Đầm Hà: Sức sống nông thôn mới

Đầm Hà: Sức sống nông thôn mới
Có dịp về thăm Đầm Hà, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về một diện mạo hoàn toàn đổi thay ở huyện miền Đông này. Diện mạo nông thôn mới (NTM) được thể hiện rõ ở những con đường bê tông thẳng tắp liên thôn, liên xã, trong những ngôi nhà khang trang ở các thôn, bản xa, và quan trọng nhất là những thay đổi trong cách nghĩ, nếp làm của mỗi người dân trong phát triển kinh tế...

Đồng chí Nguyễn Hoài Sơn, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Đầm Hà cho chúng tôi biết: Hơn 4 năm trước, xuất phát điểm của Đầm Hà khi bắt đầu chương trình xây dựng NTM rất thấp. Hạ tầng cơ sở về điện, đường, trường, trạm vô cùng thiếu thốn; tư tưởng trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước trong dân rất nặng nề nên người dân không mấy chí thú phát triển kinh tế, các sản phẩm nông sản sản xuất ra chủ yếu là tự cung tự cấp chứ chẳng mấy ai nghĩ đến chuyện làm giàu. Bởi vậy, ngay khi bắt đầu xây dựng Đề án Xây dựng NTM, huyện Đầm Hà đã khảo sát rất kỹ về hiện trạng KT-XH của địa phương; những lợi thế, khó khăn trong phát triển KT-XH... từ đó xây dựng định hướng phát triển phù hợp. Khi đề án được thực hiện, huyện tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ thôn, bản để nhận thức rõ hơn về cách triển khai chương trình này; cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc vận động người dân cùng tham gia chương trình. Qua mỗi năm, vai trò của người dân trong chương trình này lại lớn hơn, thể hiện rõ nét hơn tính “chủ thể” trong xây dựng NTM.

Đường thôn Tân Hợp (xã Quảng Tân, Đầm Hà) được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân và kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.
Đường thôn Tân Hợp (xã Quảng Tân, Đầm Hà) được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân và kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.

Được biết, sau hơn 4 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, với sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Đầm Hà đã có 33/66 nhà văn hoá thôn bản đạt chuẩn; 9/9 xã có điểm bưu điện văn hoá xã; 13/28 trường học đạt chuẩn quốc gia; huyện cũng đã hoàn chỉnh xong 238 tuyến đường, 49 tuyến kênh mương và 3 tuyến thoát nước thải. Ngoài các chương trình trên, huyện đã bố trí đầu tư xây dựng một số hạng mục, công trình trên địa bàn các xã như: Xây mới các phòng học, phòng công vụ giáo viên, điểm trường mầm non và sân vui chơi cho thanh thiếu niên ở các xã; sửa chữa, nâng cấp đường giao thông từ QL18A đi xã Quảng Tân; sửa chữa, xây mới một số hạng mục trường THCS xã Quảng Lâm; xây dựng tuyến đường vào khu bãi rác tập trung tại xã Dực Yên; hoàn thành 184 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ dân; xây dựng hội trường xã Dực Yên, nhà bia ghi tên liệt sĩ xã Tân Lập, cấp điện cho thôn Sơn Hải, xã Đầm Hà… Những công trình này đã góp phần đáng kể kiến tạo nên diện mạo NTM ở Đầm Hà khang trang hơn, tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống tốt hơn.

Cùng với đó, trong hơn 4 năm qua, huyện đã triển khai 57 dự án, mô hình với tổng số vốn đầu tư trên 8.850 tỷ đồng, trong đó đầu tư từ nguồn ngân sách trên 7.068 tỷ đồng, người dân tham gia đối ứng trên 1.781 tỷ đồng. Các mô hình triển khai hiệu quả, giúp người dân ổn định kinh tế, khắc phục dần sự trông chờ từ hỗ trợ của Nhà nước, thúc đẩy tư duy làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Đến Đầm Hà hôm nay, không khó để gặp những “đại gia” về nuôi tôm, trồng rừng, phát triển kinh tế trang trại… Được biết, từ năm 2014, Đầm Hà đã triển khai cho các xã đăng ký các sản phẩm OCOP, qua lựa chọn được 21 sản phẩm nông sản đặc trưng để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, tạo thị trường tiêu thụ rộng lớn cho nông sản địa phương, từ đó, thúc đẩy tư duy sản xuất hàng hoá đối với người nông dân.

Theo lộ trình đến hết năm 2015, Đầm Hà phấn đấu: 100% số xã có đường liên xã, đường liên thôn được cứng hoá đạt chuẩn, 60% số thôn, bản có đường ngõ xóm được cứng hoá, 50% đường trục chính nội đồng được cứng hoá; 50% hệ thống kênh mương được kiên cố hoá; thu nhập bình quân đầu người/năm tăng gấp 1,5 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 10% (theo tiêu chí hiện hành)… Trên cơ sở đó, huyện sẽ có từ 7-8/9 xã đạt tiêu chí NTM và huyện cơ bản đạt tiêu chí huyện NTM. Với cách làm bài bản, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của người dân, tin rằng, mục tiêu này của Đầm Hà sẽ hoàn thành.

Theo: baoquangninh.com.vn