, trong suốt tiến trình xây dựng NTM, các cấp ủy, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang địa phương cần phải quán triệt sâu sắc, triển khai cụ thể, toàn diện và đồng bộ. Để thực hiện tốt công tác QPAN trong xây dựng NTM, cùng với các tiêu chí về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cần chú trọng công tác quy hoạch gắn với các công trình phòng thủ, xây dựng đường giao thông bảo đảm tính liên hoàn, cơ động lực lượng khi có tình huống. Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và các nghị quyết của Đảng đã chỉ rõ việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh từ cơ sở, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Để mỗi xã, thôn là “một pháo đài” vững chắc trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, cần có sự đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn dân. Vì thế, cần tăng cường công tác giáo dục QPAN, nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân về sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; chấp hành nghiêm pháp luật và các quy định về lĩnh vực QPAN; tự giác đóng góp, xây dựng Quỹ QPAN để xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh.
Xuân Giang
Theo: qdnd.vn