Đạ Tẻh tạo bước chuyển vững chắc

Từ xuất phát điểm là huyện nghèo, nhưng trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện Đạ Tẻh đã lãnh đạo địa phương nỗ lực phấn đấu giành nhiều thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Những thành tựu đó đã tạo nên bước “chuyển mình” để Đạ Tẻh tiếp tục phát triển vững chắc và toàn diện.
Một góc thị trấn Đạ Tẻh

Trong nhiệm kỳ qua (2010 - 2015), Đảng bộ huyện Đạ Tẻh đã đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Để Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII đi vào cuộc sống, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện đã xây dựng chương trình hành động và phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy phụ trách từng lĩnh vực cụ thể; đồng thời, xác định rõ hướng đi và mục tiêu phấn đấu cho từng giai đoạn và từng năm.

Trong phát triển kinh tế, huyện đã tập trung đầu tư cho phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ… Đối với sản xuất nông nghiệp, huyện đã đầu tư phát triển cây lương thực theo hướng nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Đồng chí Bùi Văn Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, cho biết: “Đến nay, huyện đã quy hoạch được vùng sản xuất lúa hàng hóa mà đặc biệt là các mô hình “cánh đồng lớn” với diện tích 1.100 ha. Với các mô hình này, những giống lúa OM 5451, OM 6162, OM 4900 và OM 7347… đã được địa phương đưa vào sản xuất đại trà và cơ giới hóa để tiến tới xây dựng vùng lúa, gạo bền vững theo hướng VietGAP. Nhờ vậy, giá trị sản xuất trên “cánh đồng lớn” đã đạt 100 triệu đồng/ha/năm (so với mặt bằng chung là 68 triệu đồng/ha/năm). Ngoài ra, nhiều cây trồng khác có giá trị kinh tế cao được địa phương đưa vào trồng thử nghiệm và nhân rộng như bắp lai, dâu tằm, cao su, cà phê… Trong đó, dâu tằm là cây trồng được huyện chú trọng phát triển và đạt trên 400ha. Hiện, việc trồng dâu nuôi tằm ở địa phương đã cho thu nhập 200 triệu đồng/ha/năm”.

Cùng với đó, Đạ Tẻh cũng chú trọng cải tạo, thâm canh vườn điều kết hợp với trồng xen cà phê và phát triển đàn gia súc, gia cầm để tăng thu nhập cho người dân. Riêng đối với cây cao su, đến nay, Đạ Tẻh đã phát triển được 3.700ha; trong đó, có khoảng 1.000ha cao su tiểu điền. Bên cạnh đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, Đạ Tẻh còn quan tâm liên kết thực hiện bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Qua đó, các đại lý thu mua lúa gạo, các cơ sở bóc tách hạt điều, lò giết mổ gia súc… trên địa bàn được xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Trong nhiệm kỳ qua, huyện Đạ Tẻh đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm là 12,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng; tổng thu ngân sách trong 5 năm đạt 248,6 tỷ đồng (đạt 136,6% kế hoạch). Đặc biệt, số hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm, đã góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo của toàn huyện vào cuối năm 2014 giảm xuống còn 5%. Trong đó, tỉ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS giảm còn 8%.

Trên lĩnh vực xây dựng cơ bản cũng được huyện ưu tiên đầu tư phát triển, với tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 2.122 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn của Nhà nước được huyện tập trung đầu tư xây dựng các hạng mục, như: Đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, đường lưới điện… Đến nay, toàn huyện đã có gần 52% đường giao thông được “nhựa hóa” và “bê tông hóa”; 149km kênh mương được “kiên cố hóa”, đáp ứng nguồn nước tưới cho gần 4.000ha cây trồng… Đối với Chương trình xây dựng NTM, trong 5 năm qua, Đạ Tẻh đã huy động được các nguồn vốn gần 1.000 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp tiền và ngày công đạt hàng chục tỷ đồng. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm và khoảng 60% thôn, buôn có đường bê tông; tỷ lệ người dân sử dụng điện lưới đạt 99%... Ba xã An Nhơn, Đạ Kho và Hà Đông đã đạt từ 16 - 17/18 tiêu chí NTM. Các xã còn lại đã hoàn thành từ 10 - 14 tiêu chí. Các lĩnh vực về y tế, văn hóa, giáo dục… cũng đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Trong 5 năm qua, Đảng bộ huyện Đạ Tẻh đã chú trọng công tác xây dựng Đảng và cả hệ thống chính trị. Đảng bộ huyện đã tổng kết thực tiễn, bổ sung và giải quyết đúng đắn những vấn đề cuộc sống đặt ra; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ và các nguyên tắc khác theo đúng Điều lệ Đảng. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện đã tổ chức quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh Trương Thái Anh Quốc khẳng đinh: “Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã tổ chức được 240 lớp cho 23.754 lượt học viên tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; đặc biệt, là đẩy mạnh việc nêu gương, tự giác của người đứng đầu. Phong trào treo ảnh Bác do Hội Người cao tuổi xã Đạ Lây phát động đã đạt kết quả 100% và được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gởi thư khen; Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen. Trong 5 năm, huyện Đạ Tẻh có 57 tập thể và 70 cá nhân được biểu dương, khen thưởng trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cùng với đó, cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở đang ngày càng được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Trong nhiệm kỳ, huyện đã cử trên 400 lượt cán bộ, đảng viên đào tạo, bồi dưỡng lý luận và chuyên môn nghiệp vụ. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã kết nạp được 458 đảng viên mới, đạt 130% kế hoạch. Đến nay, Đảng bộ huyện Đạ Tẻh có 1.885 đảng viên, sinh hoạt trong 36 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc; trong đó, có 15 Đảng bộ và 21 chi bộ”.

Công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên cũng được Đảng bộ và UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ và UBKT các cấp đã tiến hành 168 cuộc kiểm tra, giám sát về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng quý, hàng năm; Chương trình giảm nghèo; Chương xây dựng NTM và đặc biệt là việc chấp hành các quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Qua đó, Đảng bộ đã phát hiện sai phạm và xử lý kỷ luật 87 đảng viên; trong đó, có các hình thức khiển trách (47 đảng viên), cảnh cáo (35 đảng viên), cách chức bí thư chi bộ (2 đảng viên), khai trừ (3 đảng viên) và xóa tên (21 đảng viên). Hàng năm, Đảng bộ huyện có trên 70% tổ chức cơ sở đảng đạt TSVM; trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Kết thúc nhiệm kỳ, Đạ Tẻh có 13/17 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa VII đề ra đã được hoàn thành và vượt mức; Đảng bộ huyện 5 năm liền đạt TSVM.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh Trương Thái Anh Quốc: Những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua là cơ sở vững chắc để Đảng bộ huyện tiếp tục nỗ lực tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VIII và sẽ thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đảng bộ huyện xác định mục tiêu trọng tâm là tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp hàng hóa gắn với thế mạnh của địa phương; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trồng rừng và khoanh nuôi các diện tích rừng tái sinh; phát huy nội lực, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để phát triển toàn diện và bền vững. Đặc biệt, huyện sẽ huy động mọi nguồn lực để đưa Đạ Tẻh “cán đích” huyện NTM vào cuối năm 2019.

Theo: chuongtrinh135.vn