Đào Ngạn phát triển đường giao thông nông thôn

Được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Hà Quảng, sau hơn 3 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Đào Ngạn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nổi bật là phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn (GTNT), góp phần xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới.
Người dân xã Đào Ngạn (Hà Quảng) sẵn sàng hiến đất làm đường giao thông nông thôn.
Theo cán bộ xã Đào Ngạn, chúng tôi “mục sở thị” một số tuyến đường trục xóm đang trong thời gian thi công. Giữa những cánh đồng lúa trổ bông vàng óng, con đường đất đỏ rộng hơn 3 m ngổn ngang đá sỏi cắt ngang dẫn qua các xóm: Bản Hà, Bản Khoang, Đông Rẻo, đang được san gạt mặt bằng. Bà con tuy đang vất vả với công việc đồng áng, nhưng khi hỏi đến con đường đang mở, ai nấy đều phấn khởi vì chỉ nay mai tuyến đường bê tông qua xóm sẽ hoàn thành, việc đưa thóc lúa, nông sản về nhà sẽ dễ dàng hơn.

Anh Phan Văn Ba, cán bộ địa chính xã Đào Ngạn cho biết: tuyến đường trục xóm này là một trong những tuyến được bà con hiến đất nhiều nhất mà không đòi hỏi đền bù, nên xã rất thuận lợi trong giải phóng mặt bằng và thi công. Ban đầu, đây là đường đất qua ruộng, hai xe máy tránh nhau còn khó, ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt, bà con đi lại vất vả. Khi đề án làm đường giao thông qua đây được phê duyệt, bà con hưởng ứng nhiệt tình, sẵn sàng hiến đất và cây cối, hoa màu.

Gặp chúng tôi, ông Phan Văn Hiêm, xóm Bản Hà, người hiến 640 m2 đất để làm tuyến đường vui vẻ nói: có đường mới, thuận tiện đi lại và vận chuyển nông sản không chỉ là chủ trương của xã mà còn là khát khao, mong đợi của nhân dân từ lâu, nên tôi cũng như nhiều gia đình sẵn sàng hiến đất, tài sản liên quan để làm đường. 

Cũng với tinh thần hưởng ứng phong trào làm đường giao thông, hàng chục hộ dân của các xóm đã đồng lòng hiến đất mở đường. Mỗi hộ tự nguyện hiến từ 100 m2 đến 600 m2. Ông Đàm Bế Đoan, Bí thư chi bộ xóm Bản Khoang cho biết: Từ khi triển khai vận động, tuyên truyền về phong trào làm đường GTNT, các hộ cán bộ, đảng viên là những người đi đầu trong phong trào hiến đất, đóng góp ngày công, làm nòng cốt để tuyên truyền cho các hộ dân làm theo. Cùng với sự vào cuộc của tổ chức Đoàn thanh niên, Phụ nữ, Nông dân, bà con đồng tình và phấn khởi cùng chung sức chung lòng với Nhà nước để bê tông hóa đường làng, ngõ xóm.

Quá trình cứng hóa đường GTNT, xã Đào Ngạn làm 18 tuyến đường có chiều dài trên 10,2 km. Đến nay, 6 tuyến đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 3 tuyến đang thi công. Điểm nhấn trong phong trào là người dân đã hiến trên 2 ha đất thổ cư và đất nông nghiệp để làm đường. Có được kết quả đó là nhờ xã thực hiện tốt công tác dân vận, tuyên truyền người dân hiểu về chủ trương và lợi ích của việc mở mới và làm đường giao thông của xã.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đàm Danh Tuyên, Chủ tịch UBND xã Đào Ngạn cho biết: Trong công tác làm đường GTNT, xã xác định khâu trọng yếu là giải phóng mặt bằng. Để giải phóng mặt bằng được tốt cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Từ khi bắt đầu xây dựng quy hoạch, cả hệ thống chính trị từ lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã, các tổ chức đoàn thể cùng cán bộ chuyên môn xuống cơ sở để tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương làm đường GTNT của xã. Sau khi có chương trình, đề án cụ thể, xã tiếp tục họp với các hộ dân tập trung ý kiến, trực tiếp ghi nhận những tham góp của bà con trong xây dựng kế hoạch và cùng tháo gỡ những vướng mắc... Từ đó, giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân có được sự đồng thuận rất cao, từ đó huy động được nguồn lực nhân dân đóng góp làm đường GTNT, ngoài ngày công lao động, có rất nhiều hộ hiến đất từ 500 - 600 m2 đất.

Từ năm 2010 hết năm 2013, xã Đào Ngạn vận động nhân dân hiến 0,9 ha đất, ủng hộ 11.000 công lao động, làm xong 6 tuyến đường giao thông các xóm: Lủng Mò, Kẻ Hiệt, Phia Đán, Bản Hà 1... Riêng từ đầu năm 2014 đến nay, xã vận động người dân tham gia 1.100 công lao động và hiến 2,6 ha đất để mở đường bê tông trục xóm, trong đó, tuyến Bản Khoang - Đông Rẻo dài 2,64 km, tổng giá trị trên 7 tỷ 500 triệu đồng, người dân hiến 1,4 ha đất; tuyến Tảng Cải - Cốc Bây dài 1,5 km, người dân hiến 6.000 m2  đất; tuyến Đông Sả - Nhà Xứng dài 800 m, người dân hiến 4.000 m2. 

 Sau gần 4 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, Đào Ngạn đạt 11/19 tiêu chí gồm: quy hoạch, điện, chợ nông thôn, bưu điện, thu nhập, cơ cấu lao động, tỷ lệ hộ nghèo, văn hóa, giáo dục và đào tạo, hệ thống tổ chức chính trị, an ninh trật tự. Các tiêu chí còn lại đạt từ 60 - 70%. Cùng với thành công của phong trào làm đường GTNT, xã Đào Ngạn đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận, vận động nhân dân đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư..., nhằm đổi mới diện mạo nông thôn, nỗ lực chung tay xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới.

Bảo Bình

Theo: baocaobang.vn