Dân vận khéo để xây dựng nông thôn mới

Với phương châm “người nông dân là chủ thể của chương trình xây dựng nông thôn mới”, tỉnh Quảng Ninh xác định: nhận thức đúng đắn và sự chuyển biến bằng hành động tích cực của người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn là yếu tố quyết định đến thành công của chương trình. Chính vì vậy, công tác dân vận trong những năm qua đã trở thành một trong những biện pháp hữu hiệu “cởi các nút thắt”, rút ngắn khoảng cách về đích của chương trình xây dựng nông thôn mới.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Mặc dù định hướng là tỉnh công nghiệp nhưng Quảng Ninh rất tâm huyết với các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Trong quá trình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhằm tạo sự chuyển biến và phát triển một cách bền vững, Quảng Ninh luôn đề cao vai trò chủ động của người dân, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn.
Thực tế cho thấy, để hoàn thành được 19 tiêu chí nông thôn mới thì sự chuyển biến đó phải được biểu hiện một cách tổng thể, toàn diện trên nhiều lĩnh vực và xuất phát từ chính nhận thức và hành động của mỗi người dân. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị trong tỉnh luôn chú trọng triển khai có hiệu quả công tác dân vận, không chỉ để người dân nhận thức rõ hơn về vai trò chủ thể của mình mà còn huy động sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, đoàn thể, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp trên địa bàn hướng về nông thôn.
Hội thi Dân vận khéo đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên địa bàn tỉnh.
Để tuyên truyền phổ biến, nhân rộng các điển hình dân vận khéo, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chỉ đạo tổ chức hội thi dân vận khéo năm 2012 từ cơ sở tới cấp tỉnh, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên toàn địa bàn; đã có 217 chi, Đảng bộ tổ chức hội thi cấp cơ sở; 211 chi, Đảng bộ tham gia vòng thi cấp huyện; 17/19 Đảng bộ tham gia hội thi cấp tỉnh.
Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị-xã hội từ tỉnh đến cơ sở tích cực vận động đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới như Hội Nông dân với phong trào vận động giúp đỡ các hội viên sản xuất giỏi, nâng cao thu nhập, hiến đất xây dựng hạ tầng nông thôn; Đoàn thanh niên với phong trào thực hiện vệ sinh môi trường, di chuyển chuồng trại, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, khám bệnh phát thuốc miễn phí, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; Hội Phụ nữ đẩy mạnh phong trào “05 không, 03 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới…
Theo thống kê của Ban xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội đã vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia hiến gần 290.000m2 đất, trên 10.400m tường rào, 1.235 cổng, công trình phụ, hơn 10.000 cây ăn quả lâu niên để làm đường giao thông liên thôn, khu, xây dựng nhà văn hóa và các công trình hạ tầng khu vực nông thôn; đóng góp tiền mua trang thiết bị nhà văn hóa trị giá hàng chục tỷ đồng; tổ chức phát động đóng góp gần 20 vạn ngày công di chuyển chuồng trại, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; xây dựng, khơi thông kênh mương nội đồng… Ước tổng trị giá trong công tác vận động huy động nguồn lực từ nhân dân đóng góp quy đổi thành tiền là trên 2.000 tỷ đồng.
Nhờ làm tốt công tác dân vận, người dân đã thực sự hiểu và chung tay xây dựng nông thôn mới.
Cùng với đó, hưởng ứng cuộc vận động “Chung sức xây dựng nông thôn mới” do đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM phát động, các sở, ban, ngành, địa phương, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp đã tổ chức phát động hưởng ứng, kêu gọi sự hỗ trợ tham gia của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… hỗ trợ cho công cuộc xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Quỹ đã tiếp nhận được trên 12,7 tỷ đồng, đóng góp nguồn lực quan trọng để “tiếp sức” cho chương trình.
Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cũng tích cực hỗ trợ trực tiếp công trình dưới hình thức “chìa khóa trao tay” cho địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu như 9 doanh nghiệp huyện Đông Triều thi công mở rộng tuyến đường có chiều dài gần 7km, bề mặt bình quân 15m với kinh phí khoảng 30 tỷ đồng; Công ty Than Nam Mẫu hỗ trợ đầu tư tuyến đường ra khu nuôi trồng thủy sản trị giá 1,5 tỷ đồng tại xã Điền Công, TP Uông Bí; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Cẩm Phả hỗ trợ xây dựng 01 trường học với kinh phí 4,1 tỷ đồng… Một số doanh nghiệp cũng đã ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người dân như Công ty Than Khe Chàm, Công ty Than Mạo Khê ký hợp đồng tiêu thụ gạo cho các hộ dân xã Nguyễn Huệ, huyện Đông Triều…
Tuyến đường ra khu nuôi trồng thủy sản trị giá 1,5 tỷ đồng do Công ty Than Nam Mẫu hỗ trợ xã Điền Công, TP Uông Bí theo hình thức "chìa khóa trao tay".
Phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới” đã thực sự trở thành phong trào trọng tâm, nòng cốt được các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn triển khai thực hiện. Chương trình có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội và nhân văn sâu sắc, tạo được sự đồng thuận của xã hội, được quân và dân toàn tỉnh hưởng ứng thực hiện. Lực lượng vũ trang tỉnh và các đơn vị đóng quân trên địa bàn đã huy động gần 50.000 ngày công; hỗ trợ sản xuất, vật liệu xây dựng và ủng hộ các quỹ trên 10 tỷ đồng; làm mới và sửa chữa, nâng cấp trên 100 km đường giao thông các loại; làm mới và sửa chữa gần 50km kênh mương; khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho hơn 6.000 người…
Thay cho lời kết, xin được trích dẫn ý kiến phát biểu của đồng chí Nguyễn Duy Việt, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương trong buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy đầu tháng 4 vừa qua: “Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, địa phương nào gây dựng được phong trào quần chúng rộng lớn thì địa phương đó mới thực sự có được thành công của chương trình. Tại Quảng Ninh, phong trào quần chúng rộng lớn đó chính là kết quả tích cực, là biểu hiện rõ nét của công tác dân vận đang được triển khai một cách đúng hướng. Với hướng đi đó, mục tiêu cơ bản trở thành tỉnh nông thôn mới vào năm 2015 của tỉnh Quảng Ninh thực sự mang tính khả thi cao”./. 
(qnp.vn)