Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình nông thôn mới tại huyện Ba Tr

Vừa qua, UBND huyện Ba Tri (Bến Tre) đã có đánh giá về tình hình triển khai thực hiện Chương trình nông thôn mới.

Theo đó, sau khi tiếp thu Nghị quyết 26-NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Nghị quyết số 03-NQ-TU của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 05-NQ-HU ngày 3/11/2010 của huyện ủy về xây dựng nông thôn mới UBND huyện đã cụ thể hóa bằng kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 6/12/2010 về xây dựng xã nông thôn mới và xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện.

Với vai trò điều hành thực hiện xây dựng chương trình nông thôn mới, UBND huyện đã thành lập ban chỉ đạo và tổ chức giúp việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng quy chế hoạt động và phân công các thành viên ban chỉ đạo huyện phục trách xã, chỉ đạo các ngành phối hợp phụ trách từng tiêu chí và hướng dẫn hỗ trợ các xã.

Hàng tháng thực hiện chế độ giao ban để đánh giá kết quả và các công việc đã triển khai đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời huyện cũng đã thành lập và tổ chức văn phòng điều phối chương trình nông thôn mới theo quyết định 1920/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để giúp quản lý và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện.

Hàng năm,tổ chức định kỳ công tác xây dựng nông thôn mới nhằm kiểm tra, đánh giá và đôn đốc hỗ trợ các xã triển khai thực hiện đúng theo lộ trình kế hoạch đề ra. Ngoài ra công tác báo cáo định kỳ được chú trọng thực hiện tốt báo cáo định kỳ kịp thời về theo dõi và chỉ đạo.

 
 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền đến nhân dân cũng được tập trung đẩy mạnh theo chiều rộng và chiều sâu bằng nhiều hình thức như: Tổ chức lễ phat động xây dựng nông thôn mới đối với cấp huyện và cấp xã nhằm hướng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cứ gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Tổ chức tọa đàm cấp huyện trên 8 cuộc, cấp xã trên 100 cuộc với các chuyên đề: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động quần chúng tham gia xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò của Hội nông dân trong công tác xây dựng nông thôn mới, Tọa đàm về quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các cấp. Đồng thời tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã, thông qua họp tổ chức nhân dân tuwjq uản, sinh hoạt các chi hội đoàn thể cấp xã, ấp xây dựng chuyên mục nông thôn mới, phát triển định kỳ 2 tuần/lần.

Nội dung tuyên truyền là các công việc, công trình cụ thể của người dân tham gia thực hiện. Ngoài ra, huyện nhận và phát hành trên 5.800 tờ bướm tuyên truyền, 1.923 bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền cán bộ công chức và quần chúng nhân dân nhận thức rõ được xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trọ và đồng thuận với chủ trương, nội dung cũng như giải pháp xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay các xã đã hoàn thành xong đề án xây dựng nông thôn mới và đồ án quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã đã được UBND huyện phê duyệt xong 20/20 xã trong năm 2012 và 3/3 xã bổ sug trong năm 2017. Các đồ án cơ bản đã đáp ứng yêu cầu, mục tiêu cũng như định hướng phát triển kinh tế xã hội của xã. Công tác công bố quy hoạch nông thôn mới được 23/23 xã triển khai rộng rãi trong nhân dân.

Hiện nay toàn huyện có 866 tuyến dường với tổng chiều dài 756km. Bằng nguồn vốn của tỉnh, vốn IFAD và vốn địa phương đã tiến hành cấp nhựa đường tỉnh 885.

Duy tu, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 234km với tổng kinh phí 305 tỷ. Bên cạnh đó, đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng 153 cầu bê tông với tổng kinh phí trên 44 tỷ đồng.

Theo Hoàng Thanh/infonet.vn