Ðổi thay ở Thụy Sơn

Ðổi thay ở Thụy Sơn
Ðến Thụy Sơn (Thái Thụy) những ngày này, ấn tượng của chúng tôi về sự đổi thay khi xã về đích nông thôn mới (NTM) thật sự rõ nét. Những tuyến đường được bê tông phẳng phiu, rộng rãi, những ngôi nhà cao tầng san sát, khang trang, các công trình phúc lợi được xây dựng kiên cố, sạch đẹp… Nhân dân trong xã phấn khởi thi đua lao động sản xuất và xây dựng nếp sống văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nông dân Thụy Sơn thu hoạch bí xanh. Ảnh: Trịnh Cường.

 

Khi triển khai xây dựng NTM, Thụy Sơn gặp rất nhiều khó khăn, địa bàn rộng, dân số đông, tỷ lệ hộ nghèo cao, kinh tế phát triển chậm, các công trình cơ sở hạ tầng xuống cấp… Xuất phát điểm thấp nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Thụy Sơn đã từng bước vượt qua khó khăn, hoàn thành các tiêu chí. Ông Ngô Ngọc Chiêm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã tổ chức nhiều cuộc họp công khai, dân chủ, thống nhất các giải pháp thực hiện xây dựng NTM. Đảng bộ xã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, cán bộ, công chức. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách xây dựng NTM bằng các hình thức khác nhau như qua Đài Truyền thanh xã, qua các hội nghị, lồng ghép trong các hội diễn văn nghệ, giao lưu hay các buổi tập huấn… Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với nhân dân, giải đáp những thắc mắc, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và nêu gương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng NTM. Đồng thời, tích cực vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy nội lực và huy động tối đa mọi nguồn lực, các tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau, làm đến đâu chắc đến đó.

 

Công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới, diện mạo mới cho Thụy Sơn, là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và niềm vui của mỗi người dân khi cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Các công trình cơ sở hạ tầng được chú trọng chỉnh trang, xây mới. Đầu tư xây mới 16 phòng học trường mầm non, 10 phòng học trường tiểu học, 10 phòng học trường trung học cơ sở, thầy cô giáo và các em học sinh đến trường trong niềm vui, phấn khởi. Nâng cấp và cứng hóa được 29,9km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng (đạt 100%). Rất nhiều gia đình đã tình nguyện tháo dỡ cổng dậu, tường bao, hiến đất ở, ao, vườn, cây cối và tham gia hàng trăm ngày công lao động để góp sức, góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình NTM. Qua 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, tổng nguồn vốn đầu tư của xã là 103,09 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 13,98 tỷ đồng, huyện hỗ trợ 0,758 tỷ đồng, ngân sách xã 36,68 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 28,48 tỷ đồng; con em xa quê ủng hộ 1,79 tỷ đồng, doanh nghiệp và các tổ chức khác tài trợ 21,4 tỷ đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 30 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,6%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 91,36%.

 

Xác định đạt chuẩn NTM đã khó, giữ chuẩn NTM càng khó hơn, để phát huy những kết quả đạt được, Thụy Sơn tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các giải pháp cụ thể để nâng cao đời sống nhân dân. Chú trọng khai thác tiềm năng đất đai, ưu tiên phát triển nông nghiệp, đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong gìn giữ môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp và giữ gìn trật tự an ninh thôn xóm, từ đó tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế, xứng đáng với danh hiệu xã NTM.

 

Xuân Thủy/baothaibinh.com.vn