Đan Phượng, huyện nông thôn mới đầu tiên

Đan Phượng, huyện nông thôn mới đầu tiên
Thực hiện Nghị quyết 26 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận: Kinh tế phát triển toàn diện, đời sống nhân dân được cải thiện, góp phần tô thắm bức tranh chung của Thủ đô trong công cuộc XDNTM.

XDNTM, phong trào thi đua sôi nổi

Theo thống kê, trước khi triển khai lập đề án, bình quân các xã trên địa bàn huyện Đan Phượng mới đạt và cơ bản đạt 9 tiêu chí. Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, xã Song Phượng đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, 11 xã đạt và cơ bản đạt từ 14 - 18 tiêu chí, 3 xã Thọ Xuân, Trung Châu, Hồng Hà đạt và cơ bản đạt 12 - 13 tiêu chí, bình quân các xã đạt trên 14 tiêu chí.

Để đạt được kết quả quan trọng này, những năm qua, Đan Phượng đã phát động “Phong trào toàn dân chung sức XDNTM”, “Phong trào làm đường ngõ, xóm”. Đến năm 2013, huyện tiếp tục phát động “Phong trào xây dựng huyện NTM và xây dựng đường trục thôn, giao thông, thủy lợi nội đồng”. Vì vậy, XDNTM đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn huyện, điển hình là phong trào làm đường giao thông. Nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia ủng hộ chương trình XDNTM như hỗ trợ vật tư, máy móc, nhân công với giá thấp để thi công các hạng mục công trình đường làng, ngõ xóm, giao thông nội đồng, các công trình trường học, y tế. 

Toàn huyện đã thi công xong 2.000 tuyến đường ngõ, xóm và giao thông nội đồng với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Đáng chú ý là, ngoài kinh phí hỗ trợ nguyên vật liệu của Nhà nước, nhân dân đã đóng góp ngày công trị giá 61 tỷ đồng và gần 1.500m2 đất để mở rộng đường, nối thông các ngõ xóm. Điển hình như tại xã Phương Đình, đã có 50 hộ hiến khoảng 400m2 đất; xã Thượng Mỗ có 25 hộ hiến 364m2 đất; xã Song Phượng có 60 hộ dân hiến 200m2 đất cho việc mở rộng đường làng, ngõ xóm. 

Hiện, hệ thống giao thông nội đồng trên địa bàn huyện Đan Phượng tương đối hoàn thiện, tạo tiền đề vững chắc cho việc quy hoạch lại sản xuất, đưa các loại giống cây trồng - vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào đồng ruộng như: cam Canh, bưởi Diễn, nhãn muộn, rau, hoa, nuôi lợn, chim trĩ, cá trắm cỏ... Trong 2 năm, huyện đã lập 8 dự án chuyển đổi, trong đó đã phê duyệt được 3 dự án như: rau an toàn (5ha) tại xã Song Phượng, hoa (15ha) tại xã Đồng Tháp, sản xuất lúa - cá (12ha) tại xã Tân Lập…, nâng tổng diện tích chuyển đổi toàn huyện đạt gần 1.000ha, giá trị canh tác đạt trên 200 triệu đồng/ha.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, sản xuất ngày càng hiệu quả đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Nếu như năm 2009, thu nhập bình quân trên địa bàn huyện mới đạt 11,8 triệu đồng/người thì ước đến hết năm 2013 đạt 22 triệu đồng/người. Đan Phượng đang dồn lực, quyết tâm chỉ đạo, đôn đốc các xã tập trung thực hiện nhanh các tiêu chí còn lại, phấn đấu đến hết năm 2013 phải hoàn thành và trở thành huyện NTM. 

Để thực hiện mục tiêu, phần lớn các xã hoàn thành chương trình XDNTM, Huyện ủy Đan Phượng đã chọn 11 xã (không kể xã Song Phượng, điểm của thành phố) có khả năng hoàn thành các tiêu chí trong năm 2013. Đối với những xã còn lại, mỗi xã chọn một số tiêu chí có khả năng thực hiện để nâng cao số lượng tiêu chí NTM hoàn thành trong năm 2013.

Trong đó, riêng xã điểm Song Phượng, lúc mới triển khai chỉ đạt 2 tiêu chí, đến nay đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; 3 xã Đan Phượng, Tân Hội, Liên Trung cũng đạt 14-17 tiêu chí…, trong đó có nhiều tiêu chí khó đã hoàn thành. Hiện, các xã đang tập trung cho các công trình xây dựng cơ bản, đường giao thông nông thôn, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, phấn đấu nâng cao thu nhập bình quân và giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Phát huy sức mạnh của liên kết và làng nghề

Trong buổi làm việc với Đan Phượng về việc thực hiện Nghị quyết 26 và chương trình XDNTM, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã biểu dương quyết tâm của chính quyền và nhân dân huyện Đan Phượng trong việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết cũng như chương trình XDNTM đề ra. Huyện đã triển khai tốt các nội dung của nghị quyết, vận dụng một cách linh hoạt các chủ trương, chính sách để phù hợp với điều kiện thực tế của huyện. Diện mạo các vùng nông thôn đã có nhiều thay đổi, cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt.

Phó thủ tướng cho biết, mục tiêu đến năm 2015, có 20% số xã trên cả nước đạt 19 tiêu chí XDNTM, năm 2020 con số này là 50%. Đây là mục tiêu khó, để đạt được đòi hỏi phải có quyết tâm cao, nguồn lực lớn. Theo Phó thủ tướng, để XDNTM một cách bền vững thì công tác quy hoạch rất quan trọng. Riêng về tiêu chí này, Đan Phượng đã làm khá tốt khi triển khai xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng, quy hoạch sản xuất đều thể hiện tầm nhìn chiến lược.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, huyện cần tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, mở rộng các vùng chuyên canh nhưng phải gắn với cung - cầu thị trường và hướng đến xuất khẩu; đẩy mạnh mối liên kết “4 nhà” để nâng cao chất lượng nông sản, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm đồng thời xây dựng được thương hiệu. Để việc hoàn thành các tiêu chí đảm bảo bền vững, huyện cần đảm bảo tính ổn định về thu nhập cho người dân, phát huy sức mạnh của 72 làng nghề. Chú trọng xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới để nâng cao hiệu quả sản xuất và tính cạnh tranh của sản phẩm. Bên cạnh đó, cần liên tục tổng kết, đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm trong từng ngành nghề, tránh việc đầu tư chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo phong trào.

Lê Tâm – Thành Vinh
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn