Dấu ấn Ia Yok

Dấu ấn Ia Yok
Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, thời gian vừa qua cấp đảng ủy và chính quyền xã IaYok (huyện IaGrai, Gia Lai) đã thành công trong việc phát huy nội lực, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng.
Thứ sáu, 30/5/2014 7:42 GMT+7
 
Trụ sở UBND xã IaYok rất khang trang,sạch đẹp
 
Đổi thay Ia Yok 
 
Nếu ai đó trước kia đã từng đặt chân đến thôn 1 và thôn Tân Thành thì khi trở lại xã IaYok trong những ngày này sẽ không khỏi ngạc nhiên và lạ lẫm trước diện mạo khang trang của từng thôn, xóm vì những con đường đất đỏ xưa kia giờ đã được thay áo mới các tuyến đường giao thông đều được nhựa hóa và bê tông hóa.
 
Ông Hồ Thanh Tâm (trưởng thôn 1) cho biết: Để con đường hoàn thành trước tiến độ và sạch đẹp như hôm nay là nhờ vào sự quan tâm của cấp đảng ủy và sự thống nhất đồng lòng của người dân.
 
Do được rất nhiều sự đồng lòng của người dân nên công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công rất thuận lợi và trôi chảy, từ việc đóng ghóp tiền nông, ngày công và trí tuệ tất cả đều được người dân ủng hộ nhiệt tình.


Con đường giao thông nông thôn đã hoàn thành ở thôn 1 làm thay đổi bộ mặt của buôn làng.
 
Giải phóng mặt bằng đến đâu thì người dân hưởng ứng đến đó, tự nguyện hiến đất mà không đòi bồi thường hay ích lợi gì hơn vì hơn ai hết qua công tác tuyên truyền và vận động của xã người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng đường giao thông nông thôn. 
 
Nhà nước và nhân dân cùng làm
 
Ông Lê Ngọc Điệp, chủ tịch UBND xã IaYok cho biết: để hoàn thành công trình đường giao thông ở một số thôn trong xã thì cần rất nhiều thời gian và kinh phí, riêng thôn 1 được thi công vào năm 2012 và hoàn thành vào năm 2013, ngoài việc được nhà nước hỗ trợ kinh phí là 100 triệu đồng và 115 tấn xi măng số còn lại chủ yếu là đóng ghóp của người dân, để hoàn thành con đường giao thông ở thôn 1 bà con đã tự nguyện hiến đất và đóng góp với số tiền không nhỏ là hơn 1 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, để vận động bà con đóng góp các cấp chính quyền cũng phải xem xét về hoàn cảnh cũng như điều kiện kinh tế của từng gia đình, gia đình nào có điều kiện thì họ tự nguyện đóng góp số tiền nhiều hơn hoặc gia đình khó khăn quá thì hoàn toàn được miễn đóng ghóp.


Ông Lê Ngọc Điệp chủ tịch xã IaYok
 
Hiện tại xã vẫn xin đăng ký để được tiếp tục hoàn thành những đường giao thông nông thôn nối liền các thôn trong xã và đang chờ ý kiến chỉ đạo của huyện cũng như xin rót thêm kinh phí. 
 
Mặc dù chưa có được ý kiến ở huyện về nhưng người dân ở các thôn cũng đã hoàn thành việc đóng ghóp để khi được ý kiến cho phép thi công thì bắt tay vào làm ngay. 
 
Hiện tại xã đang đăng ký với huyện và chờ xin ý kiến có ý kiến chỉ đạo thì sẽ bắt tay vào công việc hoàn thành tuyến đường gần 7 km giao thông nông thôn tiếp theo tại thôn Tân Thành. Số tiền người dân đóng góp hiện giờ đang được gửi ở ngân hàng.
 
Trao đổi với ông Trần Văn Dương, Bí thư đảng ủy xã (trưởng ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Ia Yok) cho biết thêm: Hiện tại chương trình này được cán bộ và nhân dân trong xã hưởng ứng cao, ý thức của người dân khá tốt, dân hiểu và nghe theo sự chỉ đạo của xã sau khi xã thực hiện công tác tuyên truyền và vận động. 
 
Tuy nhiên còn một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số ý thức vẫn còn đang hạn chế, công tác vận động khó khăn hơn, để được họ hưởng ứng thì mất một khoảng thời gian và giống như phải luôn cầm tay họ để chỉ việc.
 
Vượt qua khó khăn
 
Đến với đoạn đường giao thông nông thôn đã hoàn thành ở thôn 1, ông Hồ Thanh Tâm (trưởng thôn ) chi biết: Trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn vất vả như là điều kiện để thi công công trình còn phụ thuộc nhiều, có khi đi thuê, mượn máy móc, nguồn vốn thiếu hụt và bị nhà thầu o ép nhưng rồi với sức mạnh đồng lòng của người dân và sự chỉ đạo của cấp lãnh đạo xã IaYok, mỗi người dân ý thức góp công, góp của cuối cùng con đường cũng 
hoàn thành.
 
Từ khi hoàn thành con đường người dân nơi đây ai ai cũng đều tỏ ra phấn khởi, bộ mặt nông thôn được đổi mới, cuộc sống người dân dần dần có sự thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.


 Ông Hồ Thanh Tâm trưởng thôn 1, xã IaYok
 
Đây cũng là động lực để xã IaYok nói riêng huyện Ia Grai nói chung tiếp tục thực hiện và hoàn thành chủ trương lớn của Đảng và nhà nước trong việc thực hiện, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống của người dân. 
 
Ông Lê Ngọc Điệp (chủ tịch UBND xã IaYok) không dấu nỗi vui mừng cho biết: Không những chỉ là công trình đường giao thông nông thôn mà cán bộ nhân dân xã Ia Yok còn hướng tới những chương trình xây dựng nông thôn khác nhằm mục tiêu đưa cuộc sống người dân nơi đây ngày một tốt đẹp hơn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng.
 
Hân Hân
Nguồn tamnhin.net