Dân vận đóng góp quan trọng xây dựng nông thôn mới

Dân vận đóng góp quan trọng xây dựng nông thôn mới
Sáng 16-8, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do các Phó Trưởng ban Ngô Thị Doãn Thanh và Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đã đi thăm, làm việc với huyện Đan Phượng về công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

 


Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương. Đan Phượng đã có 15/15 xã hoàn thành xây dựng NTM và là huyện đầu tiên của thành phố được Chính phủ công nhận là huyện NTM.

Trước khi làm việc, đoàn đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sỹ huyện và Tượng đài Phụ nữ ba đảm đang; thăm điểm công nghiệp làng nghề xã Liên Hà, trường Mầm non xã Tân Hội và thăm xã nông thôn mới Đan Phượng.

Xác định xây dựng NTM phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt, sáng tạo của chính quyền các cấp, trong đó lấy nhân dân làm chủ thể, nhân dân làm, nhân dân hưởng và có sự đầu tư của Nhà nước, huyện Đan Phượng đã tổ chức phát động “Xây dựng nông thôn mới” với khẩu hiệu “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. 

Ban Thường vụ Huyện ủy đã trực tiếp chỉ đạo khối dân vận của huyện và các xã tổ chức tuyên truyền, triển khai các cuộc vận động để nhân dân hiểu về vai trò chủ thể của mình. Khối dân vận, MTTQ của huyện và các đoàn thể đã tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về xây dựng NTM, triển khai kế hoạch thi đua “Dân vận khéo” nhằm tuyên truyền, vận động người dân tham gia, lấy phương châm “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” làm mục tiêu, định hướng công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM.

 


Huyện ủy Đan Phượng đã ban hành Kết luận 62-KL/HU ngày 4-10-2012 về hỗ trợ xây dựng đường giao thông ngõ xóm. Trên cơ sở đó, ban dân vận, khối dân vận xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo các chi hội, chi đoàn đăng ký cụ thể với chi bộ thôn, cụm dân cư đảm nhiệm công tác vận động, đăng ký làm các tuyến đường ngõ, xóm… Chỉ sau 3 tháng triển khai, đã có 703 tuyến đường ngõ, xóm được các ban công tác mặt trận, chi hội, chi đoàn đảm nhận với tổng chiều dài trên 93,5km. Nhờ sự đóng góp tích cực của khối dân vận, huyện Đan Phượng đã huy động được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân cùng góp công, góp của chung tay xây dựng NTM. Tính chung 5 năm qua, toàn huyện đã vận động nhân dân đóng góp gần 202 tỷ đồng (bằng gần 9% tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của huyện), góp trên 413 ngày công lao động, hiến trên 2.500 m2 đất thổ cư… 

Huyện Đan Phượng đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được 499 ha rau an toàn ở các xã Đồng Tháp, Phương Đình, Thọ An…; 344 ha trồng hoa ở các xã Đan Phượng, Song Phượng, Liên Trung, Hạ Mỗ…; trên 60 ha cây ăn quả, trang trại và 11,4 ha lúa chất lượng cao. Công tác dân vận còn phát huy vai trò quan trọng đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa, xã hội, trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Ngô Thị Doãn Thanh cho rằng, đoàn công tác rất ấn tượng về sự phát triển đồng đều giữa các xã và tinh thần xây dựng NTM lan tỏa đến từng người dân, qua đó người dân nhận thức được đó là việc của mình để cùng vào cuộc, cùng chung tay với chính quyền trong việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Tuy nhiên, theo Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Ngô Thị Doãn Thanh, hoàn thành xây dựng NTM đã khó, song để giữ vững danh hiệu huyện dẫn đầu thành phố về xây dựng NTM càng khó hơn. Thời gian tới, huyện phải tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đặt trong bối cảnh huyện phấn đấu xây dựng thành đô thị, từ đó xác định các tiêu chí mới cho phù hợp trong giai đoạn mới.

Theo đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, xây dựng NTM phải đảm bảo phát triển bền vững, coi trọng xây dựng môi trường sống, môi trường văn hóa. Đan Phượng cần chú ý, xây dựng các thiết chế văn hóa không khó, nhưng việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh mới là quan trọng.

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị huyện tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác dân vận, hướng đến 3 mục tiêu: Củng cố niềm tin của dân với Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; động viên nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phải tổ chức tốt các phong trào thi đua để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng chí cũng đề nghị huyện hết sức quan tâm đến công tác dân vận của chính quyền, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.
 
 
Theo: Quốc Bình/hanoimoi.com.vn